Xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới ở Trung Lương

Xuyên suốt mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống của người dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Trung Lương (Bình Lục) không chỉ là câu chuyện xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế… mà còn quan tâm xây dựng, bồi đắp những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư.

Cổng làng Vị Hạ mang những nét đặc trưng của văn hóa truyền thống.

Xã Trung Lương có 8 thôn với trên 8.000 nhân khẩu. Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa đối với sự ổn định về chính trị, sự phát triển kinh tế - xã hội, Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của xã chỉ đạo các thôn, các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Việc xây dựng đời sống văn hóa được gắn liền với xây dựng NTM nên sau một quá trình thực hiện, hệ thống đường làng ngõ xóm, trạm y tế, trường học, điểm sinh hoạt văn hóa tập trung tại các khu dân cư được quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi của con em và nhân dân địa phương. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được giữ vững.

Anh Trần Quốc Việt, cán bộ văn hóa xã cho biết: Trong việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa, xã xác định điểm nhấn là xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), cần phải phát huy được vai trò, sức mạnh của người dân tham gia vào các phong trào, nhiệm vụ cụ thể. Khi nhận thức được giá trị của GĐVH, họ chấp hành tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước cũng như hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. Từ đó tích cực góp công, góp sức làm đường giao thông, khơi thông thủy lợi, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, bảo vệ môi trường… 

Việc triển khai, đăng ký xây dựng GĐVH theo các tiêu chí được phát động đến từng hộ dân. Hằng năm, việc bình xét danh hiệu GĐVH bảo đảm khách quan, trung thực. Các thành viên trong mỗi gia đình không chỉ sống có trách nhiệm với nhau mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tương thân tương ái giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Đến nay, toàn xã có 96% số gia đình được công nhận GĐVH.

Cùng với số GĐVH tăng theo từng năm, các thôn luôn nỗ lực giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Ở đó, người dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tạo bước chuyển trong nếp sống, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh. Sự thay đổi trong nếp nghĩ của phần lớn người dân đã góp phần loại trừ các yếu tố mê tín dị đoan, phô trương, lãng phí trong đời sống, phù hợp hơn với xu thế của thời đại, giúp các phong trào, các lễ hội ở địa phương được duy trì theo hướng thực chất hơn. 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, tại các khu dân cư, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ, gìn giữ môi trường được đẩy mạnh. “Ngày thứ 7 vì dân” được triển khai thực hiện hiệu quả. Tại các nhà trường, nơi công cộng được Huyện đoàn Bình Lục hỗ trợ các thùng đựng rác. 

Không chỉ tại khu dân cư, Hội Nông dân xã còn thực hiện tốt việc thu gom rác thải đồng ruộng bằng việc đặt các khoanh cống tại khắp các xứ đồng. Xã chỉ đạo các thôn, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho hội viên, nhân dân trồng và chăm sóc cây xanh, cây hoa trên các trục đường chính của xã và các thôn, tạo nên bức tranh làng quê đa sắc màu. 

Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa được đẩy mạnh. 100% thôn có điểm sinh hoạt văn hóa phục vụ cộng đồng. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn được chú trọng.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với NTM ở Trung Lương ngày càng đi vào chiều sâu, khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm sống vì cộng đồng. Để đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng phong phú, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã Trung Lương tiếp tục chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc gìn giữ, phát triển các giá trị văn hóa song song với phát triển kinh tế. Bởi mỗi con người văn hóa, mỗi khu dân cư văn hóa sẽ tạo nên một xã hội văn hóa.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy