Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Theo tổng hợp của Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN0 tỉnh, tính đến tháng 6/2019, toàn tỉnh đã thu hút được gần 3 tỷ USD nguồn vốn đầu tư nước ngoài, trong đó 6 tháng đầu năm 2019 thu hút được 25 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD và hơn 955 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn vốn cấp mới và tăng thêm).

Một góc dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên). Ảnh: Khương Doanh

Trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào địa bàn tỉnh, chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc với các ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính như: điện, điện tử; chế bản in bao bì; sản xuất chế tạo linh kiện máy bay, ô tô; sản xuất thiết bị cảm biến vân tay cho điện thoại.

Một số nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc đầu tư vào các KCN như: Công ty TNHH Kyosha Việt Nam (Nhật Bản) chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp các loại bản mạch in PWB có tổng nguồn vốn đầu tư 42 triệu USD; Công ty TNHH Katolec Global Logistics Việt Nam (Nhật Bản) chuyên dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, dịch vụ cho thuê kho bãi, dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa có tổng nguồn vốn đầu tư 6,2 triệu USD; Công ty TNHH Autonics VNM (Hàn Quốc) chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp các sản phẩm cảm biến, thiết bị kiểm soát, sản phẩm điều khiển, thiết bị kết nối, có tổng nguồn vốn đầu tư 10 triệu USD; Công ty TNHH Kortek Vina (Hàn Quốc) chuyên sản xuất và gia công bảng trắng tương tác có tổng nguồn vốn đầu tư 30 triệu USD...

Theo đánh giá của các ngành chức năng, thành công trong thu hút đầu tư  trước hết do tỉnh đã quan tâm đến đổi mới công tác xúc tiến đầu tư. Hằng năm, UBND tỉnh phối hợp với các tổ chức quốc tế như JICA, JETRO, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư ở các nước đã thu hút nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản và Hàn Quốc đã đầu tư vào Hà Nam tham dự và trực tiếp nói về cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh tới các nhà đầu tư của hai nước này.

Ông Lee Hwdeuk, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH KMW Việt Nam nói: UBND tỉnh thường xuyên gặp mặt các doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt những khó khăn vướng mắc và trực tiếp chỉ đạo các ngành giải quyết ngay. Nhiều kiến nghị từ phía các doanh nghiệp như: hỗ trợ trong công tác tuyển dụng lao động; tiêu thoát nước trong các KCN; xử lý ô nhiễm môi trường trong KCN; dịch vụ điện... đã được giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, sau gần 4 năm đi vào hoạt động, đến nay doanh nghiệp đã sản xuất kinh doanh tương đối ổn định, bình quân mỗi năm đưa ra thị trường vài triệu sản phẩm các loại và giải quyết việc làm cho khoảng nghìn lao động. Cách làm này ở Hà Nam đã được doanh nghiệp phổ biến cho nhiều doanh nghiệp khác đã và đang chuẩn bị đầu tư vào tỉnh.

Cùng với tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh cũng có nhiều chính sách: ưu tiên thu hút đầu tư; tập trung cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng các dịch vụ công. Nếu như những năm trước tại các KCN tình trạng mất điện đột xuất diễn ra thường xuyên do hạ tầng lưới quá tải, chất lượng nguồn điện không ổn định thì hiện nay chất lượng dịch vụ điện đã được cải thiện đáng kể.

Tại KCN Đồng Văn I, II đến thời điểm này có 1 trạm biến áp 110 kV với 3 máy biến áp công suất 189 MVA; KCN Đồng Văn III có 1 trạm biến áp 110 kV; KCN Đồng Văn IV có 1 trạm biến áp 110 KV. Các trạm biến áp này có tổng cộng 29 xuất tuyến đã được nâng cấp và máy biến áp ở các trạm mới sử dụng hết 60 – 80% công suất, bảo đảm phục vụ tốt dịch vụ điện cho doanh nghiệp trong KCN sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, tại các KCN ở Duy Tiên mới chỉ xảy ra 11 lần mất điện, giảm hàng chục lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó phần lớn số lần mất điện nằm trong kế hoạch duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng lưới.

Cùng với dịch vụ điện, trong nhiều năm qua tỉnh ta đã chỉ đạo các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng trong KCN tập trung cải tạo hệ thống thoát nước mưa, khắc phục được tình trạng ngập úng trong KCN Đồng Văn I, II. Các dịch vụ nước sạch, xử lý nước thải, điện chiếu sáng công cộng, dịch vụ viễn thông... từng bước đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất trong KCN đã kiến nghị tới các ngành chức năng hỗ trợ tuyển dụng lao động. Nhiều doanh nghiệp đang cần tuyển hàng trăm lao động vào làm việc nhưng hiện tại vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Một yếu tố nữa ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút đầu tư đó là cơ sở hạ tầng ở một số KCN còn hạn chế: hệ thống tiêu thoát và xử lý nước thải chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; hầu hết các KCN không có bãi đỗ xe tải; xe container ra vào KCN đợi xếp hàng hóa còn đứng tràn ra đường rất nguy hiểm cho các phương tiện khác tham gia giao thông; nhiều thủ tục hành chính đã được cắt giảm song khi các doanh nghiệp làm việc với một số sở, ngành còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư; tình hình an ninh trật tự ở một số KCN vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ông Trần Văn Kiên, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Mục tiêu của tỉnh là nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm năng kinh tế, công nghệ sản xuất hiện đại, tạo ra sản phẩm có hàm lượng chất xám cao và hạn chế thấp nhất tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Trên cơ sở đó, đơn vị đã thường xuyên làm việc với doanh nghiệp trong các KCN, nắm bắt kịp thời những ý kiến từ phía nhà đầu tư, chủ động tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các ngành giải quyết. Đối với một số kiến nghị từ phía các doanh nghiệp như thiếu nguồn lao động, tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các địa phương tuyển dụng lao động cung cấp cho doanh nghiệp. Riêng đối với việc xử lý nước thải, tỉnh chỉ đạo đơn vị làm dịch vụ trong các KCN tập trung xử lý theo đúng quy định, trong đó thường xuyên có sự giám sát của các ngành chức năng...                              

Trần Thoan

Trần Thoan, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy