Mừng thọ - Nét đẹp văn hóa đầu xuân

Đã thành lệ đẹp, cứ vào mùng 4 Tết, nhiều vùng quê lại rộn ràng với lễ mừng thọ các cụ cao niên trong làng. Người già, người trẻ náo nức trong ngày mừng thọ các cụ khiến không khí ngày xuân thêm ấm áp, vui tươi và ý nghĩa.

Hầu như gia đình nào có bố mẹ, ông bà đến tuổi 70, 75, 80, 85… đều chuẩn bị tổ chức mừng thọ theo cách thức phù hợp với gia cảnh và quan niệm riêng nhưng điểm chung nhất dễ nhận thấy là không khí ấm áp, tình cảm và niềm vui, hạnh phúc với mỗi thành viên.

Con cháu phấn khởi chọn quà mừng thọ các cụ. Xóm giềng lan truyền những câu chuyện vui về chuyện mừng thọ. Hội Người cao tuổi thì tất bật lo việc tổ chức lễ mừng thọ các bậc cao niên từ rất sớm.

Ngay từ trước rằm tháng Chạp, các thành viên hội người cao tuổi đã lên danh sách, in bằng mừng thọ, chuẩn bị quà tặng, rồi lo nghi thức tổ chức tại nhà văn hóa thôn sao cho vừa quy tụ đông đủ các thế hệ con cháu, bà con trong làng, vừa ấm áp, vui tươi phong vị ngày xuân.

Một buổi lễ mừng thọ người cao tuổi ở nông thôn.

Vui nhất có lẽ là các cụ đến tuổi được mừng thọ. Ngày mừng thọ, từ sớm các cụ đã xúng xính trong những tà áo dài đủ màu sắc cùng con cháu tề tựu đông đủ tại nhà văn hóa thôn.

Mở đầu lễ mừng thọ bao giờ cũng có các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” trong thôn thể hiện. Những giọng ca nơi làng quê quanh năm quen với nhịp điệu lao động bận rộn, vất vả khiến cho không khí buổi lễ mừng thọ thêm sôi nổi, đậm đà dư vị. Con cháu nhiều gia đình từ nơi xa về quê ăn Tết cũng hăm hở tình nguyện xin thể hiện năng khiếu tặng các cụ những tiết mục ca múa, ngâm thơ độc đáo.

Sau màn biểu diễn văn nghệ, đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương thành kính chúc thọ, tặng bằng mừng thọ, trao quà cho từng cụ. Đồng thời, thể hiện niềm tự hào, tôn kính, biết ơn khi làng quê luôn có những tấm gương người cao tuổi mẫu mực, tận tâm nuôi dạy, khuyên bảo con cháu khôn lớn, trưởng thành, đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Mừng thọ các cụ cao niên nhân dịp đầu năm mới đã trở thành nét đẹp văn hóa ở các vùng nông thôn. Các cụ cao tuổi như trẻ khỏe hơn trong ngày xuân mới bởi niềm vui, hạnh phúc của người già được cùng cháu con sum họp vui vầy. Và sự trưởng thành của con cháu, tình cảm đoàn kết, kính trọng, chan hòa tình yêu thương của dân làng với người cao tuổi cũng chính là niềm vui, nguồn cổ vũ lớn, là động lực giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình, xã hội.

Hương Giang

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy