Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là một trong những nội dung quan trọng của công tác khuyến công được tỉnh quan tâm tổ chức trong nhiều năm qua. Đến nay, qua 5 kỳ bình chọn, chương trình đã mang lại những hiệu quả thiết thực- không những thúc đẩy CNNT phát triển mà còn góp phần khôi phục, gìn giữ và phát triển một số ngành nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.
Thu hút nhiều cơ sở CNNT hưởng ứng tham gia
Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu có ý nghĩa tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Chương trình cũng tạo động lực cho các cơ sở CNNT phát huy lợi thế cạnh tranh nhằm tạo ra các sản phẩm có năng suất, chất lượng, mẫu mã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhận thức rõ mục đích, tầm quan trọng của chương trình, những năm qua, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, đáp ứng đủ điều kiện đăng ký tham gia bình chọn cấp khu vực, quốc gia.
Cụ thể, giai đoạn 2014-2024, tỉnh Hà Nam có gần 150 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; trong đó, có 91 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 17 sản phẩm được công nhận cấp khu vực, 3 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm được công nhận do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh sản xuất như: làng nghề trống Đọi Tam, lụa Nha Xá (thị xã Duy Tiên); bánh đa nem làng Chều (Lý Nhân); thêu ren Thanh Hà (Thanh Liêm); cặp phao cứu sinh, gốm Quyết Thành (Kim Bảng)… Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023 với 20 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm. Trong số các sản phẩm này, 7 sản phẩm có số điểm cao nhất được lựa chọn đăng ký dự thi bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực.
Theo Sở Công thương, kết quả đạt được sau nhiều năm tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh không chỉ thể hiện qua các con số mà còn được minh chứng qua chất lượng, sự lan tỏa của chương trình. Trong các kỳ tổ chức bình chọn, chương trình đều thu hút, khuyến khích, động viên được các cơ sở sản xuất tích cực tham gia hưởng ứng; khuyến khích các cơ sở có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu không ngừng phát triển sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, giữ vững, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, không ngừng mở rộng, phát triển quy mô sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc HTX Thủy sản sông trong ao Hải Đăng phấn khởi cho biết: Trong kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2023 được tổ chức mới đây, HTX có đến 3 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, gồm cá kho Hải Đăng, chả cá Hải Đăng, ruốc cá Hải Đăng. Đây là điều kiện tốt để sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng biết đến. Chương trình cũng tạo động lực để HTX đẩy mạnh quảng bá, tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời nghiên cứu phát triển thêm một số sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
Đa dạng hoạt động hỗ trợ
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm CNNT, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Công thương về khuyến công và tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, công tác hỗ trợ phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: hỗ trợ các cơ sở sản xuất CNNT đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất; tổ chức các hội chợ hàng CNNT tiêu biểu; hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia; xây dựng các ấn phẩm xúc tiến thương mại về sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; phối hợp xây dựng các phóng sự, chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm CNNT tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm CNNT tiêu biểu đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử…
Đặc biệt, thông qua hoạt động hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu, trung tâm đã giúp cho các cơ sở CNNT trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu môi trường kinh doanh, hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để tỉnh Hà Nam giới thiệu các chính sách ưu đãi và tiềm năng phát triển của tỉnh, kêu gọi thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh đến đầu tư, tạo mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa các tỉnh, thành phố trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Tính từ năm 2021 đến nay, bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã hỗ trợ cho 14 cơ sở CNNT có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh trở lên với tổng kinh phí hỗ trợ trên 3,2 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ cho 12 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất sản phẩm như: lụa Nha Xá, gốm Quyết Thành, thêu ren Thanh Hà, mây tre Ngọc Động, dưa chuột đóng hộp, phở khô Khánh Linh, bánh đa nem làng Chều, cá kho Hải Đăng, trà ướp hoa sen, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; hỗ trợ 2 cơ sở CNNT ở làng nghề truyền thống lụa Nha Xá, gốm Quyết Thành đầu tư xây dựng phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm CNNT cấp khu vực và cấp quốc gia. Cũng từ năm 2021 đến nay, trung tâm đã hỗ trợ hàng chục cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu đưa sản phẩm lên giới thiệu, bày bán ở các sàn thương mại điện tử.
Ông Lê Thanh Sơn, chủ cơ sở sản xuất lụa Sơn Thúy Silk (thôn Nha Xá, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên) cho biết: Có sản phẩm vải lụa hoa cao cấp 100% tơ tằm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, năm 2022, Sơn Thúy Silk được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí khuyến công để xây dựng phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Điểm trưng bày sản phẩm được bài trí phù hợp đã giúp gia đình tôi thuận lợi hơn trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh của cơ sở mình đến với khách du lịch cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài tỉnh.
Khẳng định chính sách khuyến công có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thúc đẩy sản phẩm CNNT tiêu biểu phát triển, ông Nguyễn Liên Hồng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục ưu tiên kinh phí từ nguồn vốn khuyến công để hỗ trợ các cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ; tích cực hỗ trợ các cơ sở tham gia hội chợ, triển lãm để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giao thương. Cùng với đó, trung tâm sẽ tư vấn cho các cơ sở CNNT xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, bảo hộ thương hiệu sản phẩm, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm CNNT tiêu biểu thông qua việc kết nối giữa cơ sở sản xuất với các kênh tiêu thụ tại các hội nghị, hội chợ, hội thảo bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến; kết nối các tập đoàn phân phối có hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Co.opmart, Big C, Go!, VinMart… đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh vào giới thiệu, bày bán…
Giai đoạn 2014-2024, tỉnh Hà Nam có gần 150 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; trong đó, có 91 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 17 sản phẩm được công nhận cấp khu vực, 3 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm được công nhận do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh sản xuất như: làng nghề trống Đọi Tam, lụa Nha Xá (thị xã Duy Tiên); bánh đa nem làng Chều (Lý Nhân); thêu ren Thanh Hà (Thanh Liêm); cặp phao cứu sinh, gốm Quyết Thành (Kim Bảng)…
Nguyễn Oanh