Bình Nghĩa khai thác hiệu quả tiềm năng vùng đất bãi

Xã Bình Nghĩa (Bình Lục) có 175 ha đất bãi ven sông Châu, chiếm khoảng 40% tổng diện tích đất nông nghiệp. Những năm qua, sản xuất trên vùng đất bãi ở Bình Nghĩa khá phát triển, người dân đưa vào gieo trồng nhiều loại hoa màu có giá trị kinh tế cao, là hướng đi chính giúp nâng cao thu nhập hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Thôn 4 Ngô Khê sản xuất gần 6 sào đất bãi màu ven sông Châu. Trong đó, chị xây dựng khu nhà kính công nghệ cao, diện tích 500m2 từng được liên kết trồng dưa vân lưới với Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương. Với diện tích đất bãi, hàng năm gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng. Năm 2022, giá rau trên thị trường tăng cao, gia đình chị có thu nhập vượt trội so với những năm trước. Chỉ tính riêng 2 sào trồng hành lá gối vụ từ vụ thu sang đầu vụ đông, chị Nhung đã thu được trên 60 triệu đồng. Hay hiện nay khu nhà kính công nghệ cao được chị khai thác trồng lứa su hào sớm chuẩn bị cho thu hoạch, dự kiến giá bán cao gấp 1,5 lần chính vụ. Sau khi thu hoạch xong su hào chị sẽ trồng dưa chuột để bán dịp Tết Nguyên đán. Những năm trước, riêng diện tích nhà kính trồng dưa chuột muộn đạt giá trị lên đến 20 triệu đồng. Chị Nhung tâm sự: Trồng rau màu chuyên nghiệp nên mọi công đoạn đã thành quy trình, không quá vất vả. Ngay tiêu thụ sản phẩm, thương lái đến mua tại ruộng, không phải đem bán nhỏ lẻ bên ngoài.

Bình Nghĩa khai thác hiệu quả tiềm năng vùng đất bãi
Nông dân xã Bình Nghĩa chăm sóc cây màu trên diện tích đất bãi. Ảnh: Kim Chi

Cũng trên cánh đồng Thôn 4 Ngô Khê, người dân đều tập trung trồng các loại rau, củ, quả, như: Hành, mùi, cà chua, bắp cải, su hào, xà lách... Chị Trần Thị Hằng có 2,5 sào rau gia vị (hành, mùi), dự kiến sẽ cho thu hoạch trong thời gian tới với giá trị cả chục triệu đồng. Với các loại rau này có thể trồng gối từ 2 – 3 lứa/vụ. Thường chị lựa chọn thời điểm phù hợp để trồng từng loại nhằm đón giá cao nhất có thể. Nếu so với cấy lúa, cây màu trồng trên đất bãi cho thu nhập cao gấp 5 – 7 lần.

Diện tích đất bãi màu ven sông Châu của xã Bình Nghĩa đều đang được khai thác và phát huy tốt hiệu quả. Không chỉ trồng theo cách truyền thống, người dân Bình Nghĩa đã đầu tư hơn 10 mô hình nhà màn, nhà kính có diện tích từ 500 – 1.500m2 trồng rau, củ, quả. Sản xuất trong nhà màn, nhà kính, người dân có thể trồng được các loại rau trái vụ, hạn chế ảnh hưởng bất thuận của thời tiết... Đây là điều kiện để áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn bởi ngăn ngừa hiệu quả sâu hại, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật... Thực tế, các mô hình trồng rau, củ, quả trong nhà màn, nhà kính đã đem lại giá trị sản xuất và thu nhập cao hơn 15 – 20% so với trồng truyền thống bên ngoài.

Đặc biệt, cây hoa cúc đã được người dân Bình Nghĩa trồng nhiều năm trên đất bãi, trở thành loại cây truyền thống tại địa phương. Hiện cả xã có khoảng 15 ha đất bãi chuyên trồng hoa cúc; có hộ chuyên nhân giống hoa cúc cung cấp ra thị trường phục vụ người trồng hoa tại địa phương và một số tỉnh lân cận. Bình quân mỗi sào đất bãi trồng hoa cúc đem lại giá trị từ 15 – 20 triệu đồng/vụ. Tại đây đã hình thành thị trường tiêu thụ hoa cúc, thương lái đến tận nơi mua đưa đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ...

Có được kết quả đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Bình Nghĩa đã quan tâm hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Đơn cử, đa phần các mô hình nhà màn, nhà kính của người dân đều được xã triển khai theo chương trình hỗ trợ của huyện, tỉnh. Để nâng thương hiệu sản phẩm rau, củ, quả tại địa phương, xã đã tuyên truyền và xây dựng 2 sản phẩm từ đất bãi màu được công nhận OCOP, xếp hạng 3 sao cấp tỉnh, gồm: hành dọc và đậu cove... Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa cho biết: Xã xác định sản xuất cây trồng trên đất bãi là một trong những hướng đi chính trong phát triển kinh tế của người dân. Do vậy, các mô hình sản xuất mới áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật được tập trung mở rộng giúp khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng đất bãi.

Thời gian tới, xã Bình Nghĩa tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, xã đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, nông nghiệp sinh thái, đưa sản xuất nông nghiệp trên vùng đất bãi đóng vai trò chủ lực. Nói như người dân Bình Nghĩa: Vùng đất bãi nuôi sống nông dân bao đời, nay tiếp tục giúp làm giàu, góp phần xây dựng quê hương đổi mới.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy