Hạnh phúc từ những “Mái ấm Công đoàn”

Có một ngôi nhà vững chãi, che nắng che mưa là mơ ước của bao người lao động (NLĐ) khó khăn về nhà ở. Để hiện thực hóa ước mơ ấy, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình “Mái ấm Công đoàn”. Không chỉ giúp NLĐ an cư, lạc nghiệp, chương trình “Mái ấm Công đoàn” còn góp phần củng cố niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn.

Bao năm qua, do kinh tế gia đình khó khăn, chị Trần Thị Dung, công nhân Công ty TNHH Zhongxin Hoa Sen, Cụm công nghiệp Bình Lục, trú tại thôn Hướng Nghĩa, xã Minh Thuận, huyện Vụ Bản (Nam Định) phải sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, xuống cấp trầm trọng. Qua nắm bắt hoàn cảnh chị Dung, công đoàn công ty đã báo cáo với công đoàn cấp trên đề xuất hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”. Qua tiến hành khảo sát, thẩm định thực tế Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, LĐLĐ huyện Bình Lục đã quyết định hỗ trợ gia đình chị Dung 50 triệu đồng.

Hạnh phúc từ những “Mái ấm Công đoàn”
Lãnh đạo Công đoàn cơ sở và Công ty TNNH Zhongxin Hoa Sen, Cụm công nghiệp Bình Lục tặng quà cho đoàn viên Trần Thị Dung trong ngày về nhà mới.

Được sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn, chị Dung vay mượn thêm ngân hàng và anh chị em, họ hàng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, diện tích 85m2 với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng, được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 7/2023. Chia sẻ với chúng tôi trong ngày khánh thành ngôi nhà mới, chị Dung phấn khởi cho biết: Có an cư mới lạc nghiệp, đó là mong ước lớn nhất cuộc đời tôi. Cảm ơn tổ chức công đoàn đã quan tâm hỗ trợ để tôi có thêm động lực xây dựng một ngôi nhà khang trang, cho các con tôi có điều kiện sống tốt hơn. Tôi sẽ tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn cũng như doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Cùng chung niềm vui với chị Dung, chị Phan Thị Ngà, công nhân Công ty TNHH JY Plasteel Vina, KCN Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) trú tại thôn Đồng Tân, xã Tân Sơn (Kim Bảng) cũng được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở trong năm 2023. Được biết, gia đình chị Ngà thuộc diện hộ nghèo của xã Tân Sơn. Vợ chồng chị có 3 con, trong đó 2 cháu đang học THCS, chồng chị bị bệnh và đã mất được gần một năm. Thu nhập hằng tháng của chị tằn tiện cũng chỉ đủ chi phí sinh hoạt hằng ngày và nuôi con ăn học.

Biết được hoàn cảnh đó, từ nguồn Quỹ Xã hội công đoàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Ngà. Thấu hiểu rõ khó khăn của chị Ngà, cán bộ, nhân viên Công ty TNHH JY Plasteel Vina đã tự nguyện đóng góp hỗ trợ gia đình chị Ngà 30,8 triệu đồng. Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh, Công ty TNHH JY Plasteel Vina và giúp đỡ của người thân, chị Phan Thị Ngà đã xây dựng được ngôi nhà mới có diện tích 50m2, tổng kinh phí 150 triệu đồng.

Hạnh phúc từ những “Mái ấm Công đoàn”
Lãnh đạo Công đoàn cơ sở và Công ty TNHH JY Plasteel Vina, KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý trao tặng hỗ trợ gia đình đoàn viên Phan Thị Ngà xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn. Ảnh: Hải Yến

“Mặc dù phải vay mượn thêm và cuộc sống còn khó khăn, nhưng được ở trong căn nhà kiên cố, khang trang, gia đình tôi vui lắm. Đây chính là động lực để cả gia đình cùng nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống” – chị Ngà cho biết. Chung vui với gia đình chị Ngà trong ngày về nhà mới, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH JY Plasteel Vina đã đến dự, chúc mừng và tặng gia đình nhiều phần quà ý nghĩa.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp NLĐ khó khăn được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở. Mang tính nhân văn sâu sắc nên chương trình “Mái ấm Công đoàn” nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh trong đóng góp xây dựng Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh. Thống kê từ năm 2018 đến tháng 8/2023, từ nguồn quỹ này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 55 nhà “Mái ấm Công đoàn”, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, công tác khảo sát, thẩm định được công đoàn các cấp thực hiện chặt chẽ. Mỗi căn nhà, tùy theo thời điểm sẽ có mức hỗ trợ khác nhau. Mỗi “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng mang lại ý nghĩa rất lớn, giúp những lao động có hoàn cảnh khó khăn có động lực hơn để vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt hơn chương trình giúp họ thay đổi được nhận thức để nỗ lực cho tương lai.

Qua nhiều năm triển khai, chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã trở thành hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong toàn hệ thống công đoàn tỉnh. Những “Mái ấm Công đoàn” được hoàn thiện, không chỉ gia đình của đoàn viên được thụ hưởng, mà cả những cán bộ công đoàn cũng rất vui mừng, bởi thêm một ngôi nhà mới được xây dựng là thêm một gia đình đoàn viên bớt khó khăn. Đây là một trong những hoạt động thiết thực khẳng định tổ chức công đoàn luôn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy