Làm giàu từ nghề sản xuất bánh đa phở

Với ý chí quyết tâm làm giàu mạnh mẽ, quyết đoán, chị Nguyễn Thị Tuyến sinh năm 1964, sinh sống tại thôn Thanh Hòa, xã Đồn Xá, huyện Bình Lục đã mạnh dạn đầu tư, khởi nghiệp và từng bước thành công, với mô hình sản xuất bánh đa phở mang thương hiệu Yến Nhi.

Năm 2014, được sự động viên, hỗ trợ từ họ hàng, gia đình, chị mạnh dạn đầu tư số vốn dành dụm trong nhiều năm, còn lại chị vay thêm anh em họ hàng để mua sắm các trang thiết bị như máy xay bột, máy tráng bánh, máy cắt bánh để mở xưởng sản xuất bánh đa phở với mong muốn phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập cho gia đình.

Chị Tuyến chia sẻ: Thời gian đầu, chị gặp tình trạng máy móc trục trặc hỏng hóc do chưa biết vận hành. Cùng với đó, bản thân chị cũng chưa có kinh nghiệm trong việc nắm bắt thời tiết thuận lợi để làm bánh. Vậy là cứ lúc nắng lúc mưa, chị đều sản xuất, nên một năm đầu, chị phải “bấm bụng” bỏ đi hàng trăm tạ bánh không đạt tiêu chuẩn, chất lượng. Sau được sự hỗ trợ của một người bà con làm nghề sản xuất bánh đa Chũ ở Bắc Giang, chị đã có thêm được kinh nghiệm và kỹ thuật nên sản xuất dần dần đi vào ổn định.

Chị Nguyễn Thị Tuyến chủ cơ sở sản xuất bánh đa phở Yến Nhi đóng gói sản phẩm.
Ảnh: Linh Bùi

Chỉ sau hơn 1 năm làm nghề, sản phẩm của chị đã đạt chất lượng cao và được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện, một số công đoạn sản xuất đã được thay thế bằng máy móc nhưng để có được sản phẩm đạt chất lượng đòi hỏi người sản xuất phải thực sự có kinh nghiệm và kỹ thuật từ khâu lựa chọn, xử lý nguyên liệu đến khâu tráng bánh. Vào những hôm thời tiết hanh khô, có nắng thì thời gian ngâm gạo thường từ 3 – 4 tiếng, sau đó bắt đầu xay bột tráng bánh. Công việc của chị thường bắt đầu từ 2 giờ đêm cho đến sáng để kịp thời điểm nắng đứng bóng đem bánh đi phơi. Khi thấy bánh đã khô giòn bong ra khỏi phên, thì bắt đầu thu vào ủ bạt tầm 2 tiếng cho bánh mềm rồi đưa vào máy thái. Công đoạn cuối cùng sau khi thái bánh, là đem phơi thêm lần nữa cho sản phẩm khô hẳn, rồi mới đóng gói.

Bánh đa phở Yến Nhi hiện được bán với giá 30.000 đồng/kg. Trung bình, một ngày chị Tuyến ngâm 1 tạ gạo để làm ra 93 kg sản phẩm. Bánh đa phở Yến Nhi bán buôn, bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Khách hàng đã sử dụng bánh đa phở Yến Nhi thường phản hồi nhận xét bánh không có màu trắng muốt, bánh có độ mềm, dù để lâu cũng không hề bị nát, nên thường mua để đem biếu, tặng.

Chỉ sau 5 năm gắn bó với nghề, nhờ sự chăm chỉ, chịu khó không quản ngại vất vả, chị đã thu hồi được vốn và trả nợ được hết số tiền vay từ anh em họ hàng. Chị Tuyến tâm sự: Cũng nhờ sự giúp sức về cả tài chính, lẫn tinh thần từ những anh em trong gia đình, tôi đã vượt qua được khó khăn, và có được lượng khách hàng ổn định, đem lại nguồn thu nhập 180 triệu đồng/năm.

Chị Lê Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Đồn Xá cho biết: Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ luôn tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ chị Tuyến mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời xã Đồn Xá cũng hướng dẫn chị Tuyến các bước hoàn thành hồ sơ thủ tục đăng ký sản phẩm OCOP, từ đó cải thiện được thu nhập, xây dựng thương hiệu đặc trưng của địa phương, tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Chị Nguyễn Thị Tuyến là một hội viên điển hình của Hội LHPN xã Đồn Xá trong phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy