Thời gian qua, chất lượng phục vụ của các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện, nâng lên đáng kể. Với việc mở rộng thị trường bao phủ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và triển khai thêm nhiều dịch vụ tiện ích để chăm sóc khách hàng, các nhà thuốc đang trong “cuộc đua” giành thị phần trên thị trường bán lẻ dược phẩm.
Là một trong những nhà thuốc uy tín hàng đầu tại Hà Nam chuyên kinh doanh các loại thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng nhanh, Nhà thuốc Á Đông (thành phố Phủ Lý) đang rất thành công trong việc tạo dựng hướng phát triển mới với việc đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, số hoá các quy trình trong quản trị, vận hành nhà thuốc. Trong tiến trình chuyển đổi số, nhà thuốc Á Đông không chỉ đưa vào sử dụng ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, tích hợp các hình thức thanh toán online như quẹt thẻ, chuyển khoản, quét mã QR… mà còn nâng cao trải nghiệm cho khách hàng thông qua việc livestream (phát trực tuyến) và các ứng dụng zalo, facebook. Trong đó, điểm nhấn là việc đăng ký và đưa vào sử dụng tài khoản zalo official account (zalo OA) để tăng tính kết nối và tương tác với khách hàng. Chiến lược sử dụng zalo OA của nhà thuốc rất rõ ràng: khi khách hàng đăng ký thành viên thông qua zalo OA, nhà thuốc tạo kênh tương tác và chăm sóc khách hàng bằng việc gửi thông tin chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm mới, tư vấn dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu, tích lũy điểm đổi quà. Thông qua tài khoản zalo OA, khách hàng của nhà thuốc có thể theo dõi, nắm bắt được đầy đủ thông tin về các sản phẩm, dịch vụ nhà thuốc cung cấp, các chương trình tri ân khách hàng, trải nghiệm sử dụng sản phẩm miễn phí, theo dõi các thông tin, bài viết hướng dẫn phương pháp chăm sóc sức khỏe…
Với mục tiêu mang đến cho khách hàng trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt nhất, nhà thuốc Á Đông còn thường xuyên mời bác sĩ chuyên khoa và tổ chức các buổi tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho khách hàng vào các dịp lễ, Tết trong năm. Mới đây, nhà thuốc còn đầu tư hàng trăm triệu đồng mua bổ sung mới máy đo huyết áp điện tử, máy đo can xi. Giờ đây, khách hàng khi đến mua thuốc tại nhà thuốc Á Đông đều được tư vấn đo tầm soát huyết áp, mật độ canxi trong xương miễn phí, giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường để điều trị kịp thời. Ông Nguyễn Huy Hoàn, chủ hệ thống Nhà thuốc Á Đông cho biết: Hiện, Á Đông đã phát triển được 16 nhà thuốc trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Cùng với việc mở rộng chuỗi nhà thuốc, chúng tôi đang tăng cường chuyển đổi số, bán hàng và chăm sóc khách hàng trên các ứng dụng nền tảng mạng xã hội nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ của người dân, thích nghi với xu hướng mua sắm đang dần dịch chuyển sang trực tuyến. Nhờ các ứng dụng công nghệ, tất cả các đơn hàng, thông tin khách hàng đều được nhà thuốc lưu trên máy, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng trong việc tra cứu lịch sử mua hàng, các sản phẩm phù hợp mà khách hàng thường ưu tiên sử dụng… Đặc biệt, việc tăng cường chia sẻ những kiến thức hữu ích trên zalo OA, fanpage của nhà thuốc đã giúp dược Á Đông gia tăng lượng khách hàng trung thành cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Không nằm ngoài “cuộc đua” giành thị phần trước bối cảnh xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh mẽ sang mua sắm trực tuyến, một số “ông lớn” trong ngành bán lẻ dược phẩm trên địa bàn tỉnh như các nhà thuốc: FPT Long Châu, Hiền Lê, Duy Linh… cũng đang tích cực khai thác thêm kênh bán hàng trực tuyến như website, mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh, tối ưu trải nghiệm và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng. Thực tế cho thấy, khách hàng ngành dược phẩm hiện nay đã được chăm sóc tốt hơn cả ở thời điểm trước, trong và sau giai đoạn mua hàng. Thay vì chăm sóc khách hàng qua hình thức tin nhắn SMS tới số điện thoại có tính kết nối một chiều, giờ đây, với việc sử dụng các nền tảng kết nối hiện đại, dễ sử dụng, các nhà thuốc đã tăng tính tương tác hai chiều, qua đó xác định được khách hàng tiềm năng để có giải pháp chăm sóc tốt nhất.
Thực hiện mục tiêu xây dựng hệ sinh thái y tế từ tiêm chủng, chẩn đoán, điều trị, bán thuốc đến theo dõi sức khỏe tại nhà, đến nay, nhà thuốc FPT Long Châu đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình. Ngoài website đã được nâng cấp theo hướng phục vụ người tiêu dùng, giúp khách hàng mua thuốc dễ dàng, nhanh chóng hơn, nhà thuốc còn ứng dụng các giải pháp chăm sóc khách hàng hiện đại qua các nền tảng số. Nhờ đó, khách hàng của FPT Long Châu có thể dễ dàng tìm mua thuốc kê đơn, thuốc thế hệ mới, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế... qua ứng dụng mua thuốc trực tuyến trên điện thoại di động, website, mạng xã hội của các nhà thuốc. Chị Nguyễn Thị Kiều Trang (Trú tại Tổ 2, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) cho biết: Nếu như trước đây, mỗi khi cần mua thuốc, tôi phải đi khá xa và mất nhiều thời gian đi lại thì nay đã dễ dàng đặt mua trực tuyến và được giao hàng miễn phí tại nhà. Qua kênh mua hàng trực tuyến, tôi còn dễ dàng so sánh giá bán của các nhà thuốc để lựa chọn sản phẩm có mức giá tốt nhất trên thị trường. Như khi mua trực tuyến tại nhà thuốc FPT Long Châu, tôi còn có thể gọi điện miễn phí đến tổng đài để nhờ các dược sĩ tư vấn, hỗ trợ, từ đó có thể lựa chọn sử dụng sản phẩm phù hợp nhất. Việc tiêm chủng vắc-xin cho các con giờ đây cũng tiện lợi hơn rất nhiều với việc đặt lịch tiêm trực tuyến và tư vấn miễn phí thông qua website, fanpage, zalo của nhà thuốc. Đối với các sản phẩm thuốc, sau khi sử dụng, nếu thấy sản phẩm không phù hợp, tôi còn có thể mang ra nhà thuốc để đổi, trả nên rất thuận tiện.
Có thể thấy, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, không có doanh nghiệp nào nằm ngoài “cuộc chơi” chuyển đổi số. Cũng như các lĩnh vực, ngành nghề khác, các doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm đang rất quyết tâm chuyển đổi số để làm chủ thị trường, hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân.
Nguyễn Oanh