Tăng cường phối hợp bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt

Nhằm bảo vệ hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn tỉnh, thời gian qua ngành đường sắt đã phối hợp với các địa phương tăng cường xây dựng rào chắn ở những khu vực có nhiều hộ dân sinh sống. Cách làm này không chỉ giảm được đường ngang tự phát mà còn bảo đảm an toàn giao thông cho các hộ dân sinh sống trong vùng.

Tuyến đường sắt chạy qua địa bàn xã Liêm Cần (Thanh Liêm) trước đây có rất nhiều đường ngang dân sinh tự phát tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tại đây có nhiều hộ dân kinh doanh đá cảnh, buôn bán phế liệu, ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, trong đó có những hộ dân kinh doanh đá cảnh bày hàng non bộ, tiểu cảnh nặng cả tấn, chỉ cách đường ray tàu vài mét. Nhiều lần các ngành chức năng đã phối hợp giải tỏa vi phạm, song chỉ được một thời gian ngắn bà con lại lấn chiếm. Trước tình trạng này, ngành đường sắt đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giải tỏa vi phạm, xây dựng khoảng 500 m rào chắn đường sắt nhằm hạn chế vi phạm hành lang an toàn đường sắt và giảm nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Phạm Văn Độ, Chủ tịch UBND xã Liêm Cần cho hay: Qua thống kê ở địa phương vào thời gian cao điểm có tới 51 hộ vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Khi Nhà nước xây dựng rào chắn đường sắt và làm đường gom dân sinh, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt đã giảm đáng kể. Thời gian đầu một số hộ còn tự ý cưa rào chắn làm lối đi tự phát song đã bị chính quyền địa phương phát hiện và tổ chức cho các hộ ký cam kết không vi phạm. Chúng tôi kiến nghị ngành đường sắt tiếp tục làm rào chắn ở những vị trí qua khu dân cư để bảo đảm an toàn giao thông cho bà con.

Tăng cường phối hợp bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt
Một đoạn đường sắt qua khu vực xã Liêm Cần (Thanh Liêm) mới được xây dựng rào chắn và làm đường gom dân sinh.

Cũng như khu vực xã Liêm Cần, hiện nay tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn tỉnh Hà Nam ở nhiều khu dân cư rất cần làm rào chắn. Theo tổng hợp của ngành chức năng, tuyến đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh Hà Nam hơn 31 km, đi qua 4 huyện, thị xã và thành phố, gồm: Duy Tiên, Phủ Lý, Thanh Liêm, Bình Lục, hiện vẫn còn nhiều tồn tại, nhất là vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Hơn nữa, tuyến đường sắt Bắc – Nam lại nằm song song với quốc lộ 1A, quốc lộ 21A và qua các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp nên người dân bám mặt đường để kinh doanh, sinh sống dẫn đến phát sinh nhiều điểm giao cắt đường bộ - đường sắt. Vào cuối năm 2021, toàn tuyến ở khu vực Hà Nam có khoảng 250 điểm giao cắt, trong đó chỉ có hơn 30 đường ngang hợp pháp, còn lại là lối đi tự mở. Đáng chú ý, nhiều điểm đường ngang người dân tự mở đã xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do không đủ khoảng cách quan sát và người tham gia giao thông không chú ý khi qua đường tàu.

Ông Dương Văn Hội, Chánh Thanh tra, Sở Giao thông vận tải cho biết: Thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, ngành đường sắt tổ chức tuyên truyền cho các hộ dân kinh doanh, sinh sống quanh khu vực cạnh đường sắt nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về bảo đảm hành lang đường sắt. Đối với những hộ cố tình vi phạm, đơn vị cũng đã tổ chức lập biên bản, cưỡng chế vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn khi các cơ quan chức năng không có mặt, tình trạng tái lấn chiếm tiếp tục diễn ra. 

Để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, trong thời gian tới tại cung đường qua các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, ngành đường sắt sẽ phối hợp với các địa phương tiếp tục tập trung giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom và rào chắn đường sắt. Trong công tác quản lý hành lang đường sắt, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, chính quyền các xã, phường, thị trấn đối với những sai phạm tự ý mở đường ngang dân sinh. Đối với lực lượng chức năng cần tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục các quy định về an toàn giao thông đường sắt; tiếp tục đưa nội dung, tuyên truyền những quy định liên quan an toàn giao thông đường sắt vào các nhà trường ở những xã, phường, thị trấn nơi có đường sắt chạy qua. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy