Thiếu thiết bị kiểm tra, việc siết tải trọng xe gặp khó

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trọng quy định trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng ôtô, từ năm 2016 - 2018, tỷ lệ xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh đã có phần giảm. Tuy nhiên, do thiếu thiết bị kiểm tra, tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh đang tái diễn.

Với đặc thù là tỉnh có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, đất, đá, cát… cung cấp nguồn vật liệu xây dựng cho một số tỉnh phía Bắc nên hoạt động vận tải trong tỉnh đã phát triển nhanh chóng. Phần lớn phương tiện vận tải hàng hóa đều là xe cỡ lớn chuyên chở vật liệu xây dựng, đất đá, lưu thông trên các tuyến đường.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và đặt 5 điểm cân cố định ở tuyến đường tỉnh (ĐT) 494 gần đầu cầu Kiện Khê, ĐT 495 B gần đầu cầu Thanh Nghị (Thanh Liêm), tại QL 38 gần cầu Yên Lệnh, ĐT 498 gần cầu Khả Phong (Kim Bảng), đầu cầu Châu Sơn (thành phố Phủ Lý). Công an các huyện, thành phố cũng được trang bị cân lưu động để xử lý phương tiện chở quá tải. Hơn 2 năm qua, tình trạng xe chở quá tải đã giảm nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng xe chở quá tải đang tái diễn.

Thượng tá Đào Xuân Tới, Phó Trưởng Công an huyện Duy Tiên cho biết: Tại huyện Duy Tiên có một số điểm trung chuyển vật liệu xây dựng từ bãi sông Hồng nên việc kiểm soát xe chở vật liệu xây dựng cũng hết sức phức tạp. Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính đối với những phương tiện vi phạm hoạt động trên các tuyến đường được phân cấp.

Hiện cân điện tử đơn vị được trang bị để kiểm soát tải trọng xe đã hỏng nên việc xử lý xe chở quá tải trọng cũng gặp không ít khó khăn. Đơn vị phải ký hợp đồng với một số doanh nghiệp trên địa bàn có cân lớn để phối hợp kiểm soát tải trọng.

Tuy nhiên, khi tuần tra kiểm soát, phát hiện xe quá tải, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe chạy xe về các điểm cân nhưng nhiều lái xe chống đối không chấp hành. Nhiều lần, chúng tôi phải gọi điện nhờ Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) mang cân từ thành phố Phủ Lý lên cân những xe không chịu chạy về trạm cân của các doanh nghiệp, do đó thời gian để xử lý được một xe chở quá tải mất nhiều thời gian.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Kim Bảng kiểm tra xe chở vật liệu xây dựng.

Cũng như huyện Duy Tiên, đến thời điểm này cân điện tử được trang bị cho lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các huyện khác cũng đã hỏng. Công an các huyện đã tổ chức đi sửa cân, song do đặc thù thời tiết, môi trường làm việc… nên cân điện tử rất nhanh hỏng.

Các huyện đều phải ký hợp đồng với doanh nghiệp có cân điện tử để cân xe quá tải, song trên một số tuyến đường có nhiều xe tải chạy qua, lại cách xa trạm cân 3-5km nên lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu lái xe chạy về trạm cân gặp nhiều khó khăn.

Trước tình trạng thiếu thiết bị kiểm soát tải trọng, xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh đang tái diễn. Xe quá tải chở vật liệu xây dựng công khai chạy trên đê sông Hồng, phá nát mặt đê tạo thành những hố lồi lõm, chênh vênh, nguy hiểm đến sự an toàn của đê và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên đê.

Nhiều tuyến đường tỉnh, như ĐT 495C ở khu vực Tây Đáy huyện Thanh Liêm và Kim Bảng, đường huyện… xe chở quá tải đã gây hư hỏng nặng và làm mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác tham gia giao thông.

Nguy hiểm hơn, xe chở quá tải còn tác động trực tiếp đến người điều khiển phương tiện, gây căng thẳng, mệt mỏi trong suốt hành trình đối với lái xe và hệ lụy sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống an toàn kỹ thuật của xe… dẫn tới dễ gây tai nạn giao thông.

Để loại bỏ hẳn xe quá tải hoạt động trên địa bàn, đòi hỏi các ngành chức năng và chính quyền địa phương phải vào cuộc tăng cường tuyên truyền, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền tới các doanh nghiệp, hộ gia đình có phương tiện vận tải cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, không tự ý cơi nới thành thùng xe, cam kết không chở quá tải, bảo đảm việc xử lý xe quá tải được đồng bộ trên các tuyến đường.

Ngoài các biện pháp trên, các lực lượng chức năng cần được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ tác nghiệp thì mới có thể kiểm soát được xe tải lưu thông trên địa bàn.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy