Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng và dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối năm 2023. Nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện trong giai đoạn cao điểm nắng nóng và năm 2023, đồng thời bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh, ngày 5/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc thực hiện tiết kiệm điện năm 2023.

Quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND, các đơn vị cung ứng điện bám sát phương án cung cấp điện được duyệt, bảo đảm cấp điện cho các khách hàng; các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình triển khai triệt để các giải pháp tiết kiệm điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn và sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Tại Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn đã và đang duy trì thực hiện tối đa các giải pháp tiết kiệm điện năng. Để chia sẻ khó khăn với ngành điện, công ty đã chủ động dừng một dây chuyền sản xuất để bảo dưỡng. Cùng với đó, thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện, như: tăng thời gian chạy máy vào giờ thấp điểm, nâng cao hệ số cosphi để nâng cao năng suất, chất lượng điện năng, tránh ảnh hưởng đến dao động của lưới, điều chỉnh lại thời gian đóng cắt điện các thiết bị tự động và cắt điện những khu vực không quan trọng, giảm công suất chiếu sáng…

Ông Nguyễn Hà Phong, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật (Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn) cho biết: Bên cạnh việc tính toán, áp dụng tối đa các giải pháp tiết kiệm điện năng, công ty đã thực hiện điều chỉnh các sản phẩm xi măng nhằm tối ưu hóa sản xuất để tránh chạy thiết bị không tải. Công ty phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Hà Nam sẵn sàng tiết giảm phụ tải khi có yêu cầu. Những ngày nắng nóng vừa qua có thời điểm đơn vị tiết giảm trên 40% công suất điện.

Còn huyện Lý Nhân đã ban hành chỉ thị về việc thực hiện tiết kiệm điện năm 2023 yêu cầu người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp sản xuất thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm điện.

Sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Điều hành sản xuất tại Phòng Điều hành trung tâm (Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn). Ảnh: Thanh Bình

Thực hiện phương án vận hành hè năm 2023 theo khả dụng nguồn điện được phân bổ, UBND tỉnh cũng đã ban hành phương án cung ứng điện năm 2023 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn. Căn cứ theo đặc điểm, tính chất và nhu cầu sử dụng của các phụ tải trên địa bàn tỉnh, để có phương án cung ứng điện hợp lý cho đối tượng sử dụng điện,  Công ty Điện lực Hà Nam thực hiện phân loại thành 3 nhóm phụ tải. Nhóm 1- nhóm các phụ tải quan trọng không thực hiện tiết giảm, gồm: Trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh; trụ sở các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh; trụ sở Bưu điện tỉnh, Trung tâm Viễn thông tỉnh; các trạm BTS phục vụ an ninh, quốc phòng; các công ty cấp nước sạch; trụ sở các phòng, ban, hội, đoàn thể, bệnh viện, trường học đóng trên địa bàn thành phố, thị xã, huyện. Nhóm 2 - nhóm các phụ tải quản lý tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Trong nhóm này được chia thành 02 nhóm: nhóm các phụ tải trên địa bàn nội thành thành phố Phủ Lý, thị xã Duy Tiên; nhóm các phụ tải trên địa bàn ngoại thành thành phố Phủ Lý, thị xã Duy Tiên và tại các huyện còn lại. Nhóm 3 - nhóm các phụ tải sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ, gồm: nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu lớn, khách hàng nộp ngân sách lớn cho tỉnh, khách hàng sản xuất có công nghệ đặc biệt; nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và dịch vụ khác và nhóm khách hàng sản xuất xi măng.

Đánh giá của ngành điện năm 2022, công suất sử dụng điện lớn nhất ghi nhận được khi không tiết giảm trên địa bàn toàn tỉnh đạt 650,6MW vào ngày 22/6/2022. Năm 2023, với mức độ tăng trưởng công suất dự kiến là 10% so với năm 2022, theo đó, công suất sử dụng điện lớn nhất dự kiến sẽ là 711,4MW. Để bảo đảm vận hành lưới điện hè năm 2023 được an toàn, trong thời gian cao điểm từ 11h00 đến 16h00 và từ 20h00 đến 24h00, dự kiến sẽ phải tiết giảm với các mức 5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30% công suất đỉnh (Pmax dự kiến) tương ứng là 35MW, 71MW, 106 MW, 142 MW, 177MW và 213 MW.

Theo đó, trường hợp tiết giảm 5% và 10% công suất, Công ty Điện lực Hà Nam làm việc với các khách hàng sản xuất xi măng (Xuân Thành, Thành  Thắng, Bút Sơn, Vissai Hà Nam, Hoàng Long) thực hiện điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện tương ứng là 35MW và 71MW. Trường hợp tiết giảm 15%, các nhà máy sản xuất xi măng tiết giảm tổng công suất là 75MW; các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Hà Nam tiết giảm 31MW. Trường hợp tiết giảm 20% công suất, các nhà máy sản xuất xi măng tiết giảm tổng công  suất 75MW; các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Hà Nam tiết giảm 67MW. Trường hợp tiết giảm 25% công suất, các nhà máy sản xuất xi măng tiết giảm tổng công  suất 75MW; các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Hà Nam tiết giảm 102MW. Trường hợp tiết giảm 30% công suất, các nhà máy sản xuất xi măng tiết giảm tổng công  suất 75MW; các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Hà Nam tiết giảm 138MW bao gồm các khách hàng khai thác, chế biến đá và vật liệu xây dựng; khách hàng công nghiệp không quan trọng khác.

Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện tiết kiệm điện năm 2023, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành điện tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện trong các  tháng mùa khô và năm 2023. Đồng thời, gửi văn bản đôn đốc, chỉ đạo doanh nghiệp, đặc biệt đối với khách hàng sử dụng điện lớn, hưởng ứng, tham gia phối hợp với ngành điện thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện theo quy định tại Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 của Bộ Công Thương để bảo đảm cân bằng cung cầu khi hệ thống điện thiếu nguồn.

Phương án cung ứng điện năm 2023 đặt vấn đề bảo đảm điện cho phụ tải sinh hoạt của nhân dân, nhất là thời gian từ 18h00 đến 22h00 hằng ngày, trong các ngày nắng nóng có nhiệt độ ≥ 36oC và ảnh hưởng thấp nhất đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp do thiếu điện. Đối với các nhà máy thép lớn (Công ty cổ phần Gang thép Hà Nam,  Công ty TNHH Việt Đức) chỉ vận hành vào giờ thấp điểm từ 0h00 đến 06h00 trong các ngày phải tiết giảm công suất từ 15% trở lên. Ưu tiên cung cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng được  quy định tại Thông tư 22/2020/TT-BCT ngày 09/09/2020 của Bộ Công thương; các khách hàng tuân thủ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong trường hợp phải thực hiện tiết giảm công suất, Công ty Điện lực Hà Nam phải báo cáo trước Sở Công thương kế hoạch triển khai việc tiết giảm để thống nhất và giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện, bảo đảm việc cung ứng, phân bổ điện công bằng, minh bạch, hiệu quả. 

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy