Nghĩa cử cao đẹp của đoàn thiện nguyện Hà Nam với bà con Hà Giang

Những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Hà Nam đã được cải thiện lên rất nhiều. Khi đời sống ngày một no đủ, được học tập và có kiến thức chuyên môn nên một số người dân Hà Nam luôn mong muốn chia sẻ với mọi người, đặc biệt là với bà con các dân tộc vùng cao biên giới của Tổ quốc. Chính vì vậy, đoàn thiện nguyện gồm một số y, bác sỹ công tác trong ngành y tế, giáo dục Hà Nam và nhà hảo tâm đã cùng tham gia vận động, quyên góp, đem tình yêu thương, kiến thức, kỹ năng của mình chia sẻ khó khăn với bà con dân tộc xã Trung Thịnh, huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang.

Sau hơn một tháng vận động, quyên góp, đoàn thiện nguyện bao gồm một số cán bộ, chuyên viên Sở Y tế, y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và giáo viên, anh chị em công tác trong các lĩnh vực khác nhau của tỉnh Hà Nam đã chuẩn bị thuốc, vật tư y tế, sách, vở và hàng hóa theo yêu cầu để mang lên với bà con và các cháu học sinh xã Trung Thịnh, huyện Xí Mần.

Đường lên trung tâm tỉnh Hà Giang tương đối thuận lợi, tuy nhiên, khi bắt đầu tới địa phận Xí Mần, đường về xã Trung Thịnh thật sự khó khăn. Đường đi vô cùng hiểm trở, một bên là vách núi cao, một bên là vực sâu thăm thẳm. Đường hẹp, dốc cao, cua tay áo nhiều, chỉ xe nhỏ mới có thể di chuyển qua, cộng với nhiều đoạn sạt lở, gặp mưa lớn, đoàn phải nhờ tới sự “tăng bo” hỗ trợ từ phía địa phương. Trải qua đoạn đường đầy vất vả, nguy hiểm song khi tới địa phương được sự chào đón nhiệt tình của bà con dân bản cùng các thầy giáo, cô giáo, cán bộ y tế địa phương, đoàn thiện nguyện Hà Nam cảm thấy đây thật sự là việc làm đầy ý nghĩa.

Bác sỹ trong đoàn thiện nguyện Hà Nam khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con dân tộc xã Trung Thịnh. Ảnh: Khang Ninh

Lên với bà con vùng cao, Hội thiện nguyện Hà Nam đã trao tặng 450 suất quà cho học sinh Trường Tiểu học và Trường THCS xã Trung Thịnh; trao tặng đồ dùng phục vụ tại các bếp ăn tập thể và phục vụ sinh hoạt của học sinh ở bán trú của Trường Tiểu học và trường THCS xã Trung Thịnh; trao tặng trang thiết bị văn phòng và đồ dùng cho bệnh nhân nằm điều trị tại Trạm Y tế xã Trung Thịnh. Đồng thời khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng người có công, người cao tuổi, người nghèo và học sinh trên địa bàn xã Trung Thịnh. Tổng trị giá các phần quà tặng và thuốc dành cho khám bệnh trên 350 triệu đồng.

Theo ông Lê Thanh Hội, công tác tại Sở Y tế Hà Nam, đại diện cho các thành viên tham gia chương trình thiện nguyện “Hà Giang yêu thương” tại xã Trung Thịnh cho biết: “Truyền thống của dân tộc ta là luôn yêu thương và san sẻ khó khăn với những người kém may mắn hơn mình, với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, anh chị em trong đoàn bao gồm một số bác sỹ các đơn vị của Sở Y tế và nhiều cô giáo, thầy giáo cùng các nhà hảo tâm đã thể hiện sự sẻ chia của mình thông qua việc vận động, quyên góp về tài chính, thuốc, vật tư y tế. Đoàn đã liên hệ trực tiếp với Trung tâm Y tế huyện Xí Mần cùng lãnh đạo địa phương trao đổi về địa điểm thiện nguyện cũng như nhu cầu của bà con và các cháu học sinh đang cần.

Với tinh thần “trao những gì người dân cần” thay vì “cho những gì mình có” nên đoàn đã chuẩn bị cơ số thuốc cùng với những gì các cháu học sinh cần như áo ấm, đồ dùng cá nhân, sách vở, các đồ dùng cho bếp ăn tập thể, máy lọc nước phục vụ bà con dân bản, đặc biệt là sách phát triển bản thân để gieo cho các cháu học sinh những khát khao, hoài bão lớn… Khi tới nơi, đoàn được sự tiếp đón hết sức chân thành, thể hiện sâu sắc tinh thần đoàn kết giữa các vùng miền. Đây là những việc làm ý nghĩa mà người dân Hà Nam nói chung, đoàn thiện nguyện nói riêng luôn muốn trao đi tới mọi miền đất nước, đặc biệt là với vùng cao biên giới- nơi còn nhiều khó khăn vất vả”.

Phấn khởi khi được các bác sỹ khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí, bác Sèn Thị Cọt, 64 tuổi, thôn Ma Nì Sán, xã Trung Thịnh, huyện Xí Mần vui mừng chia sẻ: “Được các bác sỹ dưới xuôi lên khám bệnh cho vui quá! Khi được thông báo tôi đã vượt qua nhiều km đường rừng để đến trạm xá. Ở đây, tôi được khám, siêu âm, làm xét nghiệm về tiểu đường… và được cấp thuốc miễn phí. Nếu để đi khám bệnh như thế này lên bệnh viện huyện rất xa nên hầu như chả mấy khi chúng tôi lên bệnh viện huyện khám mà chỉ tự điều trị tại nhà. Chúng tôi vô cùng cảm ơn tấm lòng của đoàn thiện nguyện Hà Nam”.

Theo ông Nguyễn Minh Cung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trung Thịnh, xã có trên 1.200 hộ với trên 6.500 nhân khẩu, trong đó hộ nghèo chiếm 55%. Vì là xã vùng xa nên rất ít đoàn thiện nguyện đặt chân tới, xã mới chỉ đón một vài đoàn tới trao quà cho các nhà trường, còn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí thì đây là lần đầu tiên. Việc làm này vô cùng ý nghĩa với địa phương, không chỉ giúp bà con được khám bệnh kịp thời, trẻ em có thêm các đồ dùng, sách vở để học tập mà còn giúp các học sinh, thầy cô và nhân viên y tế tại trạm y tế xã có cơ hội tiếp xúc, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và giao lưu văn hóa với đoàn thiện nguyện, thêm hiểu biết về đất và người Hà Nam.

Trân trọng trước những nghĩa cử cao đẹp của đoàn thiện nguyện, nhân dịp này, UBND huyện Xín Mần đã tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện chương trình thiện nguyện “Hà Giang yêu thương” tại xã Trung Thịnh năm 2024. Bà Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xí Mần xúc động chia sẻ: “Tôi là con dâu của Hà Nam, vô cùng vui mừng trước tình cảm và những món quà, việc làm đầy ý nghĩa của đoàn thiện nguyện Hà Nam. Đây không chỉ thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sự quan tâm sẻ chia giữa người với người mà còn là dịp gắn kết tình cảm, giao lưu, chia sẻ văn hóa giữa các vùng miền. Hà Giang tuy đã được quan tâm đầu tư, song vẫn có rất nhiều xã khó khăn do chủ yếu là bà con dân tộc. Do vậy tôi mong muốn có thêm nhiều dịp đoàn thiện nguyện quay trở lại Xí Mần để cùng chung tay giúp đỡ, xây dựng các xã vùng biên giới”.

Có thể nhận thấy, việc làm ý nghĩa của đoàn thiện nguyện Hà Nam “Vì Hà Giang thân yêu” đã góp phần tô thắm thêm truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, lan tỏa những việc làm tử tế và cũng là động lực để các y, bác sỹ, thầy cô giáo và các nhà hảo tâm trong đoàn trở về địa phương tiếp tục công tác tốt, góp phần xây dựng quê hương Hà Nam giàu đẹp, nhân văn.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy