Cụ thể, một tuyến đường dân sinh chưa hoàn trả mặt đường; một kênh tưới, tiêu chưa kè lát mái, nạo vét khơi thông dòng chảy; đặc biệt 5 cống chui qua đường cao tốc xây dựng thấp hơn so với đường ngang đi qua các thôn, xóm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Chỉ tay ra phía cống chui số 7 từ thôn Vực sang thôn Cõi, anh Lại Văn Phương, thôn Vực cho biết: Cả hai bên đường phía đầu cống mặt đường cao hơn so với mặt đáy cống từ 30 – 40cm, vì vậy các phương tiện lưu thông qua cống rất nguy hiểm. Trong khi đó, mật độ phương tiện giao thông qua địa bàn về tuyến ĐT495 khá cao. Đặc biệt, vào những ngày trời mưa, học sinh đi học qua cống chui nước ngập gần cả bánh xe đạp do hai bên đầu cống chưa xây dựng rãnh thoát nước.

Hiện, hầu hết các cống chui qua đường cao tốc tại xã Liêm Cần đều chung tình trạng này. Đó là cống số 7 từ thôn Vực đi sang thôn Cõi, cống số 8 ở thôn Vực, cống số 6 tại thôn Nhuế, cống số 5 ở thôn Tứ, Trại và cống số 4 ở thôn Trại.

Cống chui số 7 từ thôn Vực đi thôn Cõi mặt cống thấp hơn mặt đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Không chỉ có cống, tuyến đường dân sinh ra nghĩa trang thôn Vực chiều dài gần 2 km và 2 đoạn đường đầu cống chui từ thôn Tứ sang thôn Trại dài khoảng 200 m khi xây dựng đường cao tốc xe vận chuyển vật liệu đã phá vỡ kết cấu mặt đường nhưng không được hoàn trả. Bên cạnh đó, một tuyến kênh tưới, tiêu chiều dài khoảng 2 km bám theo tuyến đường cao tốc đất đá vùi lấp gây ách tắc dòng chảy làm ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, ảnh hưởng tới việc lấy nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất của hơn 100 ha đất nông nghiệp ở các thôn, xóm (Ngũ, Cõi, Vực, Trại, Nhuế).

Anh Lại Văn Phương cho biết thêm: Tại khu đồng Rừng, vào vụ gieo cấy, nước về đến cánh đồng của thôn chậm hơn so với lịch bơm tưới từ 3 – 4 ngày. Ngoài ra, cốt đất ở đây trũng, chưa mưa đã úng nhưng việc tiêu thoát nước không kịp thời khiến năng suất lúa giảm so với trước đây. Cùng với đó, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất, thu hoạch sản phẩm của người dân.

Ông Phạm Văn Độ, Chủ tịch UBND xã Liêm Cần cho biết: Những năm qua, xã đã nhiều lần đề nghị với các cấp, ngành yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tập trung xử lý những tồn tại trên nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Do đó, xã phải đầu tư duy tu, san gạt một số đoạn đường đã xuống cấp, nạo vét khơi thông dòng chảy ở những điểm ách tắc của tuyến kênh tưới, tiêu.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời. Để bảo đảm an toàn giao thông và sản xuất nông nghiệp của nhân dân, xã đề nghị chủ đầu tư cần nghiêm túc, khẩn trương nạo vét, xây kè tuyến kênh, hoàn trả đường dân sinh, rãnh thoát nước hai bên đầu cống chui qua đường cao tốc về các thôn, xóm qua địa bàn xã Liêm Cần.

Phùng Thống