Sản xuất sản phẩm OCOP rượu Vọc Đức Toàn

Sản phẩm rượu Vọc Đức Toàn, Thôn 3, xã Vũ Bản (Bình Lục) được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), xếp hạng 3 sao năm 2019 và được công nhận lại năm 2022. Từ sau khi được công nhận OCOP, sản phẩm rượu Vọc Đức Toàn đã phát huy tốt hiệu quả, trong cả sản xuất và kinh doanh.

Chỉ tính riêng lượng nguyên liệu gạo nếp phục vụ sản xuất đã tăng gấp 3 lần so với cách đây hơn 3 năm. Thị trường tiêu thụ được mở rộng ra khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt, sản phẩm OCOP rượu Vọc Đức Toàn đã có mặt ở trong các chuỗi nhà hàng, khách sạn, tại một số tỉnh, thành phố, trong đó nhiều nhất tại thành phố Phủ Lý. Chị Trần Thị Hiền, Chủ cơ sở sản xuất cho biết: Khi được công nhận OCOP và ghi trên tem nhãn của sản phẩm đã tạo niềm tin cho khách hàng. Hiện sản phẩm đã đứng vững trên thị trường, lượng tiêu thụ ngày càng tăng... 

Sản xuất sản phẩm OCOP rượu Vọc Đức Toàn
Sản phẩm OCOP rươu Vọc Đức Toàn, xã Vũ Bản(Bình Lục). Ảnh: Mạnh Hùng

Để có được kết quả hiện nay, nhất là duy trì và tiếp tục được công nhận OCOP, sản phẩm rượu Vọc Đức Toàn đã thực sự có những thay đổi căn bản trong quá trình sản xuất. Cơ sở đã đầu tư lại toàn bộ trang thiết bị từ nồi nấu cơm, đến nồi nấu rượu bằng inox chạy điện thay thế nồi đun củi, bếp than tổ ong trước đây. Qua đó, vừa nâng công suất lên cả chục lần so với nấu thủ công, vừa bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, cơm nấu bằng nồi điện chín đều, không bị khê, sống, bắt men rượu tốt hơn. Về nguồn nguyên liệu, cơ sở kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu vào, hạt gạo đều cả về kích thước, màu sắc, không lẫn loại gạo khác. Riêng men rượu cơ sở tự làm bằng hơn 30 loại thuốc Bắc được lựa chọn nguồn thuốc thô không bị mốc mang xay, phối trộn. Đáng chú ý khâu ủ cơm rượu sau khi trộn men cũng được thực hiện trong nhà có điều hòa nhiệt độ, luôn bảo đảm từ 25 – 27oC để men vi sinh hoạt động tốt nhất, kể cả khi thời tiết ngoài trời nắng nóng… Rượu sau khi được nấu đưa vào máy khử độc tố (Andehit). Cơ sở sản xuất luôn bảo đảm có đầy đủ các điều kiện bắt buộc của sản phẩm đồ uống, được cơ quan chức năng cấp và chứng nhận, như: Giấy phép kinh doanh, kết quả xét nghiệm định kỳ, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm… Cũng theo chị Hiền: Cùng với mở rộng quy mô sản xuất, cơ sở luôn quan tâm duy trì tốt chất lượng sản phẩm. Do là loại sản phẩm đồ uống nên ngoài đánh giá của cơ quan chuyên môn, còn được đánh giá cảm nhận từ chính của người tiêu dùng. Cơ sở chưa phải nhận ý kiến trái chiều về chất lượng của sản phẩm OCOP rượu Vọc Đức Toàn từ khi đưa ra thị trường.

Cùng với nâng cao chất lượng, cơ sở sản xuất cũng chú trọng đến đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm. Sản phẩm khi đưa ra thị trường có đầy đủ tem nhãn, tem truy xuất nguồn gốc. Ngoài rượu đóng can 2 – 5 – 10 – 20 lít, cơ sở có sản phẩm rượu đóng chai 500 ml thuận lợi cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn. Mẫu mã bao bì đựng sản phẩm được cơ sở thiết kế đẹp để phục vụ làm quà biếu... Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, cơ sở rượu Vọc Đức Toàn đã nâng cao sản lượng sản xuất và hình thành được chuỗi cung ứng và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm khép kín. Cụ thể, nguyên liệu gạo nếp được đặt tại các đại lý uy tín vận chuyển đến sản xuất, sau đó sản phẩm rượu được đưa đi cung cấp cho các đại lý phân phối đến tay người tiêu dùng. Cơ sở hiện tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

Sản xuất sản phẩm OCOP rượu Vọc Đức Toàn
Sử dụng nồi điện INOX nấu cơm rượu tại cơ sở rượu Vọc Đức Toàn. Ảnh: Kim Chi

Được biết, để tiếp tục phát triển cơ sở sản xuất rượu Vọc Đức Toàn đang hướng đến thành lập Hợp tác xã ít thành viên. Vụ mùa năm 2023, cơ sở thí điểm liên kết với người dân địa phương sản xuất nguyên liệu thóc nếp theo hướng VietGap. Đồng thời, đang xúc tiến ký hợp đồng với các hộ sản xuất gọn vùng khoảng 10 ha lúa nếp bảo đảm chất lượng, được công nhận VietGAP, cấp mã vùng trồng và thu mua toàn bộ sản phẩm với giá tăng khoảng 5% so với giá thị trường tại thời điểm mua trong vụ xuân 2024 và những vụ tiếp theo.

Làng rượu Vọc truyền thống xã Vũ Bản hiện đang duy trì khoảng trên 50 hộ sản xuất rượu chuyên nghiệp. Tại đây đã thành lập HTX chuyên ngành, Hiệp hội sản xuất và kinh doanh rượu. Từ thành công của sản phẩm OCOP rượu Vọc Đức Toàn là tiền đề, động lực để các cơ sở khác học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng sản phẩm. Được biết, trong năm 2023 này đã có thêm cơ sở đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia OCOP tạo bước phát triển mới cho làng nghề.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy