Khẩn trương khắc phục vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng tại Quảng Ninh

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 770/CĐ-TTg về vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Than Vàng Danh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Khẩn trương khắc phục vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng tại Quảng Ninh
Khu vực Công ty than Vàng Danh, thành phố Uông Bí, nơi xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 4 người gặp nạn. (Ảnh: TTXVN)

Công điện nêu rõ, khoảng 19 giờ 20 tối ngày 26/8, tại lò thượng vận phân tầng số 3 (PT3) đào từ lò thượng thông gió vận chuyển +50/+80 vỉa 5, giếng Cánh Gà, phân xưởng khai thác 3, Công ty cổ phần Than Vàng Danh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng, làm tử vong 4 người.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình anh em công nhân bị nạn và có ý kiến chỉ đạo như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, động viên, kịp thời hỗ trợ vật chất, tinh thần đối với gia đình người bị nạn; chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tập trung khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có). Chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Bộ Công thương phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo rà soát kỹ các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò, kịp thời khắc phục các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động, từ sớm, từ xa, nhất là trong các điều kiện thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh, khẩn trương khắc phục hậu quả của vụ tai nạn, kịp thời hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho gia đình người bị nạn và thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người bị nạn theo quy định; phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công thương rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò trong các đơn vị thuộc Tập đoàn, chủ động có giải pháp khắc phục theo chức năng nhiệm vụ được giao hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định để khắc phục hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động trong sản xuất.

* Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Than Vàng Danh, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh, Bộ Công thương và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã có mặt chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn TKV Ngô Hoàng Ngân cùng các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần Than Vàng Danh và các lực lượng tiến hành cứu hộ cứu nạn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký và Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã phân công Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vũ Văn Diện chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. Đồng thời, chỉ đạo Công ty cổ phần Than Vàng Danh phối hợp với cơ quan chức năng thành phố Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh điều tra, làm rõ và phối hợp cùng gia đình lo hậu sự cho 4 nạn nhân.

Chiều 27/8, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có mặt tại hiện trường Công ty cổ phần Than Vàng Danh chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc. Sau khi nghe lãnh đạo Tập đoàn TKV và Công ty cổ phần than Vàng Danh báo cáo diễn biến sự cố tai nạn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ cảm thông và gửi lời chia sẻ tới gia đình các nạn nhân.

Bộ trưởng yêu cầu Tập đoàn TKV và Công ty cổ phần Than Vàng Danh vận dụng cơ chế, chính sách của Nhà nước, doanh nghiệp để hỗ trợ tối đa các gia đình công nhân thiệt mạng. Công ty cổ phần Than Vàng Danh phối hợp làm việc với các đơn vị của Bộ Công thương và cơ quan chức năng để làm rõ các quy định, quy chuẩn an toàn trong lao động của doanh nghiệp đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định hay chưa.

“Qua vụ việc này, cần phải rà soát lại các quy định của pháp luật hiện hành và các quy định của ngành liên quan đến công tác an toàn lao động để đề xuất, kiến nghị nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung thêm các quy định hệ số an toàn lao động trong khai thác hầm lò”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ.

Cùng với việc khẩn trương khắc phục sự cố, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tập đoàn TKV, Công ty cổ phần Than Vàng Danh làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, người lao động yên tâm sản xuất. Từ đó, tiếp tục bảo đảm tiến độ, sản lượng khai thác và năng suất lao động, đáp ứng đủ than cho nền kinh tế, nhất là cho các nhà máy nhiệt điện. Lãnh đạo địa phương cũng quan tâm, hỗ trợ đơn vị khai thác khắc phục sự cố để bảo đảm sản xuất và động viên, hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sơ bộ của vụ tai nạn là do thời gian vừa qua, khu vực mỏ Vàng Danh có nhiều trận mưa lớn với lưu lượng từ 30 đến 70 mm, dẫn đến bị ngấm nước vào trong lò. Quá trình nhóm công nhân làm việc, đã bị bùn và than trôi từ thượng vận chuyển số 3 xuống, khiến các nạn nhân bị vùi lấp dẫn đến tử vong.

4 công nhân tử vong gồm: Lương Hoài Nam (sinh năm 1993, quê quán xã Hồng Việt, Đông Hưng, Thái Bình), Trương Văn Đại (sinh năm 1990, quê quán phường Vàng Danh, Uông Bí), Nguyễn Đức Thảo (sinh năm 1988, quê quán Quỳnh Hội, Quỳnh Phụ, Thái Bình), Phạm Tiến Dũng (sinh năm 1987, quê quán Mạo Khê, Đông Triều).

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy