Tháo gỡ khó khăn trong GPMB xây dựng KCN Thái Hà

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thái Hà giai đoạn I tại huyện Lý Nhân có quy mô 100 ha thuộc địa bàn các xã Bắc Lý, Chân Lý và Trần Hưng Đạo. Thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Thái Hà giai đoạn I, để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng dự án theo kế hoạch, huyện Lý Nhân đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng tình bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), do phạm vi dự án rộng, nằm trên địa bàn nhiều xã và liên quan đến nhiều hộ gia đình, đã gặp phải những khó khăn nhất định. Những vướng mắc chủ yếu là: Hộ có đất ruộng nhận chuyển nhượng, hộ cho con nhưng không làm thủ tục, hồ sơ chứng minh nguồn gốc hình thành các mô hình đa canh bị thất lạc, hộ tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất… 

Tháo gỡ khó khăn trong GPMB xây dựng KCN Thái Hà
Cán bộ Công ty cổ phần đầu tư KCN và đô thị Thái Hà rà soát công tác GPMB để triển khai Dự án xây dựng KCN Thái Hà giai đoạn I.

Để giải quyết các vướng mắc trên, UBND huyện Lý Nhân đề nghị UBND tỉnh xem xét cơ chế thực hiện bồi thường GPMB đối với các trường hợp: Hộ sản xuất đa canh trong vùng quy hoạch được duyệt sử dụng đất đai chuyển đổi cơ cấu cây trồng giai đoạn 2001-2010; các hộ thuê đất thuộc thẩm quyền UBND huyện, thuê đất công ích UBND cấp xã, thị trấn; các hộ tự chuyển đổi từ đất lúa, đất màu, hộ thuê đất hằng năm… Trong số những vướng mắc có việc các hộ có đất tiêu chuẩn góp làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, nhưng một số địa phương đã hoàn thành dồn đổi ruộng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), một số địa phương dồn đổi chưa hoàn thành, chưa được cấp giấy nên khi thực hiện GPMB theo diện tích trong giấy chứng nhận phát sinh khó khăn.

Về vấn đề này, huyện Lý Nhân đã đề nghị với UBND tỉnh có mức hỗ trợ bằng đơn giá bồi thường và các chính sách hỗ trợ theo quy định của tỉnh. Hay đối với các hộ gia đình tự chuyển đổi từ đất lúa, đất màu, hộ thuê đất công ích hằng năm, phần tài sản nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, lán trại, tường giậu, kè ao, cây ăn quả, cây lấy gỗ đề nghị được tính hỗ trợ 40% mức bồi thường đối với nhà, vật kiến trúc, cây ăn quả, cây lấy gỗ; các loại cây ngắn ngày, vật nuôi đúng mục đích sử dụng đất tính bồi thường hệ số 100%.

Cho đến nay, tại xã Chân Lý và Xã Trần Hưng Đạo, các hộ đã nhận tiền chi trả bồi thường hỗ trợ GPMB. Ông Nguyễn Tiên Phong, Phó Chủ tịch UBND Xã Trần Hưng Đạo cho biết: Cùng với việc công khai quy hoạch xây dựng dự án, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm nổi bật những giá trị được hưởng lợi từ dự án nên đã tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân. Chúng tôi rất mong muốn dự án sớm được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động để thu hút, tạo thuận lợi cho con em địa phương tìm kiếm việc làm mà không phải đi xa. 

Riêng tại xã Bắc Lý đến cuối tháng 10/2020 mới có 330 trong tổng số 527 hộ gia đình và các đơn vị tổ chức đã kiểm đếm; trong đó có 221 hộ đã đồng ý nhận tiền, với diện tích 26,95 ha. Nhằm thực hiện nghiêm túc Luật Đất đai, các văn bản pháp luật về đất đai, các chính sách bồi thường GPMB của Nhà nước; bảo đảm bàn giao mặt bằng triển khai quy trình đầu tư để đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ, UBND huyện Lý Nhân đã ban hành Quyết định kiểm đếm bắt buộc đến các hộ để thực hiện quy trình thu hồi đất.

Vừa qua, UBND huyện đã thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 7/22 hộ (trước thời điểm thực hiện cưỡng chế đã có 15 hộ có đơn tự nguyện nhận tiền bồi thường hỗ trợ GPMB). Đầu tháng 11/2020, UBND huyện tổ chức buổi đối thoại với các hộ để làm rõ và tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc khi thực hiện GPMB xây dựng dự án tại địa phương.

Đón làn sóng dịch chuyển đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam, trước thực trạng quỹ đất tại các KCN không còn nhiều, tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới và mở rộng một số KCN, trong đó có KCN Thái Hà. Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: KCN Thái Hà có nhiều lợi thế đó là có vị trí ở khu vực mới phát triển, có đường ra cảng biển rất gần và thuận tiện; thu hút được lao động của các tỉnh lân cận (Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định). Mặc dù mới được đầu tư xây dựng nhưng KCN Thái Hà đã được nhiều nhà đầu tư quan tâm, có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào KCN này; trong đó có cả những doanh nghiệp đã đầu tư tại các KCN Đồng Văn muốn mở rộng cơ sở sản xuất như Công ty TNHH hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam. 

Theo Công ty cổ phần đầu tư KCN và đô thị Thái Hà, hiện nay đã có các doanh nghiệp đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh vào KCN Thái Hà, trong đó có cả doanh nghiệp nước ngoài. Một số doanh nghiệp còn yêu cầu công ty cam kết bàn giao mặt bằng trong quý I/2021 để kịp triển khai phương án sản xuất kinh doanh mới. KCN Thái Hà là KCN đa ngành, được định hướng phát triển những ngành nghề sử dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường. Để bảo vệ tốt môi trường KCN và khu vực phụ cận, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để xây dựng nhà máy xử lý nước thải ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng. Điều này vừa nâng cao vị thế, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào KCN, vừa bảo vệ môi trường sản xuất và môi trường sống của nhân dân trong khu vực tốt hơn.

Ngày 15/11/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Thái Hà giai đoạn I tại huyện Lý Nhân. Quyết định nêu rõ: Dự án thực hiện đền bù GPMB, bảo đảm quyền sử dụng địa điểm đầu tư của nhà đầu tư không có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng địa điểm; bảo đảm nhà đầu tư có đủ điều kiện được Nhà nước cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai xây dựng, huyện Lý Nhân chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan bám sát cơ sở, lắng nghe và giải quyết những ý kiến của người dân có đất trong vùng dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành; đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp có biểu hiện chống đối, làm trái quy định pháp luật của Nhà nước, bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng khi triển khai thực hiện dự án tại địa phương.

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy