Hướng đi mới từ việc thành lập các HTX chăn nuôi bò sữa ở Duy Tiên

Ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Duy Tiên đánh giá: Các HTX chăn nuôi bò sữa trên địa bàn mới đi vào hoạt động bước đầu đã có hiệu quả nhất định trong việc hỗ trợ các thành viên. Về lâu dài, chính các HTX sẽ tổ chức chế biến tạo ra sản phẩm từ sữa mang nhãn hiệu của địa phương để nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

HTX chăn nuôi bò sữa Mộc Bắc (Duy Tiên) được thành lập từ cuối năm 2018, với 55 thành viên là các hộ chăn nuôi bò sữa chủ yếu trên địa bàn. 

Ông Tống Văn Bính, Giám đốc HTX chăn nuôi bò sữa Mộc Bắc cho biết: HTX được thành lập dựa trên tinh thần tự nguyện của các thành viên. Trong hoạt động, HTX đặt ra mục tiêu chủ yếu hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên những khâu còn hạn chế trong sản xuất; xây dựng thương hiệu sản phẩm sữa bò của xã.

Điểm thu mua sữa bò của Công ty Vinamilk tại xã Mộc Bắc (Duy Tiên).

Được biết, HTX chăn nuôi bò sữa Mộc Bắc đang thực hiện các dịch vụ hỗ trợ cho hộ chăn nuôi, trong đó, dịch vụ thú y và thụ tinh nhân tạo cho bò sữa được đặt lên hàng đầu.

HTX ký hợp đồng với những người làm công tác thú y cho bò sữa trên địa bàn và các đơn vị dịch vụ khác trong quá trình chữa trị và thụ tinh nhân tạo, nhằm nâng cao trách nhiệm đối với đội ngũ thú y cho bò sữa, nhất là khi có những con bò bị bệnh khó chữa, HTX sẽ mời những cán bộ thú y có trình độ chuyên môn cao về chữa trị.

Ngoài ra, HTX còn làm các dịch vụ về cung ứng thức ăn xanh, thức ăn tinh cho bò sữa. Để có nguồn thức ăn xanh ổn định, Hội đồng quản trị HTX ký hợp đồng với các thôn tổ chức người dân sản xuất cây ngô trong vụ đông cung cấp cho các hộ nuôi bò sữa. HTX nhập thức ăn tinh bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý cung cấp cho các hộ thành viên…

Ông Tống Văn Bính cho biết thêm: HTX đang tính toán chuyển một phần sản lượng sữa sang chế biến sữa tươi nguyên chất, sữa chua, bánh sữa… mang nhãn hiệu riêng của Mộc Bắc.

Cùng với Mộc Bắc, tại xã Trác Văn đã thành lập được HTX chăn nuôi bò sữa với 10 thành viên có tổng số 300 con bò sữa. Qua nắm bắt tình hình sản xuất của các thành viên, HTX hỗ trợ và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, phát hiện và điều trị bệnh ngay cho bò sữa…

Ông Phạm Hồng Điệp, Giám đốc HTX chăn nuôi bò sữa Trác Văn chia sẻ: Bò sữa là vật nuôi đòi hỏi kỹ thuật cao trong quá trình sản xuất, phòng chống dịch bệnh, thụ tinh nhân tạo… HTX sẽ tập trung làm tốt các dịch vụ hỗ trợ các thành viên trong quá trình chăn nuôi (cung ứng thức ăn, tập huấn, hướng dẫn khoa học – kỹ thuật chăn nuôi và dịch vụ thú y...).

Chăn nuôi bò sữa của huyện Duy Tiên đang phát triển khá mạnh. Tổng đàn bò sữa của huyện có khoảng 2.250 con, chiếm hơn 60% tổng đàn bò sữa của cả tỉnh.

Quá trình chăn nuôi bò sữa của các xã trong huyện đang gặp phải nhiều khó khăn khi các hộ chưa có sự liên kết, phối hợp trong sản xuất, nhất là đang thiếu một tổ chức đứng ra tập hợp và hỗ trợ, hướng dẫn các hộ chăn nuôi về kỹ thuật phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm...

Đáng chú ý, công tác thú y chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất, bò sữa vẫn thường xuyên mắc các loại bệnh về sinh sản, tụ huyết trùng, ký sinh trùng đường máu… Số lượng bò sữa bị chết hàng năm lên đến hơn 10%, thiệt hại rất lớn cho hộ chăn nuôi. Việc thụ tinh nhân tạo cho bò sữa tỷ lệ đạt còn thấp, có con bò sữa phải thụ tinh 4 – 5 lần mới đạt.

Do đó các HTX chăn nuôi bò sữa được thành lập mở ra hướng phát triển mới, khắc phục những khó khăn trong quá trình chăn nuôi bò sữa đang gặp phải. 

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy