Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp: Giải pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn

Sáng ngày 23/5, Sở NN & PTNT phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN & PTNT) tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp: Giải pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn.

Tham dự có đại điện các cơ quan thuộc Bộ NN & PTNT, Trung tâm Khuyến nông một số tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng: Bắc Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định; đại diện các HTXDVNN, cơ sở, hộ nông dân sản xuất tiêu biểu trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Diễn đàn khuyến nông  nông nghiệp Giải pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn
Chủ tọa và ban cố vấn của diễn đàn trả lời các câu hỏi của đại biểu về sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn.

Diễn đàn nêu rõ, kinh tế tuần hoàn được đặt ra nhằm kéo dài thời gian sử dụng các sản phẩm nhằm gia tăng giá trị. Nguyên tắc cơ bản của kinh tế tuần hoàn: Tất cả các “phế thải” của quá trình sản xuất đều được coi như tài nguyên -  là nguyên vật liệu của các quy trình của các quy trình sản xuất sản phẩm tiếp theo.

Mục tiêu của kinh tế tuần hoàn để hạn chế sử dụng tài nguyên và giảm phát thải khí nhà kính vào môi trường bằng việc tổ chức sản xuất theo vòng tuần hoàn khép kín.

Các yếu tố trong hệ thống sản xuất tuần hoàn nông nghiệp bao gồm: Tuần hoàn chất hữu cơ, tuần hoàn chất dinh dưỡng, tuần hoàn nước, tuần hoàn năng lượng và tuần hoàn vật liệu nhựa.

Thực tế, nông nghiệp tuần hoàn đã được thực hiện từ lâu ở Việt Nam trong hệ thống canh tác vườn – ao – chuồng, vườn – ao – chuồng – rừng; xen canh, gồi vụ. Trong đó, chất thải chăn nuôi phục vụ trồng trọt, phụ phẩm trồng trọt được sử dụng làm thức ăn cho chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản… Các hệ canh tác này vừa tuần hoàn xét về mặt dinh dưỡng, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên kinh tế tuần hoàn chưa hiệu quả như mong muốn và tiềm năng còn rất lớn.

Diễn đàn khuyến nông  nông nghiệp Giải pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn
Các đại biểu dự diễn đàn thăm sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, mô hình nông nghiệp theo kinh tế tuần hoàn của tỉnh Hà Nam

Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự chia sẻ kinh nghiệm theo hướng kinh tế tuần hoàn đã được áp dụng trong thực tế, nhất là việc áp dụng trên nền tảng  khoa học – công nghệ. Đồng thời, Ban cố vấn diễn đàn cũng giải đáp những ý kiến của các đại biểu dự hội nghị, nhất là của những người trực tiếp sản xuất đối với giải pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn...

Từ diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp lần này giúp các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng tuần hoàn được mở rộng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy