Người phụ nữ làm giàu bằng nghề may

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Bình Nghĩa (Bình Lục) đã có nhiều giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động ở địa phương. Điển hình phải kể đến xưởng may gia công Hà Nguyên Châu do chị Nguyễn Thị Thiêng ở thôn 3 (Cát Lại) làm chủ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây, chị Nguyễn Thị Thiêng có nghề tráng bánh đa. Công việc phải thức khuya dậy sớm, nhưng thu nhập  không cao. Được sự động viên hỗ trợ của gia đình, năm 2019, chị đã mạnh dạn đầu tư số vốn dành dụm nhiều năm qua, mở xưởng may gia công với mong muốn vừa phát triển kinh tế cho gia đình, vừa là tạo được công việc cho lao động nữ của địa phương. Những ngày đầu khi mới thành lập, xưởng may của chị chỉ vỏn vẹn 10 máy may, với 10 công nhân lao động. Chị vừa làm, vừa học hỏi, thuê người có kĩ thuật ngành may mặc về xưởng đào tạo nghề cho lao động. Sau 2 tháng, hoạt động của xưởng đã đi vào nền nếp. Sản phẩm chủ yếu của xưởng là quần jean, gia công cho một số cơ sở may của Ninh Hiệp (Bắc Ninh) xuất khẩu đi một số thị trường các nước: Anh, Mỹ, Nhật Bản…

Chị Thiêng chia sẻ: May gia công trong nước có phần dễ dàng hơn so với hàng may xuất khẩu. Tuy công của mỗi sản phẩm hàng xuất khẩu có cao hơn, nhưng lại đòi hỏi khắt khe về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Nếu sản phẩm có một lỗi nhỏ, ngay lập tức cả đơn hàng bị huỷ. Chính vì vậy, trong khâu kiểm kê hàng hóa, soát lỗi phải thật chính xác, tuyệt đối không thể để sai sót.

Người phụ nữ làm giàu bằng nghề may
Chị Nguyễn Thị Thiêng hướng dẫn công nhân hoàn thiện sản phẩm. Ảnh: Bùi Linh

Xưởng may gia công của chị Thiêng hiện có 47 công nhân lao động, chủ yếu là chị em trong xã và một số xã lân cận. Thu nhập được tính theo đầu sản phẩm (15.000 đồng/sản phẩm), vì vậy, nếu chị em công nhân bận con nhỏ, gia đình, vẫn có thể sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thiện sản phẩm, với bình quân thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.

Chị Hoàng Thị Mai là một trong những công nhân gắn bó với xưởng may từ những ngày đầu tiên chia sẻ: Trước đây, khi xưởng chưa hoạt động, chị đi làm công ty may ở xã lân cận. Từ ngày làm việc tại xưởng may của chị Thiêng, thời gian làm việc có phần linh động hơn, với lợi thế làm việc ngay trong thôn, vừa có thể chăm sóc gia đình, vừa có thu nhập ổn định... Trung bình mỗi tháng xưởng may của chị Thiêng cho ra khoảng 10.000 đến 12.000 sản phẩm, một năm sẽ cho ra khoảng 120.000 – 140.000 sản phẩm. Tuy nhiên, theo chị Thiêng chia sẻ: Năm 2023, là một năm thực sự khó khăn, việc thanh toán các đơn hàng chậm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất cũng như thu nhập của người lao động. Để giữ chân người lao động gắn bó lâu dài, mọi khoản lương, thưởng của người lao động đều được chi trả đầy đủ, không có tình trạng nợ lương. 

Chị Trần Thị Tin, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Nghĩa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 xưởng may với quy mô vừa và nhỏ, tạo việc làm cho hơn 100 lao động, với mức thu nhập từ 5 – 10 triệu đồng/người/tháng, góp phần giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động ở địa phương, nhất là lao động nữ. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ xưởng may của chị Thiêng mở rộng quy mô sản xuất. Chị Nguyễn Thị Thiêng là một hội viên điển hình của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Nghĩa trong phát triển kinh tế của địa phương. Không chỉ dám nghĩ, dám làm, dám vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình, chị còn giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ nông thôn có công việc ổn định, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy