Nỗi lo quản lý trẻ trong dịp hè

Từ cuối tháng 5, học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè. Việc quản lý con trẻ trong dịp hè để làm sao con vừa có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, vừa bảo đảm an toàn là một “bài toán” không hề đơn giản đối với các bậc phụ huynh, nhất là với những gia đình có con nhỏ cấp mầm non, tiểu học.

Anh Lê Văn Nhã, Tổ 2, Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) có 2 con nhỏ, con lớn 9 tuổi và con nhỏ 6 tuổi. Cũng như mùa hè năm trước, hè năm nay, anh Nhã lại tìm thuê giúp việc từ đầu hè để trông con trong 3 tháng với mức tiền thuê là 5 triệu đồng/tháng (chưa kể chi phí ăn uống, sinh hoạt). Thế nhưng, vợ chồng anh Nhã vẫn không yên tâm khi mỗi ngày đều thấy các con xem ti vi quá nhiều giờ mà không có các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh hay vận động hợp lý. Theo đó, anh Nhã đã mua vé bơi theo tháng cho con trai lớn tại một bể bơi ở gần nhà. Anh cũng đang tìm hiểu để đăng ký một khóa học đàn, múa cho cô con gái nhỏ và nhờ giúp việc đưa đón con đến trung tâm học.

Anh Nhã chia sẻ: Hằng năm, cứ đến dịp hè là tôi lại vô cùng lo lắng. Hai vợ chồng tôi làm hành chính tại một công ty của nước ngoài nên đi từ sáng đến tối mới về nhà. Mùa hè năm kia, hai vợ chồng tôi đi làm và khóa cửa ngoài, để cho 2 cháu tự ở nhà trông nhau. Đến trưa thì tôi gọi điện đặt cơm ở cửa hàng và có nhân viên giao hàng mang cơm đến cho các cháu ăn. Thế nhưng, trong một lần vì đói bụng, cháu lớn đã tự bật bếp ga để nấu mỳ tôm ăn và bị bỏng. Từ đó, cứ đến hè là vợ chồng tôi lại dành ra một khoản tiền không nhỏ thuê giúp việc trông các cháu để yên tâm làm việc. 

Cũng như gia đình anh Nhã, nhiều phụ huynh tỏ ra khá lo lắng khi con em bước vào kỳ nghỉ hè. Trong khi các phụ huynh vẫn bận mải với bộn bề công việc thì việc quản lý để làm sao con có kỳ nghỉ hè vui, khỏe, bổ ích và an toàn là điều không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh các khu vui chơi, giải trí, các trung tâm bồi dưỡng năng khiếu dành cho trẻ em còn rất thiếu thốn. Hơn nữa, việc cho con tham gia các môn học năng khiếu tại trung tâm cũng gặp không ít khó khăn do mỗi buổi học thường chỉ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ khiến việc đưa, đón con đến các trung tâm để tham gia khóa học cũng có nhiều bất cập. Vì vậy, nhiều phụ huynh không “mặn mà” với việc cho con đi học các môn năng khiếu trong dịp hè.

Nỗi lo quản lý trẻ trong dịp hè
Thiếu sân chơi dịp hè, nhiều gia đình cho con trẻ tự do xem ti vi và chơi các trò chơi trong nhà. Ảnh: Hân Hân

Trăn trở tìm phương án phù hợp để quản lý con trong 3 tháng hè, mới đây, chị Nguyễn Thị Mến, quê ở xã Thụy Lôi (Kim Bảng) đã quyết định gửi hai con nhỏ của mình cho gia đình một người họ hàng ở thành phố Phủ Lý trông giúp. Chị Mến chia sẻ: Hai con của tôi đều còn nhỏ, một đứa 8 tuổi, đứa thì mới 4 tuổi. Chồng tôi đi làm xa nhà, mỗi tuần chỉ về thăm nhà vào dịp cuối tuần. Trong khi đó, tôi lại làm công nhân, thường xuyên phải tăng ca nên để bảo đảm an toàn cho con, hè này tôi gửi con ở nhà chị gái sinh sống tại thành phố Phủ Lý. Chị gái tôi có mẹ chồng sống cùng, các con của chị đều đã học cấp 2 nên có thể trông nom được các em. Cứ sáng chở con đi, tối đón con về, mỗi ngày, tôi chạy xe máy tổng quãng đường trên 40 cây số (cả quãng đường ra chỗ làm). Do không có ông bà trông con giúp, thu nhập của hai vợ chồng lại eo hẹp nên đây đang là giải pháp tối ưu nhất của tôi trong dịp hè này. 

Thực tế cho thấy, một số vấn đề nhức nhối vẫn diễn ra khá phổ biến hiện nay là tình trạng trẻ em bị xâm hại, đuối nước và tai nạn thương tích. Việc thiếu sân chơi, thiếu sự giám sát của người lớn, môi trường sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn luôn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con trẻ. Vì vậy, để quản lý trẻ trong dịp hè, nhiều phụ huynh đã lựa chọn phương án kéo dài học kỳ của các con bằng cách tiếp tục gửi con vào lớp học thêm các môn văn hóa hay các trung tâm ngoại ngữ trong suốt thời gian nghỉ hè. Một số phụ huynh thì chọn cách thức lắp đặt camera giám sát và cho các con ở nhà tự do xem ti vi, máy tính nhằm hạn chế việc các con ra ngoài hay tham gia các trò chơi nguy hiểm, gây thương tích.

Chị Phạm Hải Yến, Tổ 1, Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) cho biết: Vì không có thời gian giữa buổi để đưa, đón con qua các trung tâm học năng khiếu hay đi học thêm văn hóa nên tôi đành khóa cửa nhà và cho các con ở trong nhà xem ti vi, máy tính. Dù biết các con xem ti vi trong nhiều giờ liền là không tốt nhưng việc các con tập trung xem ti vi sẽ hạn chế được các rủi ro khi tự do đùa nghịch ở bên ngoài.  

Thiết nghĩ, để giải “bài toán” quản lý trẻ em trong dịp hè, bên cạnh sự quan tâm sát sao từ phía gia đình thì chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có kế hoạch trong việc duy tu, xây dựng mới các điểm vui chơi an toàn, thân thiện đối với trẻ em. Đoàn Thanh niên các cấp cần tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác xã hội hóa để mua sắm dụng cụ, trang thiết bị, tạo dựng thêm nhiều sân chơi bổ ích, những hoạt động hè sôi nổi, hấp dẫn, thu hút các em tham gia. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy