Lãng phí tiền điện và gây tổn thất điện năng khi sử dụng non tải MBA

Thời gian gần đây, một số khách hàng gọi điện đến Trung tâm chăm sóc khách hàng hỏi về việc lắp đặt máy biến áp (MBA) song phải trả thêm tiền do sử dụng non tải. Trước tình trạng này, Công ty Điện lực Hà Nam khuyến cáo khách hàng lắp đặt MBA có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng nhằm tiết kiệm điện năng, giảm chi phí trong đầu tư sản xuất kinh doanh.

 

Sửa chữa MBA tại trạm trung gian ở xã Tiêu Động (Bình Lục).

Trên địa bàn tỉnh tình trạng doanh nghiệp đăng ký công suất tiêu thụ điện lớn nhưng sử dụng non tải khá phổ biến, gây hao tổn điện năng không nhỏ.

Trong năm 2018, Công ty Điện lực Hà Nam đã truy thu non tải được hơn 1,8 triệu kWh điện, tương đương hơn 3 tỷ 115 triệu đồng, tăng 123% so với năm 2017. Nhiều khách hàng đã thắc mắc về việc ngành điện truy thu non tải tiền điện và trực tiếp gọi điện đến Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) đề nghị làm rõ nội dung này.

Ông Nguyễn Tuệ Minh, ở xã An Đổ (Bình Lục) nói: Gia đình tôi chuẩn bị đầu tư xây dựng một trạm biến áp để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Qua nghiên cứu thông tin, được biết ngành điện có truy thu tiền điện do khách hàng sử dụng non tải. Tôi không hiểu sẽ phải đầu tư MBA như thế nào cho hợp lý?

Còn ông Trần Văn Ứng ở xã Đồng Lý (Lý Nhân) cho hay: MBA là do đơn vị chúng tôi làm, song năm nào cơ quan tôi cũng phải nộp thêm tiền truy thu non tải. Tôi cũng chưa hiểu cách tính của ngành điện?

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết có nhiều khách hàng mua điện qua trạm biến áp chuyên dùng (kể cả trạm biến áp do ngành điện đầu tư) sử dụng dưới 30% công suất định mức của MBA, làm cho tỷ lệ tổn thất tăng cao khi MBA vận hành non tải. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tỷ lệ tổn thất và doanh thu của ngành điện.

Hiện tại ngành điện đã có thỏa thuận giữa bên mua điện và bên bán điện. Nếu bên mua điện sử dụng điện nhỏ hơn 30% công suất định mức của MBA thì trong thời gian 6 tháng kể từ ngày bên bán điện gửi thông báo, bên mua điện có trách nhiệm thay MBA khác có công suất phù hợp với công suất sử dụng thực tế hoặc trả cho bên bán điện một khoản tiền bù đắp tổn thất điện năng khi MBA vận hành non tải.

Thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp, đơn vị chấp nhận việc nộp tiền điện do non tải chứ không thay đổi MBA. Hầu hết những khách hàng này là doanh nghiệp thu gọn sản xuất, ngân hàng, một số đơn vị hành chính sự nghiệp. Nhiều khách hàng chấp nhận nộp tiền do sử dụng non tải MBA để chờ khi mở rộng sản xuất kinh doanh không phải đầu tư MBA.

Ông Nguyễn Thanh Trường, Giám đốc Điện lực Kim Bảng cho biết: Trong quá trình làm hợp đồng lắp đặt MBA, đơn vị đã tuyên truyền cho khách hàng về lắp đặt MBA phù hợp với công suất sử dụng. Bởi thực tế hệ thống đo đếm điện đặt sau MBA, nên khách hàng sử dụng non tải sẽ gây tổn thất điện năng, lãng phí nguồn điện và tốn kém về nguồn vốn đầu tư của khách hàng. Đối với nhóm khách hàng sử dụng dưới 30% công suất, Điện lực Kim Bảng đã thống kê công suất sử dụng hằng tháng để làm căn cứ truy thu tiền non tải. Tất cả khách hàng thuộc nhóm phải truy thu non tải đều chấp nhận nộp tiền theo quy định.

Để giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm nguồn năng lượng điện, ngành điện đã khuyến cáo khách hàng lắp đặt MBA phù hợp với công suất sử dụng. Đồng thời, ở một số đơn vị, doanh nghiệp, ngành điện cũng đề xuất phương pháp thỏa thuận với các khách hàng sử dụng điện hoán đổi một số MBA quá tải với MBA non tải phù hợp với nhu cầu sử dụng điện thực tế của từng giai đoạn.

Về lâu dài, để tiết kiệm chi phí đầu vào cho sản xuất, các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư công nghệ, trang thiết bị sản xuất hiện đại, có khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy