Tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Xác định công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm mở rộng độ bao phủ, tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng với tinh thần chủ động, quyết tâm vượt khó, BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hình thức, nghiên cứu cách làm mới để duy trì và tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, bảo đảm nguồn thu để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo sự ổn định cho cuộc sống của người lao động.

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, những năm qua, BHXH huyện Thanh Liêm đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng. Nhằm tạo niềm tin cho người tham gia, cán bộ BHXH huyện đã thường xuyên tổ chức hội nghị nhóm nhỏ, gặp gỡ, tiếp xúc đến từng người dân để tư vấn, giải đáp vướng mắc; chia sẻ điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hướng gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, bảo đảm người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ đó đồng thuận tham gia. Cùng với đó, chia sẻ giúp người lao động hiểu rõ hơn về những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần. Tham mưu với UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho các xã, thị trấn gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Công tác cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được tăng cường, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của toàn ngành, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch.

Thực hiện những giải pháp trên một cách đồng bộ, hiệu quả, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Thanh Liêm trong 9 tháng năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực. Số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 304 tỷ đồng, đạt 68% kế hoạch giao. Toàn huyện có 19.616 người tham gia BHXH bắt buộc, 2.530 người tham gia BHXH tự nguyện. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,7% dân số, tương ứng với hơn 113.000 người tham gia. Việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia được thực hiện thường xuyên, chính xác, kịp thời.

Tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH BHYT
Chi trả lương hưu cho người dân Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý. Ảnh: Hải Yến

Phó Giám đốc BHXH huyện Thanh Liêm Nguyễn Anh Dũng cho biết: Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; làm việc với các nhà trường tổ chức thu BHYT học sinh năm học 2023-2024 theo kế hoạch đề ra. Phối hợp với Phòng Thanh tra, kiểm tra BHXH tỉnh lập danh sách đề nghị thanh tra đột xuất những đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, kiểm soát nhằm ngăn chặn các hành vi lợi dụng, trục lợi quỹ BHXH; đồng thời hướng dẫn, giải quyết đúng, kịp thời các chế độ BHXH cho người tham gia BHXH. Tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% đơn vị thanh toán chế độ BHXH ngắn hạn qua giao dịch điện tử. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHXH, BHYT toàn dân vào nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế - xã hội hằng năm; xây dựng kế hoạch truyền thông phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Giao kế hoạch thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023 cho BHXH các huyện, thị xã, các đại lý thu trên cơ sở quyết định giao của BHXH Việt Nam. Chỉ đạo các đơn vị rà soát, phân loại người chưa tham gia BHXH, BHYT để tập trung khai thác, trong đó chú trọng các nhóm người tiềm năng, có thu nhập, có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.  Phối hợp với UBND xã, phường, các hội đoàn thể, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó tổ chức 3 đợt ra quân toàn tỉnh hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia năm 2023. Tổ chức làm việc trực tiếp tại các điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT nhằm nắm bắt, đánh giá công tác phát triển người tham gia và giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tổ chức đào tạo, cấp thẻ nhân viên thu cho nhân viên của các tổ chức. Thường xuyên đăng tải tin, bài, ảnh, video tuyên truyền trên Fanpage, Zalo Official Account và trang thông tin điện tử BHXH tỉnh Hà Nam; phối hợp với các cơ quan thông tin của tỉnh, huyện để truyền thông về chính sách BHXH, BHYT kịp thời. Tiếp tục hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế và các đơn vị có liên quan xác định số lao động thuộc diện tham gia bắt buộc để đôn đốc, đến đơn vị khảo sát, nắm bắt tình hình và yêu cầu đơn vị làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động đúng quy định.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng toàn diện, thường xuyên chấn chỉnh tác phong làm việc, thái độ phục vụ của công chức, viên chức, người lao động trong ngành, tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH. Nhờ vậy, đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh đã có 180.896 người tham gia BHXH; trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 165.340 người, đạt 96,7% kế hoạch năm; số người tham gia BHXH tự nguyện là 15.556 người, đạt 73% kế hoạch năm. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 40,8%. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93% dân số. Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trong 9 tháng đạt hơn 2.800 tỷ đồng, đạt 71% so với kế hoạch giao. Đây là những cơ sở quan trọng để BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam và Tỉnh ủy giao năm 2023, góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy