Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện

Ngày 14/6 hằng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn làm Ngày “Quốc tế người hiến máu”. Ý nghĩa nhân văn cao cả của việc hiến máu đã được khẳng định trong thực tiễn. Phát huy tinh thần nhân ái, sẻ chia, các cơ quan, đơn vị chức năng cùng người dân khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh rất tích cực tham gia hoạt động mang đậm tính nhân văn này, tạo nguồn máu phục vụ kịp thời cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Sau nhiều năm triển khai phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) ở Hà Nam, danh sách về những cá nhân hiến máu tiêu biểu trên địa bàn tỉnh ngày một dày lên, đa dạng hơn. Dù người hiến máu là ai, ở độ tuổi nào cũng luôn là những tấm gương đáng quý. Có thể kể đến trường hợp anh Lê Tuấn Linh, xã Tân Sơn (Kim Bảng) với 20 lần hiến máu. Sau mỗi lần hiến máu, anh Linh thấy sức khỏe bản thân ổn định, tâm lý thoải mái, sống ý nghĩa hơn. Cứ thế, anh Linh hiến máu theo định kỳ các ngày hội HMTN của huyện trong năm. Để nguồn máu hiến tặng có chất lượng tốt, hằng ngày anh Linh duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế chất kích thích.

Cùng mong muốn chia sẻ khó khăn với người bệnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) Nguyễn Trọng Linh đã trực tiếp hiến máu 15 lần và luôn tích cực vận động cán bộ, nhân dân trong xã tham gia HMTN. Anh Linh chia sẻ: Máu không thể sản xuất ra được, chỉ có thể cho, hiến tặng từ những người khỏe mạnh. Bản thân tôi là một người trẻ, có sức khỏe tốt, nên sẵn sàng hiến máu đến khi nào sức khỏe cho phép.

Phát huy tinh thần nhân ái, lối sống nghĩa tình, ông Lê Văn Thuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Túc (Thanh Liêm) đã 25 lần trao tặng những giọt máu đào của mình; ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch HĐND xã Nhân Chính (Lý Nhân) cũng 25 lần nhận về tấm giấy chứng nhận HMTN.

Nghĩa cử cao đẹp của những cá nhân hiến máu tiêu biểu dần lan tỏa, góp phần hình thành những gia đình, đơn vị, địa phương hiến máu. Tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Nhung, Phường Hai Bà Trưng (TP Phủ Lý) có 3 trong 4 người tham gia hiến máu tình nguyện. Bản thân bà Nhung đã hiến máu 19 lần, con trai cả 29 lần và con trai thứ hai cũng đã 6 lần tham gia hiến máu. Chứng kiến ông Tạ Đức Võ, xã Công Lý (Lý Nhân) hiến máu an toàn, vợ ông cũng nhiệt tình tham gia. Đến nay, vợ chồng ông Võ đã có 24 lần hiến máu. Bên cạnh đó, gia đình ông còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo tại địa phương.

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện
Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại điểm hiến máu đặt ở trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Ảnh: Hải Yến

Qua những dẫn chứng nêu trên cho thấy rõ một điều, mong muốn lớn nhất của những cá nhân, gia đình hiến máu là tiếp thêm niềm tin, nguồn máu sạch giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe tích cực. Cứ thế, nghĩa cử cao đẹp ấy lan tỏa để rồi ngày càng có nhiều người trên địa bàn tỉnh âm thầm tham gia HMTN, góp phần đưa phong trào HMTN của tỉnh phát triển sâu rộng. Và họ xứng đáng được tôn vinh.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác HMTN 5 năm liên tục, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thị xã Duy Tiên là một trong các tập thể được đề nghị UBND tỉnh tặng Giải thưởng Karl Landsteiner năm 2023. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Phạm Thanh Hải Hằng cho biết: Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, phong trào HMTN trên địa bàn thị xã đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng, được đông đảo công nhân, viên chức, lao động, cán bộ, chiến sĩ và người dân tích cực tham gia. Trong đó, biện pháp nêu gương và gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị với kết quả HMTN đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể các xã, phường luôn tích cực tham gia và vận động gia đình, người dân tham gia, tạo động lực thúc đẩy phong trào. Quan tâm, động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu, từ đó nhân lên những nghĩa cử cao đẹp của những người tham gia HMTN. Giai đoạn 2018-2022, thị xã hiến tặng 3.317 đơn vị máu, số lượng máu hiến tặng tăng đều qua từng năm. Trong đợt 1/2023, toàn thị xã hiến tặng được 511 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, số người tham gia hiến máu cũng như số lượng máu thu về tiếp tục tăng với khoảng hơn 7.700 đơn vị máu được hiến tặng. Nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của hàng trăm nghìn người hiến máu, từ năm 2007, hằng năm Việt Nam đã tổ chức chương trình Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu cấp quốc gia. Tại Hà Nam, hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu cũng được tổ chức thường niên vào tháng 6. Ngoài ra, trong các dịp tổng kết, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác vận động HMTN cũng được UBND, Hội Chữ thập đỏ các cấp khen thưởng.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tống Văn Tam, phong trào HMTN của Hà Nam những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công ấy chính là công tác truyền thông giúp nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về việc HMTN, tạo thành phong trào rộng lớn, có sức sống bền bỉ. Số lượng người tham gia HMTN năm sau luôn cao hơn năm trước, nhất là trong những năm gần đây tỷ lệ người hiến máu nhắc lại, lượng máu hiến 350ml tăng rõ rệt. Hằng năm, các chiến dịch HMTN trọng điểm được tổ chức có hiệu quả, như: “Lễ hội Xuân hồng”; Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”; “Hành trình Đỏ"… Một tín hiệu tích cực là người hiến máu không còn chủ yếu là đoàn viên, thanh niên, sinh viên, mà rất đa dạng về lứa tuổi, thành phần, từ người dân, công nhân lao động đến cán bộ, viên chức, cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang và các tăng, ni, phật tử… Bên cạnh đó, chú trọng làm tốt công tác khen thưởng, tôn vinh động viên, khích lệ những người hiến máu tiêu biểu tiếp tục đồng hành góp phần đưa phong trào ngày càng phát triển vững chắc.

Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội của mỗi người. Mỗi người dân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, hãy tích cực tham gia HMTN, tạo nguồn máu dự trữ dồi dào, để thêm nhiều người bệnh được tiếp thêm sự sống theo đúng tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy