Rộn rã không khí Tết sớm

Trải qua một năm đằng đẵng căng thẳng, mệt mỏi, tù túng vì dịch bệnh Covid-19, người dân có xu hướng vui Tết sớm. Mới đầu tháng Chạp nhưng không khí Xuân đã rộn rã khắp nơi nơi. Nhiều gia đình dọn dẹp, bài trí nhà cửa, mua cây cảnh chơi Tết. Trên các trang mạng xã hội nhiều người đã chưng ảnh chụp quất, lan, hồng, dạ yến thảo, cúc,…của gia đình mình. Từ thành thị đến nông thôn, các hàng hoa, cây cảnh phục vụ Tết đã được bày bán khắp nơi.   

Ngay đầu tháng Chạp, gia đình chị Nguyễn Bích Huệ ở Phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý đã “rinh” về đủ thứ cây cảnh chơi Tết. Nào chậu hoa trà, cây hồng cổ SAPA, chậu cúc chi, nhất là chậu quất to ngất ngưởng đặt ở phòng khách làm cho không khí trong nhà như đã thực sự Tết.

Chị Huệ chia sẻ, năm Tân Sửu 2021 là một năm quá mệt mỏi, căng thẳng bởi  dịch bệnh Covid-19. Dù nhà chị may mắn không có ai bị nhiễm bệnh nhưng có những thời gian chị cũng như mọi người trong gia đình gần như rơi vào trầm cảm vì suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, hạn chế tối đa việc ra ngoài, tiếp xúc. Từ khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", số ca mắc vẫn nhiều, gia đình chị chỉ thi thoảng về quê, đi đình đám tụ họp cũng rất hạn chế. Cả 2 năm nay gia đình không ra khỏi tỉnh, không đi du lịch ở đâu. Tết này, với tình hình dịch trước mắt vẫn phức tạp chắc chắn việc vui chơi, gặp gỡ vẫn hạn chế nên chị trang hoàng nhà cửa, mua sắm Tết sớm để tạo không khí vui tươi trong nhà. Chị cũng chia sẻ, cứ mua chơi thôi, nếu gần Tết mà cây tàn, xấu lại mua cây khác thay thế.  

Anh Trương Mạnh Tiến (công tác tại một trường đại học ở tỉnh, nhà ở phường Thanh Châu, TP Phủ Lý) cũng đã chọn được cây quất thế ưng ý đặt tại phòng khách. Anh cho biết, các năm trước khoảng rằm tháng Chạp, hoặc có khi muộn hơn anh mới mua cây cảnh chưng Tết. Năm nay cả một năm quá mệt mỏi về dịch bệnh, tù túng không đi được đâu, đến giờ dịch vẫn phức tạp, vì thế anh mua sắm cây chơi Tết sớm để tạo không khí tươi mới, vui vẻ trong gia đình.

Qua anh Tiến cũng được biết đồng nghiệp cùng cơ quan với anh, hàng xóm, nhiều người cũng đã hào hứng đi sắm quất, lan, hoa chậu các loại về chơi Tết, sớm hơn rất nhiều so với những năm trước. Dịch dã nên không được đi du lịch, tụ tập bạn bè, người thân cũng hạn chế nên dường như ai cũng thấy bí bách. Việc sắm Tết sớm như mang lại niềm vui tinh thần cho mọi người sau một năm khó khăn, cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc.

Rộn rã không khí Tết sớm
Người dân mua hoa chơi Tết ở một cửa hàng trên Đường Trường Chinh, TP Phủ Lý.

Cạnh các trục đường ở Phủ Lý, khu trung tâm của các huyện, thị xã, các xã, thị trấn đã thấy bày bán khá nhiều các loại cây hoa, cây cảnh chơi Tết như quất, lan, cúc,… Chị Phương-chủ cửa hàng cây cảnh Trúc Lâm trên Đường Trường Chinh, TP Phủ Lý cho biết, đúng là năm nay người dân mua cây hoa, cây cảnh chơi Tết sớm hơn mọi năm. Bình thường những năm trước cỡ rằm tháng Chạp người dân mới đi mua, nhưng năm nay từ cuối tháng 11 âm lịch bắt đầu có người đi mua và đầu tháng Chạp lượng người mua đã đông. Điều thú vị là người dân cứ thấy đẹp vừa độ là mua chơi, họ nói nếu gần Tết hoa tàn lại mua cây khác thay thế. Năm nay một số người dân còn chơi đào, lê sớm. Phong trào này trước đó chủ yếu chỉ có ở Hà Nội. Một người chuyên nhận đơn đặt hàng hoa ở Phủ Lý cho biết năm nay từ tháng 11 âm lịch chị đã lấy khá nhiều cành hoa đào, lê từ Hà Nội và một số tỉnh miền núi về giao theo nhu cầu khách hàng.   

Năm nay thời tiết thuận nên hoa, cây cảnh đẹp. Đáp ứng nhu cầu vui tại gia của người dân nên chủng loại hoa, cây cảnh Tết trên thị trường cũng rất phong phú. Ví dụ như cây quất, ngoài kiểu dáng truyền thống, được trồng trong chậu, năm nay còn có quất kết hợp tạo dáng với gỗ lũa, có khá nhiều loại quất thế cây kích cỡ nhỏ, trồng trong lọ, chum phù hợp đặt ở bàn, góc tường, bên bể cảnh và được khá nhiều người mua. Hoặc hoa cúc có rất nhiều chủng loại với các kích cỡ cây, chậu khác nhau. Ngoài ra, các loại hoa của mùa xuân kiểu chậu nhỏ, vừa cũng rất nhiều và đẹp, như dạ yến thảo, thu hải đường, đỗ quyên, tử la lan, hoa đồng tiền, cây lan đuốc,…

Suốt một năm qua do dịch bệnh Covid-19 người dân phải hạn chế đến tối đa việc đi lại, tiếp xúc. Tết này chắc chắn việc tụ tập, gặp gỡ vẫn phải hạn chế vì dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca hằng ngày vẫn nhiều. Người dân chọn giải pháp  chơi Tết sớm mong mang đến những niềm vui tinh thần để xua đi một năm khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, cầu mong sang năm mới khống chế được dịch bệnh, cuộc sống hoàn toàn trở lại bình thường.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy