Sắc xanh trên những công trình thanh niên

Chiến dịch tình nguyện hè năm 2023 đang diễn ra sôi nổi khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, thực hiện chuyển đổi số tại địa phương. Những công trình thanh niên: “con đường bích họa”, “cột điện nở hoa”, “tuyến đường cờ - panô thanh niên”, tuyến đường điện thắp sáng; điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi; số hóa các di tích lịch sử - văn hóa… là minh chứng rõ nét cho tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng, phát triển quê hương.

Tại xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên, phát huy vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong xây dựng NTM nâng cao, Đoàn xã vừa hoàn thiện công trình “Đường cờ, pano thanh niên” tại thôn Quan Phố và thôn Từ Đài. Bí thư Đoàn xã Nguyễn Đức Dũng cho biết: Để thực hiện công trình đạt kết quả tốt, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Ban Thường vụ (BTV) Đoàn xã lên phương án dự trù kinh phí xây dựng công trình để làm căn cứ triển khai vận động. Công trình gồm 40 cột panô và cờ, được một số chủ doanh nghiệp là con em địa phương ủng hộ với tổng trị giá 16 triệu đồng. Để hoàn thành công trình, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã đã tự nguyện đóng góp ngày công lao động lắp đặt hệ thống panô, hàn giá treo cờ... Công trình được thực hiện có tính thẩm mỹ, đồng bộ, tạo cảnh quan NTM hiện đại, văn minh. Các khẩu hiệu trên panô mang thông điệp tuyên truyền ngắn gọn, rõ ràng, súc tích; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Sắc xanh trên những công trình thanh niên
Tuổi trẻ xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên) với công trình vẽ tranh bích họa, góp phần làm đẹp làng quê. Ảnh: Hải Yến

Với mong muốn làm đẹp cho bức tranh làng quê, trong năm nay, Đoàn xã Chuyên Ngoại cùng với Hội Phụ nữ và Hội Nông dân xã đã thực hiện công trình vẽ 4 bức tranh tuyên truyền cổ động trên tường của các hộ gia đình nằm trên trục đường chính của thôn Yên Lệnh và thôn Lỗ Hà với tổng diện tích 300m2. Theo đó, cả 3 đơn vị cùng phối hợp xin ý kiến người dân, thống nhất ý tưởng và thuê họa sỹ vẽ phác họa; vận động sự hỗ trợ về kinh phí của các doanh nghiệp tại địa phương. Đoàn viên, hội viên 3 tổ chức cùng tham gia hoàn thiện công trình. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 50 triệu đồng. Có thể khẳng định, sự tham gia tích cực, chủ động và sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện các công trình, phần việc, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội địa phương đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chuyên Ngoại thực hiện thắng lợi các tiêu chí, chỉ tiêu chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Chung tay xây dựng văn minh đô thị là một trong những phong trào lớn được các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố Phủ Lý tập trung đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Cùng với tuyên truyền xây dựng nếp sống, lối sống văn minh, ứng xử văn hóa trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, các cấp bộ đoàn đã chủ động triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực. Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn thành phố thực hiện 28 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Trong đó, BTV Thành đoàn trao tặng 6 điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi, tổng trị giá 120 triệu đồng; xây dựng Thư viện số “Tuổi trẻ Phủ Lý học tập và làm theo Bác” gồm 133 tựa sách. Thư viện được chia thành các mảng đề tài: Tiểu sử, cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh; tác phẩm tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tư tưởng Hồ Chí Minh; Bác Hồ với thanh thiếu niên; danh nhân, lịch sử địa phương. Chủ trương số hóa thư viện “Tuổi trẻ Phủ Lý học tập và làm theo Bác” nhằm tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những phẩm chất đạo đức, tư tưởng, phong cách của Người để ĐVTN học tập, noi theo.

Các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố rất tích cực thực hiện các công trình cột điện nở hoa, con đường bích họa; ra quân tình nguyện “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Bên cạnh đó, xây dựng 4 bản đồ số nhằm số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ, gồm: Bản đồ số hóa quét mã QR giới thiệu thần tích – thần sắc – đình làng Bảo Thôn, Phường Hai Bà Trưng; số hóa di tích lịch sử đình Phú Viên tại Tổ 7, Phường Lê Hồng Phong; số hóa di tích văn hóa cấp quốc gia đình Thịnh Châu Hạ, phường Châu Sơn và số hóa di tích lịch sử đình Ngái Trì, xã Liêm Tuyền.

Sắc xanh trên những công trình thanh niên
Công trình Tuyến đường cờ, panô thanh niên của Đoàn xã Chuyên Ngoại, Duy Tiên có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền cũng như làm đẹp bức tranh làng quê NTM.

Với sức trẻ và sự sáng tạo, nhiệt huyết, những công trình tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh mang đậm sắc “xanh” của tuổi trẻ xuất hiện dày đặc ở khắp các địa phương. 7 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh thực hiện được 2 công trình thanh niên cấp tỉnh, 16 công trình thanh niên cấp huyện và gần 500 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi hơn 3,2 tỷ đồng. Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Năm thanh niên Hà Nam xung kích chuyển đổi số”, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tích cực tổ chức các hoạt động đồng loạt; xây dựng, nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc thanh niên kết hợp với nhiệm vụ chuyển đổi số phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Từ thực tế có thể khẳng định, các công trình phần việc của tuổi trẻ dù giá trị lớn hay nhỏ đều đáng trân trọng bởi đều mang lại hiệu quả, tác dụng lâu dài, bền vững đối với xã hội. Thông qua hoạt động tình nguyện cũng tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành thế hệ thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy