Tài liệu giải mật hé lộ về quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô

Sau khi Mỹ trút bom hạt nhân xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản) tháng 8/1945, Liên Xô muốn gấp rút chế tạo bom nguyên tử của riêng nước này để cạnh tranh.

Hình ảnh quả bom hạt nhân đầu tiên của Liên Xô trong quá trình chế tạo. Ảnh: RT

Kênh truyền hình RT đưa tin các tài liệu giải mật do Cơ quan Hạt nhân Nga Rosatom vừa công bố đã hé lộ về cách thức Liên Xô đạt được mục tiêu trên chỉ sau 4 năm. Số tài liệu này bao gồm nhiều văn bản, hình ảnh về thứ vũ khí nguy hiểm trong quá trình chế tạo. 

Quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô, RDS-1 hay còn gọi là Pervaya Molniya (Tia sét đầu tiên) đã được thử nghiệm thành công vào ngày 29/8/1949 tại một thao trường ở thị trấn Semipalatinsk, nước Cộng hòa Xô Viết Kazakhstan cũ. 

Dự án đầy tham vọng này đã trở thành một cuộc chạy đua với thời gian đối với các nhà khoa học hạt nhân Xô Viết. Họ không chỉ chịu sức ép từ hạn chót gắt gao của chính phủ, mà còn phải thực hiện công việc này trong điều kiện hoàn toàn bí mật. 

Bản tài liệu đánh máy dài 3 trang cho thấy Giám đốc Cục Xây dựng số 11 Pavel Zernov được chỉ thị chế tạo “động cơ phản lực C” theo hai phiên bản sử dụng “nhiên liệu nặng (C-1) và nhiên liệu nhẹ (C-2) dưới sự giám sát của Phòng thí nghiệm số 2 thuộc Viện Khoa học Liên Xô. 

Tài liệu giải mật vừa được Rosatom công bố. Ảnh: RT

Đối với những người ngoại đạo, tờ giấy này không hề liên quan đến vũ khí hạt nhân, tuy nhiên “động cơ phản lực C” thực chất ám chỉ bom hạt nhân, với hai loại nhiên liệu C-1, C-2 là chất plutoni và urani. 

Hàng tháng, nhóm nhà khoa học phải báo cáo tiến trình chế tạo bom lên chính phủ. Tên của họ chỉ được nêu bằng các chữ cái đầu tiên, điền tay vào văn bản. 

Những tài liệu giải mật còn lại đã tiết lộ các giai đoạn khác nhau trong chương trình hạt nhân quân sự - được coi là kho báu quý giá đối với giới nghiên cứu.

Theo TTXVN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy