Kỳ vọng tăng trưởng mới cho sản xuất công nghiệp

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng năm 2023, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định. Kỳ vọng về sự phục hồi, tăng trưởng mới trong năm 2024, các doanh nghiệp trong tỉnh đã xây dựng chiến lược kinh doanh mới với những giải pháp căn cơ và mục tiêu tăng trưởng doanh thu đạt cao so với năm 2023. Theo đó, sản xuất công nghiệp của tỉnh trong những tháng đầu năm 2024 vẫn đang duy trì đà tăng trưởng khá. Tốc độ sản xuất được đẩy mạnh, đáp ứng kịp thời lượng hàng hóa theo các đơn đặt hàng.

Ngay trong 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh mặc dù không tăng so với những tháng trước đó do trong những tháng cuối năm 2023, các doanh nghiệp đều tăng tốc sản xuất để hoàn thành kế hoạch năm và đáp ứng tiến độ các đơn hàng trong năm; thêm vào đó, tháng 2/2024 lại trùng với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán 2024, hầu hết doanh nghiệp phải dừng sản xuất kéo dài nhưng với mục tiêu đề ra là doanh thu của năm 2024 sẽ tăng từ 20% so với năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh tuyển dụng lao động để mở rộng quy mô hoạt động. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh trong 2 tháng đầu năm 2024 vẫn tăng trưởng khá, với mức tăng trên 21,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất (tăng 22,24%).

Kỳ vọng tăng trưởng mới cho sản xuất công nghiệp
Sản xuất đồ gia dụng tại Nhà máy Elmich Hà Nam (CCN An Mỹ, Bình Lục).
Ảnh: Thanh Bình

Trong 2 tháng đầu năm 2024, các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản phẩm quang học; sản xuất thiết bị điện; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic đều có chỉ số sản xuất tăng khá so với cùng kỳ năm 2023 với mức tăng từ 35% đến gần 49%. Số liệu thống kê cũng cho thấy, sự bứt phá và phục hồi đáng ghi nhận nhất trong những tháng đầu năm 2024 phải kể đến là các sản phẩm: bia, quần áo may sẵn, đồ chơi trẻ em với mức ước tăng lần lượt là 66%, 26%, 24% so với cùng kỳ năm 2023. Đây đều là những sản phẩm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, lạm phát và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường tiêu thụ liên tục gặp khó khăn trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2023.

Bà Amy Huang, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Victory Sporting Goods Company (Cụm công nghiệp Bình Lục, huyện Bình Lục) cho biết: Khi gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc đầu tư công nghệ hiện đại, tiên tiến vào các công đoạn sản xuất, tăng cường ứng dụng tự động hóa trong sản xuất. Với cách làm đó, công ty “giữ chân” được tất cả khách hàng truyền thống. Số lượng đơn hàng mới có sự tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2024. Hiện nay, công ty đã ký kết được số đơn hàng mới bảo đảm hoạt động sản xuất đến hết tháng 5/2024. Với lượng đơn hàng này,  công ty có kế hoạch tuyển dụng thêm 300 lao động để mở rộng thêm dây chuyền sản xuất mới.

Tương tự, tại Công ty cổ phần Casla - doanh nghiệp chuyên sản xuất túi siêu thị thuộc Khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, nhịp độ sản xuất cũng đang được đẩy mạnh với lượng công nhân mới được bổ sung từ đầu năm 2024 đến nay là 300 lao động. Hiện, công ty vẫn cần tuyển dụng thêm khoảng 200 lao động để bảo đảm tiến độ sản xuất do số lượng đơn hàng mới tăng mạnh.

Ông Nguyễn Viết Thạo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Casla cho biết: Năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn. Tổng doanh thu cả năm giảm trên 20% so với năm 2022. Với mục tiêu, không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, mang đến cho bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng những sản phẩm có giá trị sử dụng cao nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, môi trường, chúng tôi đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng mới trong năm 2024 này khi thị trường tiêu thụ đã có nhiều khởi sắc ngay từ đầu năm. Với lượng đơn hàng và tốc độ sản xuất như hiện nay, quý II/2024, doanh thu của công ty sẽ tăng 5-10% so với quý I.

Kỳ vọng tăng trưởng mới cho sản xuất công nghiệp
Sản xuất tại Công ty TNHH May Kim Bình, Cụm công nghiệp Kim Bình, thành phố Phủ Lý.
Ảnh: Hân Hân

Năm 2024, được dự báo là tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu có xu hướng chậm lại, song vẫn còn nhiều cơ hội để ngành công nghiệp bứt phá thông qua các cơ chế, chính sách ưu đãi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cùng sự linh hoạt, nỗ lực vượt khó với chiến lược kinh doanh bài bản của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Tin tưởng rằng, với sự khởi sắc về đơn hàng, thị trường tiêu thụ ở nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong những tháng đầu năm 2024, giá  trị sản xuất công nghiệp của tỉnh sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khá trong thời gian tới. Để đạt mục tiêu đề ra là năm 2024, tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 219.441 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2023, tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 11–NQ/TU ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo và dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, quan tâm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì thực hiện hiệu quả 10 cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025; tập trung xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động các khu, cụm công nghiệp; đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, công nghệ cao trên địa bàn tỉnh…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy