Cần xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải chạy trên đê sông Hồng

Bất chấp quy định về trọng tải, hằng ngày trên tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn huyện Duy Tiên và Lý Nhân vẫn phải “oằn mình’’ cõng xe quá tải lưu thông. Xe quá tải chạy trên đê không chỉ đe dọa đến sự an toàn của đê mà còn gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân.

Xe chở vật liệu xây dựng từ trên đê sông Hồng xuống chân cầu Yên Lệnh thuộc khu vực xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên).

Theo quy định, không cho phép xe có trọng tải quá 12 tấn lưu thông trên tuyến đê sông Hồng. Tuy nhiên, hằng ngày vẫn có xe chở quá tải hàng chục tấn, thậm chí có những xe lên tới cả 30 - 40 tấn lưu thông trên đê. Xe quá tải hoạt động trên đê, chủ yếu chở vật liệu xây dựng từ bãi sông Hồng cung cấp cho các vùng lân cận. Cụ thể, xe quá tải tập trung ở những khu vực đê thuộc các xã Mộc Bắc, Chuyên Ngoại (Duy Tiên); Nguyên Lý, Đạo Lý, Chân Lý, Nhân Thịnh, Nhân Đạo, Phú Phúc, Hòa Hậu (Lý Nhân).

Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong khoảng một giờ, có hàng chục xe quá tải cỡ lớn từ trên đê ở khu vực xã Chuyên Ngoại ( Duy Tiên) nối đuôi nhau chở vật liệu xây dựng. Nhiều xe còn không che phủ bạt, bụi cát cuốn lên bay mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Hòa ở thôn Từ Đài, xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) bức xúc nói: Đấy các chú xem, xe tải chở vật liệu xây dựng cứ nối đuôi nhau đi, bụi bay mù mịt rất nguy hiểm cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông trên tuyến. Xe tải còn gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sinh sống trong vùng, phá nát mặt đê, ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân. Chúng tôi kiến nghị các cấp có thẩm quyền phải vào cuộc kiên quyết xử lý những phương tiện vi phạm, không để tình trạng xe quá tải “lộng hành’’ gây mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Cũng như xã Chuyên Ngoại, trên đê sông Hồng ở khu vực các xã ven đê thuộc huyện Lý Nhân, xe quá tải chạy liên tục phá nát mặt đê, nhiều đoạn bị xe quá tải cày xới tạo thành thùng vũng, đe dọa đến sự an toàn của công trình đê điều, gây ô nhiễm môi trường khu vực. Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng song đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Xe quá tải đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con.

Ông Nguyễn Đình Thuấn, Chi cục phó Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh cho biết: Tỉnh ta có gần 39 km đê sông Hồng thuộc địa bàn huyện Lý Nhân và Duy Tiên. Trước đây mặt đê được Nhà nước đầu tư đổ bê tông, song do lưu lượng xe quá tải lớn nên chỉ một thời gian ngắn mặt đê bị vỡ nát, tạo thành nhiều điểm lồi lõm, gập ghềnh gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Nhiều đoạn đê sông Hồng còn tạo thành thùng vũng và đơn vị đã tổ chức cho san gạt đổ đá cấp phối để người dân đi lại an toàn. Còn hiện nay xe quá tải chạy trên đê thì đơn vị không có thẩm quyền xử lý mà chỉ kiến nghị đến các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông cần phải thường xuyên vào cuộc, kiên quyết xử lý những phương tiện vi phạm.

Được biết, trong năm 2019, toàn bộ tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục được Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp mở rộng mặt đê. Sau khi mặt đê được tu sửa nâng cấp thì rất cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng trong việc xử lý phương tiện chở quá tải, để bảo vệ công trình đê điều, chống lãng phí nguồn vốn đầu tư và không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Hữu Thoan

Hữu Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy