Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029

Trong 2 ngày 30/6 và 1/7/2024, tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh đã long trọng diễn ra Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Các đại biểu dự Đại hội.

Dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Xuân Lộc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đông, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Cục trưởng Cục C01 Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội.

Dự đại hội còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các tôn giáo; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh qua các thời kỳ; đại diện hội đồng hương Hà Nam tại các tỉnh, thành phố; đại diện một số cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt Đại hội có sự hiện diện của 250 đại biểu chính thức đại diện cho các giai tầng, tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Chiều ngày 30/6, trước khi bước vào phiên làm việc thứ nhất các đại biểu đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Đền thờ Liệt sỹ tỉnh.

Báo cáo chính trị trình Đại hội nêu rõ: Nhiệm kỳ 2019-2024 MTTQ các cấp tỉnh Hà Nam đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân; chung sức, chung lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Một trong những điểm nhấn trong hoạt động Mặt trận nhiệm kỳ qua là vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, được thể hiện qua việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua sôi nổi gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XII, XIII) của Đảng. Qua đó góp phần quan trọng cùng toàn tỉnh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau" tiếp tục được triển khai và đạt nhiều kết quả thiết thực. 5 năm qua đã vận động được trên 100 tỷ đồng, xây mới trên 400 căn nhà cho người nghèo trị giá trên 20 tỷ đồng, sửa chữa gần 100 nhà với số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo về sản xuất, giống vốn và chi phí khám bệnh với số tiền gần 300 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi tặng quà tết cho 100% các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán với số tiền trên 25 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch bệnh; tham gia BHYT, hỗ trợ các hộ cận nghèo mua BHYT được quan tâm. Thông qua những hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ 2,38% năm 2019 xuống còn 2,1% vào cuối năm 2023.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai rộng khắp. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, khuyến học được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực thực hiện. Hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp ngày càng có chất lượng. Công tác nắm bắt tình hình nhân dân, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân đã đi vào nền nếp. Việc vận động, tập hợp, đoàn kết các tôn giáo được chú trọng. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) được duy trì tổ chức nền nếp, và ngày càng có ý nghĩa thiết thực.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch -Tổng Thư ký
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

 Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức thành công 445 cuộc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân, hội viên, đoàn viên và công nhân lao động.

Công tác giám sát, phản biện xã hội được MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội thực hiện ngày càng chất lượng. 5 năm qua Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì giám sát 811 cuộc; tham gia giám sát 1.801 cuộc. Qua giám sát đã kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền những vấn đề bất cập của cơ chế, chính sách và các cơ quan, đơn vị được giám sát khắc phục những tồn tại, hạn chế. Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã tổ chức 189 hội nghị phản biện xã hội…

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu khai mạc Đại hội.

Báo cáo trình bày tại Đại hội cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác Mặt trận, đưa ra phương hướng, mục tiêu, chương trình hành động của MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Những kết quả đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

Đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề: Đề nghị Đại hội tiếp thu các ý kiến phát biểu để bổ sung vào Báo cáo chính trị và Nghị quyết Đại hội và cụ thể hoá bằng những Chương trình, Kế hoạch, Đề án cụ thể. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về Đại đoàn kết dân tộc; nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của MTTQ trong phát huy truyền thống, sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn hiện nay. Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách đức Hồ Chí Minh”. Tập trung xây dựng con người Hà Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy trao tặng Đại hội bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Mặt trận các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố và tăng cường xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân…Làm tốt vai trò chủ trì của Mặt trận các cấp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chương trình, đề án, quy định của địa phương; tổ chức thực hiện sâu rộng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua,…

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch -Tổng Thư ký
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân thực hiện hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương, tạo sự đồng thuận trong xã hội, làm cho các cuộc vận động trở thành hành động tự giác của cộng đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của Nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng, tôn vinh các điển hình tiêu biểu, các sáng kiến. Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam khóa XVII ra mắt Đại hội.

Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, nhất là kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập, hoặc mới phát sinh để phản ánh với cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, khắc phục. Làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Tiếp tục tổ chức có hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với Nhân dân trên địa bàn. 

Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận bảo đảm thiết thực, hiệu quả, hướng hoạt động về cơ sở…Phát huy vai trò của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở;...Chú trọng xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản; phát huy “tình làng - nghĩa xóm”, “tương thân - tương ái”. Thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận ở các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội.

Tích cực chuẩn bị, tham gia góp ý vào Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; tham gia hiệp thương và phối hợp tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 16 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Đại hội cũng thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XVII; Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X; ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX. Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2019-2024;...

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ XVII nhiệm kỳ 20242029
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày chào mừng Đại hội.

Đại hội đã tiến hành hiệp thương cử tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 73 thành viên.

Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVII đã hiệp thương cử Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVII. Hiệp thương cử Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X. Đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVI được hiệp thương cử làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tin: Đỗ Hồng; Ảnh: Đức Huy

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy