Điện lực Hà Nam bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa mưa bão

Với mục tiêu bảo đảm cấp điện an toàn, hiệu quả trong mùa mưa bão năm 2023, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã xây dựng phương án chủ động ứng phó với mọi tình huống khi có sự cố do thiên tai. Đồng thời, khuyến cáo khách hàng, trong mùa mưa bão chủ động sửa chữa, kiểm tra lưới điện của gia đình và các cơ sở sản xuất, kinh doanh để bảo đảm an toàn khi sử dụng điện.

Ngay từ đầu năm PC Hà Nam đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Với nguyên tắc thực hiện: Chủ động, phòng ngừa, ứng phó linh hoạt kịp thời, khắc phục nhanh hậu quả, PC Hà Nam đã xây dựng các tình huống để lập phương án ứng phó; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, nhân lực xử lý khi có sự cố; khắc phục nhanh nhất những sự cố lưới, mất điện do thiên tai gây ra, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Trong khi diễn tập, PC Hà Nam chỉ đạo cán bộ, công nhân làm tốt việc sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện thực tế, trong đó tập trung lực lượng về một đơn vị cấp huyện để diễn tập. Cách làm này không chỉ nâng cao khả năng chủ động ứng phó với thiên tai mà còn giúp cho các điện lực bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp lưới điện ngay trong đợt diễn tập. Đối với các điện lực, PC Hà Nam chỉ đạo duy trì công tác phát quang hành lang kết hợp kiểm tra, rà soát xử lý những điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Trong 7 tháng đầu năm 2023, đã thực hiện hơn 420 lệnh công tác, chặt cây tỉa cành tại hơn 840 vị trí, tương ứng với hơn 1.110 cây; phối hợp với Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam kiểm tra hệ thống điện phục vụ các trạm bơm tưới tiêu trên địa bàn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư dự phòng nhân lực, bảo đảm sẵn sàng ứng phó khi mưa bão xảy ra và khắc phục thiệt hại sau bão. 

Điện lực Hà Nam bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa mưa bão
Công nhân PC Hà Nam phát quang hành lang an toàn lưới điện. Ảnh: Hòa Hậu

Ông Trương Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Điện lực TP Phủ Lý chia sẻ: Trên địa bàn thành phố, các đường dây điện, cáp quang, viễn thông chằng chịt đi qua rất nhiều phường có đông dân cư. Để hạn chế các sự cố về điện trong mùa mưa bão và bảo đảm an toàn cho người dân, Điện lực TP Phủ Lý thường xuyên tổ chức rà soát, phát quang hành lang an toàn lưới điện, kiểm tra các điểm đấu nối, thay thế đường dây đã xuống cấp, bó các xuất tuyến gọn gàng nhằm tránh va quệt khi có mưa, bão. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân chặt hạ những cây có tán vươn cao nằm ngoài hành lang nhưng có nguy cơ đổ vào đường dây điện, chủ động tuyên truyền cho người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật - PC Hà Nam, từ đầu năm đến nay, đơn vị trực thuộc đã xử lý 15 tồn tại khiếm khuyết và cũng đã rà soát 04 tồn tại khiếm khuyết nhằm khắc phục sự cố mất điện trên diện rộng. Về phương án chuẩn bị trong mùa mưa bão, PC Hà Nam đã dự phòng các vật tư thiết bị, nhân lực để bảo đảm ứng trực xử lý sự cố và khôi phục cấp điện trở lại cho người dân; tăng cường kiểm tra kiểm soát trên lưới điện nhằm phát hiện và kịp thời khắc phục những khiếm khuyết trên lưới điện và tại các trạm biến áp 110kV. Đối với sự cố xảy ra, PC Hà Nam chỉ đạo các đơn vị theo dõi, phân tích, đánh giá tìm rõ nguyên nhân và biện pháp xử lý dứt điểm, để không tái diễn khi mùa mưa bão đến. 

Ngoài các giải pháp trên, PC Hà Nam chỉ đạo các doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng những công trình trọng điểm, chủ động sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện, nhanh chóng san tải, bảo đảm nguồn điện ổn định cung cấp cho khách hàng. Công ty cũng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cán bộ công nhân viên và người dân biện pháp phòng, tránh ứng phó với thiên tai. Trong thời gian mưa bão, ngành điện cũng khuyến cáo người dân không được đứng gần cột điện lúc trời mưa hoặc có giông, sét; không đến gần các thiết bị mang điện; không được mang bất cứ vật gì trèo lên mái nhà, leo lên ban công, ô văng từ nhà này sang nhà khác gần công trình điện, đường dây điện, trạm biến áp; không tự ý trèo lên cột điện để sửa chữa, mắc điện. Khi có mưa bão, có thể gây đứt dây, đổ cột điện tuyệt đối không được đến gần chỗ dây điện đứt, cột điện bị đổ và tự ý thu dọn khi chưa có ý kiến của người phụ trách điện thông báo đã cắt điện. Không lắp đặt cột ăng ten gần đường dây, trạm biến áp vì cột ăng ten có thể ngả đổ vào đường dây, trạm biến áp gây chạm chập, đứt dây, phóng điện rất nguy hiểm cho tính mạng con người. Nếu thấy có cột điện đổ, dây bị đứt rơi xuống đất không được đến gần và cầm, nắm vào dây điện (phải cách xa ít nhất 10m), ngăn ngừa không cho người khác (kể cả xúc vật) đến gần. Khi điện trong nhà bị hỏng bắt buộc phải cắt cầu dao, cầu chì điện chính rồi mới được sửa chữa chỗ hư hỏng. Sử dụng các trang thiết bị điện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện, tiết kiệm, hiệu quả.

Với những phương án cụ thể, PC Hà Nam phấn đấu giữ vững an toàn lưới điện, khắc phục kịp thời những sự cố mất điện trong mùa mưa, bão năm nay, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện đối với các tổ chức, đơn vị sản xuất, kinh doanh và nhân dân trên địa bàn.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy