Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về công tác giảng dạy lý luận chính trị (LLCT), những năm qua Trung tâm Chính trị huyện Kim Bảng đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, đổi mới nội dung chương trình, chủ động gắn lý luận với thực tế, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác xây dựng Đảng ở các địa phương.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT, trước hết trung tâm duy trì làm tốt công tác quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh, giúp đội ngũ giảng viên nắm chắc chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hằng năm, chủ động xây dựng chương trình công tác, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng LLCT sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị gắn với chú trọng đổi mới công tác mở lớp. Đồng chí Lê Văn Huyên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Kim Bảng, cho biết: Với phương châm “học đi đôi với hành”, “lấy người học làm trung tâm”, nội dung, chương trình các lớp đào tạo sơ cấp, trung cấp LLCT; bồi dưỡng nhận thức về Đảng; bồi dưỡng LLCT cho đảng viên mới; bồi dưỡng LLCT, nghiệp vụ công tác mặt trận, đoàn thể cho cán bộ, đoàn viên, hội viên... luôn được trung tâm chủ động tham mưu, xây dựng, thực hiện phù hợp, hướng vào những vấn đề thực tiễn đặt ra, bảo đảm chất lượng và hiệu quả thiết thực.
Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT, Ban Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Kim Bảng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ giảng viên không chỉ dạy đúng, đủ nội dung trong giáo trình mà còn chú trọng bổ sung, cập nhật: kiến thức, vấn đề mới và những thông tin của địa phương, ngành, lĩnh vực công tác... một cách phù hợp nhằm vừa bảo đảm yêu cầu về lý luận, vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung bài giảng theo hướng gắn với thực tiễn, lấy thực tiễn minh họa, cụ thể hóa cho lý luận, để bài giảng thêm sinh động, hiệu quả, thu hút người học. Bên cạnh đó, phân công chuyên đề giảng dạy của giảng viên phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ đang đảm nhiệm nhằm tăng cường trao đổi mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực tiễn. Theo đồng chí Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Kim Bảng, trên cơ sở quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “lý luận phải đi đôi với thực tiễn”; “lý luận liên hệ với thực tế”; “lý luận kết hợp với thực hành”, Trung tâm đã chỉ đạo đội ngũ giảng viên nắm chắc tình hình, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương để truyền đạt tới học viên những kiến thức lý luận gắn liền thực tế.
Để gắn kết thành công giữa lý luận và thực tiễn, đội ngũ giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Kim Bảng luôn tự giác học tập, quán triệt sâu sắc yêu cầu về bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn; chủ động, tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận kết hợp với tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật những tổng kết mới về lý luận và thực tiễn từ những nguồn tư liệu mới có liên quan. Đồng thời, thường xuyên cập nhật chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; chú ý những vấn đề “thời sự”, vấn đề người học quan tâm; những vấn đề đặt ra trong thực tiễn đổi mới của đất nước và tại địa phương để lồng ghép đưa vào bài giảng, giúp bài giảng có sự luận giải sâu sắc và tính thuyết phục cao. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đặc biệt quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ giảng viên tham gia hoạt động nghiên cứu, tham quan, tập huấn, bồi dưỡng, giao lưu, hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm... theo từng cấp độ, phạm vi phù hợp nhằm tích lũy, nâng cao kiến thức lý luận và thực tiễn.
Đặc thù đối tượng đào tạo, bồi dưỡng đa dạng, ở các cấp độ, nhận thức, tư duy khác nhau đã đặt ra yêu cầu giảng viên phải thực sự là “cầu nối” để học viên tiếp tục lĩnh hội tri thức, phát huy khả năng tư duy, bồi đắp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm công tác. Vì vậy, đội ngũ giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Kim Bảng luôn chú ý nắm bắt tâm lý, đề cao vai trò chủ động của học viên. Đồng thời, không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp gắn với sử dụng phương tiện dạy học một cách hợp lý, khoa học, hướng đến phát huy sự chủ động của học viên trong cách tiếp cận, phân tích, luận giải và kết luận vấn đề. Mặt khác, chủ động lựa chọn thông tin thực tiễn vào bài giảng một cách khoa học, phù hợp với nội dung từng chuyên đề, từng nhóm đối tượng học viên; tích cực cho đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên trẻ dự giờ, học hỏi kinh nghiệm
Với những giải pháp đồng bộ trên đây, 9 tháng năm 2024, Trung tâm Chính trị huyện Kim Bảng đã triển khai thực hiện công tác giáo dục LLCT theo đúng kế hoạch đề ra với chất lượng tốt. Cụ thể, đã mở 4 khóa bồi dưỡng nhận thức về Đảng (266 học viên); 2 khóa bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới (156 học viên); 1 lớp đào tạo sơ cấp LLCT (73 học viên); 1 lớp bồi dưỡng chuyên đề lịch sử Đảng (160 học viên); lớp bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ cho cán bộ MTTQ, các đoàn thể cơ sở (949 học viên)... Trung tâm còn phối hợp mở nhiều lớp bồi dưỡng LLCT về công tác dân vận, bồi dưỡng chính trị hè cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức các hội nghị báo cáo viên... Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp: bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng LLCT dành cho đảng viên mới, trung cấp LLCT. Đồng thời, phối hợp thực hiện đồng bộ, toàn diện công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước... đến đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn.
Kiên trì thực hiện những giải pháp cụ thể, phù hợp trong việc gắn lý luận với thực tiễn, đổi mới nội dung, chương trình, phát huy tính chủ động, tích cực của học viên, Trung tâm Chính trị huyện Kim Bảng đã và đang thiết thực góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Nguyễn Hằng