Nhóm hàng dây điện và cáp điện tăng trưởng mạnh

Dây điện và cáp điện là nhóm hàng chủ lực, có đóng góp tích cực cho kim ngạch xuất khẩu và giá trị sản xuất công nghiệp của Việt Nam nói chung và tỉnh Hà Nam nói riêng. Là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá và liên tục trong nhiều năm qua, tuy nhiên trong quý I/2024, nhóm hàng này lại ghi nhận, sự tăng trưởng đột biến, với mức tăng trên 800% so với cùng kỳ năm 2023.

Dây điện, cáp điện là những sản phẩm được dùng trong tất cả các công trình kinh tế, công trình dân dụng, dân sinh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của xã hội hiện đại. Chính vì có tính ứng dụng cao nên nhu cầu sử dụng các loại dây điện, cáp điện liên tục tăng trưởng, bao gồm cả các loại dây điện ô tô, xe máy.

Thực tế, trong những năm gần đây, nhu cầu mua xe ô tô, xe máy của các cá nhân, gia đình ngày càng tăng cao. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dây điện ô tô, xe máy, phổ biến là phục vụ xe của các hãng: Honda, Toyota, Hyundai, Kia, Mazda… Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh về hạ tầng cơ sở, quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, đô thị hóa và hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ cũng tạo cơ hội cho ngành sản xuất dây cáp điện phát triển.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Hà Nam, dây điện và cáp điện là một trong những nhóm hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng ổn định trong nhiều năm trở lại đây, ngay cả ở giai đoạn sản xuất công nghiệp gặp khó do tác động của đại dịch Covid -19. Nổi bật nhất là trong quý I/2024, giá trị kim ngạch xuất khẩu dây điện, cáp điện trên địa bàn tỉnh đạt 139,8 triệu USD, tăng trên 800% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 tháng đầu năm 2024. Nhật Bản, Hàn Quốc là những thị trường dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dây điện, cáp điện của tỉnh. Còn theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2024, dây điện các loại là sản phẩm có chỉ số sản xuất tăng trưởng cao thứ hai (sau sản phẩm bia) với mức tăng là 62,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản xuất bộ dây dẫn điện xe ô tô tại Công ty TNHH Yura Harnetss Việt Nam (KCN Châu Sơn). Ảnh: Tiến Đoàn

Đi vào hoạt động từ cuối năm 2021 tại khu công nghiệp Thanh Liêm, Công ty TNHH Samas Wiring Systems Vina - doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc đang hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất dây diện ô tô cho các thương hiệu lớn như Honda, Toyota, Hyundai, Kia… Thị trường tiêu thụ không ngừng mở rộng, trong 2 năm qua, bình quân mỗi năm, Samas Wiring Systems Vina tăng thêm 25-30% công suất hoạt động với số công nhân lao động từ vài chục người (năm 2021) lên trên 300 người vào đầu năm 2024. Với lượng lớn đơn hàng được ký kết, nửa cuối năm 2023, Samas Wiring Systems Vina đã tuyển dụng thêm khoảng 100 lao động. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, công ty đã “ra quân” sản xuất từ ngày mồng 5 tháng Giêng với gần 100% công nhân quay lại làm việc.  

Ông Moon Doyeon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samas Wiring Systems Vina cho biết: Đặt mục tiêu doanh thu và sản lượng năm 2024 tăng khoảng 30% so với năm 2022, Samas Wiring Systems Vina đang tìm kiếm thêm đối tác mới, tập trung ở thị trường Việt Nam và Hàn Quốc và hướng tới phát triển mở rộng một số thị trường khác trong những năm tới. Riêng trong quý I/2023, sản lượng dây điện tiêu thụ ước tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặt mục tiêu doanh thu và sản lượng năm 2024 tăng khoảng 30% so với năm 2022, Samas Wiring Systems Vina đang tìm kiếm thêm đối tác mới, tập trung ở thị trường Việt Nam và Hàn Quốc và hướng tới phát triển mở rộng một số thị trường khác trong những năm tới. Riêng trong quý I/2023, sản lượng dây điện tiêu thụ ước tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Moon Doyeon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samas Wiring Systems Vina

Tương tự Samas Wiring Systems Vina, trong 3 tháng đầu năm 2024, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (khu công nghiệp Đồng Văn II, Duy Tiên) – một trong những doanh nghiệp có quy mô sản xuất dây điện ô tô, xe máy lớn hàng đầu trên địa bàn tỉnh cũng đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023 với mức tăng khoảng 40%. Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, dù chưa có số liệu tổng hợp chính xác nhưng báo cáo của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất dây điện, nhất là dây điện ô tô, xe máy đều cho thấy mức tăng trưởng mạnh của nhóm hàng này trong những tháng đầu năm 2024. Còn trong năm 2023, riêng sản lượng tiêu thụ đối với sản phẩm dây diện ô tô, xe máy đạt khoảng 69,5 triệu bộ, bằng 231% kế hoạch. Đây là một trong số ít sản phẩm công nghiệp chủ lực trong các khu công nghiệp vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Điện, điện tử, trong đó có nhóm hàng dây điện, cáp điện thuộc danh mục lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh Hà Nam. Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo và dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu: Đến năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 213.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ chiếm tỷ trọng 30% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Trong đó, dây diện là sản phẩm có vai trò quan trọng, góp phần quyết định giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh; bộ dây điện ô tô, xe máy lại giữ vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Vì vậy, để tăng tỷ trọng ngành công nghiệp hỗ trợ trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, Hà Nam đang tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, ưu tiên nguồn lực, ưu đãi về chính sách cho một số ngành, sản phẩm thế mạnh, chủ lực, trong đó có sản phẩm dây diện, cáp điện, bộ dây điện ô tô, xe máy. Cùng đó, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ tại các khu, cụm công nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp vào đầu tư, hoạt động; đảm bảo thực hiện nghiêm các cam kết của tỉnh với các nhà đầu tư; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về nguồn vốn, thủ tục về thuế, hải quan, vấn đề đào tạo và tuyển dụng lao động; tạo thuận lợi về mặt bằng, khuyến khích các doanh nghiệp đang hoạt động mở rộng quy mô, đầu tư máy móc, trang thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy