Chung tay tiết kiệm điện

Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng và dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước. Để hạn chế việc cắt điện luân phiên, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) khuyến cáo mỗi hộ gia đình nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Ngay sau khi được tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, gia đình chị Trần Thanh Hường ở Phường Hai Bà Trưng (TP Phủ Lý) đã xây dựng kế hoạch sử dụng điện trong mùa hè. Nếu như trước đây vào những tháng cao điểm của mùa hè, gia đình chị thường xuyên sử dụng 2-3 điều hòa ở phòng ăn, phòng ngủ, phòng khách của gia đình, một tháng chi phí khoảng 3 – 3,2 triệu đồng tiền điện. Để giảm chi phí và tiết kiệm điện, trong mùa hè năm nay gia đình chị đã xây dựng kế hoạch, phòng ăn, phòng khách hạn chế dùng điều hòa, chủ yếu dùng quạt mát; cả gia đình bố trí ngủ chung một phòng rộng hơn 30m2, thay bằng trước đây ngủ 2 phòng. Đồng thời, toàn bộ điện chiếu sáng ngoài hiên, trên ban công, trong nhà chị cũng giảm 50%. Cách làm này đã giúp gia đình chị một tháng tiết kiệm được 1 - 1,2 triệu đồng tiền điện.

Chị Hường chia sẻ: Trong thời điểm vật giá tăng cao, điện thiếu nghiêm trọng, việc tiết kiệm điện ở mỗi hộ gia đình không chỉ giảm “gánh nặng’’ chi tiêu thường xuyên, mà còn hạn chế thiếu nguồn điện. Mỗi hộ gia đình nâng cao ý thức tiết kiệm điện, thì cả tỉnh sẽ tiết kiệm được một lượng lớn điện cũng như tiền điện. Chung tay tiết kiệm điện sẽ hạn chế việc cắt điện luân phiên vào thời gian cao điểm, nắng nóng, người dân sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Cũng như gia đình chị Hường, vào thời gian cao điểm thiếu nguồn điện, nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã sử dụng điện tiết kiệm. Để nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị tiết kiệm điện, trong đó yêu cầu khách hàng sử dụng điện: Dừng hoặc hạn chế tối đa hoạt động của các thiết bị sử dụng điện có công suất lớn, đặc biệt trong giờ cao điểm (từ 11h30 đến 14h30 và từ 20h00 đến 22h00). Thực hiện việc tiết kiệm điện tại khu vực sản xuất và văn phòng, như: Sử dụng điện tiết kiệm, không lãng phí, cài đặt nhiệt độ điều hòa lớn hơn hoặc bằng 26 độ C; sử dụng thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, được dán nhãn năng lượng; ngắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết hoặc khi ra khỏi phòng. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn; phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong quá trình tiết giảm nguồn.

Chung tay tiết kiệm điện
Nhân viên PC Hà Nam đang tuyên truyền , hưỡng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Ảnh: Trần Thoan

Đối với khách hàng sử dụng điện là doanh nghiệp sử dụng điện với mục đích sản xuất, đặc biệt đối với khách hàng sử dụng điện lớn (có sản lượng bình quân từ 1.000.000kWh/tháng trở lên): Thực hiện chương trình quản lý nhu cầu điện, giảm phụ tải đỉnh để giảm chênh lệch phụ tải giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm; kịp thời cắt điện hoặc giảm mức tiêu thụ điện khi nhận được thông báo của bên bán điện trong các trường hợp thiếu nguồn điện, đe dọa đến an toàn của hệ thống điện.

Đối với các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình: Thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư thực hiện giảm tối thiểu 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời; sử dụng nhiệt độ điều hòa lớn hơn hoặc bằng 26 độ C; tắt các thiết bị điện không cần thiết hoặc khi ra khỏi phòng; hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm (từ 11h30 đến 14h30 và từ 20h00 đến 22h00); thực hiện các khuyến cáo của ngành điện trong quá trình tiết giảm nguồn điện.

Ông Nguyễn Quang Hòa, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Trong thời gian nắng nóng cao điểm, PC Hà Nam vẫn ưu tiên điện sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, để hạn chế mất điện, PC Hà Nam đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường tuyên truyền tới từng hộ gia đình, doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Thường xuyên tuyên truyền về tình hình khó khăn trong cung ứng điện do diễn biến thời tiết phức tạp và cung ứng nhiên liệu khó khăn; phổ biến các lợi ích và biện pháp, cách thức tiết kiệm điện... để người dân và dư luận xã hội hiểu rõ, hiểu đúng, đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ khó khăn và tự giác thực hành tiết kiệm điện. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư để hướng dẫn trực tiếp cho người dân về các giải pháp, cách thức tiết kiệm điện. Phối hợp với các ngành và địa phương, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, sẽ nâng cao được ý thức của khách hàng trong việc sử dụng điện, bảo đảm hạn chế thấp nhất việc cắt điện luân phiên trên diện rộng.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy