Các sản phẩm vụ đông tăng giá

Hiện nay, nhiều loại cây trồng chính vụ đông đã cho thu hoạch, như: dưa chuột xuất khẩu, bí xanh, ngô… Giá bán của các sản phẩm cây trồng chính vụ đông đều có chiều hướng tăng hơn so với vụ đông trước.

5 sào dưa chuột bao tử xuất khẩu mới cho thu hái chưa đầy 20 ngày, nhưng ruộng dưa của gia đình chị Chu Thị Ngoan, thôn Đặng Xá, xã Văn Xá (Kim Bảng) đã đem lại gần 20 triệu đồng. Đây là mức thu khá tốt so với nhiều vụ dưa chuột đông.

Chị Ngoan cho biết: Dưa chuột bao tử xuất khẩu vụ này được doanh nghiệp thu mua loại 1 từ 8 – 9 nghìn đồng/kg, loại 2 từ 5 – 6 nghìn đồng/kg. Với giá bán giai đoạn đầu vụ này dưa chuột đang ở mức cao, bình quân tăng 1 nghìn đồng/kg so với vụ đông trước.

Tìm hiểu tại những vùng trồng dưa chuột xuất khẩu của tỉnh cho thấy, tuy không thống nhất về giá, nhưng mức giá đều cao hơn vụ đông năm 2017. Tại xã Đạo Lý (Lý Nhân), 20 ha dưa chuột xuất khẩu bắt đầu bước vào giai đoạn thu hoạch rộ. Giá bán từ đầu vụ luôn ổn định ở mức 8,5 nghìn đồng/kg. Do được giá, mỗi sào dưa chuột xuất khẩu tại Đạo Lý người dân đều thu được hơn 3 triệu đồng sau hơn 20 ngày thu hoạch.

Ông Thái Văn Cường, Giám đốc HTX nông nghiệp Đạo Lý cho biết: Dưa chuột xuất khẩu đang cho quả đều và được giá. Khả năng, đây sẽ là vụ sản xuất dưa chuột xuất khẩu cho giá trị cao.

Chị Chu Thị Ngoan, xã  Văn Xá (Kim Bảng) thu hoạch dưa chuột bao tử xuất khẩu.

Cùng với dưa chuột xuất khẩu, các sản phẩm vụ đông khác cũng đang cho giá bán khá tốt và ổn định. Chẳng hạn như đối với cây bí xanh chính vụ, người dân bán cho thương lái ngay tại đầu bờ giá 4,5 nghìn đồng/kg, tăng hơn 1 nghìn đồng/kg so với cùng thời điểm vụ đông năm 2017. Hay ngô nếp đang cho thu hoạch với giá bán cao đạt từ 9 – 9,5 nghìn đồng/kg (tương đương 3 nghìn đồng/bắp).

Ông Nguyễn Quang Dùm, chủ đại lý thu mua ngô nếp ở xã Nhật Tân (Kim Bảng) nói: Giá thu mua ngô nếp năm nay cao hơn vụ đông trước từ 1 – 2 nghìn đồng/kg.  Đây là mức giá cao nhất trong mấy vụ ngô đông gần đây.

Các loại sản phẩm cây trồng chủ lực trong vụ đông có giá bán khá cao được người sản xuất rất phấn khởi. Như với cây ngô nếp, với giá bình quân 9 nghìn đồng/kg sẽ cho giá trị từ 1,8 – 2,2 triệu đồng/sào. Hay cây bí xanh cho năng suất khoảng 8 tạ/sào, đạt hơn 3 triệu đồng. Đặc biệt, dưa chuột bao tử xuất khẩu đang chứng minh sự vượt trội với giá trị bình quân đạt từ 8 – 10 triệu đồng/sào, trừ chi phí người dân thu lãi 6 – 8 triệu đồng/sào...

Sản xuất vụ đông năm nay vẫn duy trì tốt diện tích gieo trồng các loại cây hàng hóa chủ lực. Điển hình, cây dưa chuột trồng 700 ha, đạt 124,5% kế hoạch; cây bí đỏ trồng hơn 1.200 ha, đạt 108% kế hoạch… Riêng huyện Kim Bảng diện tích trồng dưa chuột xuất khẩu lên đến 422 ha, chiếm 60% diện tích dưa cả tỉnh. Hay ngô nếp nhiều vùng trồng với diện tích lớn lên đến hàng chục ha, như các xã Nhật Tân, Đồng Hóa (Kim Bảng); Nhân Nghĩa (Lý Nhân)…

Từ giá trị của các sản phẩm vụ đông đem lại cho thấy, cây vụ đông vẫn là hướng phát triển hiệu quả trên đồng ruộng. Vấn đề chính là công tác quy hoạch vùng, tổ chức sản xuất và tìm hướng tiêu thụ sản phẩm cần được quan tâm và làm một cách bài bản thì sẽ mang lại hiệu quả, giá trị sản xuất cao. Điều này đã được chứng minh qua cây dưa chuột xuất khẩu do có hợp đồng liên kết trực tiếp với doanh nghiệp và qua các đại lý thu mua nên có giá bán luôn ổn định và ở mức cao.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.