Nỗi lo tai nạn giao thông trong dịp Tết

Năm nào cũng vậy, dịp trước, trong và sau Tết, do lưu lượng phương tiện gia tăng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) luôn là nỗi lo của các cấp, các ngành và người dân.

 

Một vụ TNGT trên tuyến quốc lộ 38B đoạn qua xã Liêm Tuyền, TP. Phủ Lý.

Đến giờ, dù đã gần 1 năm trôi qua nhưng chị Nguyễn Thị Tươi, xã Bắc Lý (Lý Nhân) vẫn chưa quên được cảm giác khi chồng bị TNGT phải nằm điều trị dài ngày tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội.

Chị Tuơi cho biết: Hôm đó là chiều 28 tháng Chạp, sau khi ăn tất niên nhà người bạn ở xã Đức Lý, do uống rượu, chồng tôi đã tự gây tai nạn khi đâm vào cột mốc ven tuyến ĐT 491. Lúc ngã xuống, anh ấy bất tỉnh và được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Vụ tai nạn làm anh bị gẫy chân trái, gẫy 5 dẻ xương sườn, mặt trầy xước, xe máy bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn khiến gia đình chị không được đón Tết vì phải chăm người nhà ở bệnh viện...

Mới đây nhất, tại khu vực xóm 3 Cát Lại, xã Bình Nghĩa (Bình Lục), chị Đỗ Thị Mai, xã Chính Lý (Lý Nhân) đang lưu thông hướng Phủ Lý về nhà. Khi đến khu vực xóm 3 Cát Lại bất ngờ bị 1 thanh niên say rượu đâm thẳng vào xe, ngã vật ra đường, khiến chị  bất tỉnh ngay tại chỗ. Nhờ có người dân địa phương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị đã qua cơn nguy kịch và hiện tại đã trở về gia đình. Đây là hai trong số hàng trăm vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh trong mỗi năm.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm 2018, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị, TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Theo đó, toàn tỉnh đã xảy ra 134 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương 83 người (so với năm 2017, giảm 5 vụ, giảm 3 người chết, giảm 1 người bị thương).

Tuy nhiên, tình hình TNGT trong dịp Tết lại luôn có diễn biến phức tạp, không những giảm mà năm sau cao hơn năm trước, dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp.

Nguyên nhân TNGT tăng cao trong dịp lễ, Tết là do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, trong đó, nguyên nhân trực tiếp phải nói đến là hành vi vi phạm pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ. Đặc biệt, nguyên nhân hàng đầu khiến TNGT trong dịp Tết diễn biến phức tạp và khó kiểm soát trong nhiều năm qua đó là tình trạng sử dụng rượu bia quá mức độ cho phép, khiến người điều khiển phương tiện dễ dàng vi phạm các quy tắc về an toàn giao thông như: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng.

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng nhiều nhà xe đua nhau tăng tuyến, tăng số chuyến và nhồi nhét khách dẫn đến quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu khiến nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Được biết, thời gian qua, ngành chức năng đã kiên quyết xử lý với xe khách quá tải, nhồi nhét khách, phóng nhanh, vượt ẩu, nhưng tình trạng này vẫn xảy ra.

Để kéo giảm TNGT trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp về vận tải hành khách, bảo đảm hạ tầng giao thông cũng như tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) nhằm hạn chế TNGT trong dịp Tết.

Tập trung lực lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như chạy quá tốc độ, uống rượu bia điều khiển phương tiện; đi không đúng làn đường, phần đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai qua định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; không chấp hành tín hiệu đường giao thông; xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định.

Chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về trật tự ATGT, giáo dục ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT trong các tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông đối với các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, người trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là đội ngũ lái xe khách nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy