Ghi nhận về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cũng như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi hai chung để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học; đồng thời, tiếp tục được tổ chức thi tại các địa phương. Với sự phối hợp của Trường Đại học Dược Hà Nội và Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm tốt nhiệm vụ chủ trì một kỳ thi lớn trên địa bàn tỉnh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hà Nam được đánh giá diễn ra an toàn, đúng quy chế, bảo đảm khách quan; hướng tới mục tiêu về tính hiệu quả, phản ánh đúng chất lượng dạy và học.

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Hà Nam cho biết: Để tổ chức một kỳ thi an toàn, chất lượng, Bộ GD&ĐT đã sớm ban hành đầy đủ, kịp thời hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức kỳ thi; hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi. Trước đó, Bộ GD&ĐT đã rà soát ma trận đề thi, xây dựng và công bố đề tham khảo giúp giáo viên, học sinh các cơ sở giáo dục học tập, ôn luyện chuẩn bị tham gia kỳ thi đạt kết quả tốt; hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi phục vụ ra đề thi cho kỳ thi… Đối với tỉnh Hà Nam, do có sự chỉ đạo, hướng dẫn đồng bộ, sát sao của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; sự phối hợp của các ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh và nhất là có sự đồng thuận của xã hội đã giúp việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra thuận lợi, tuyệt đối an toàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hà Nam diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Được biết, với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh, Sở GD&ĐT đã thực hiện nghiêm túc việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2023 - 2024 và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12; tạo mọi điều kiện cho học sinh chuẩn bị dự thi với nhiều phương thức, cách thức, như: hỗ trợ thí sinh ôn thi, tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT. Đồng thời, tăng cường công tác quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi; phối hợp thực hiện tốt công tác thanh tra thi; phối hợp tập huấn kỹ năng phát hiện việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao gian lận thi cử; phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn và hỗ trợ thí sinh dự thi, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi”…

Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 24/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo tổ chức kỳ thi năm 2024, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng tham gia tổ chức, hỗ trợ tổ chức kỳ thi tại địa phương. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả 23 điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.

Tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tại Hội đồng thi tỉnh Hà Nam có trên 9.600 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó chủ yếu là thí sinh THPT, chỉ có tỉ lệ ít là thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do. Phân loại tổ hợp đăng ký dự thi, có 32,4% thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên và 64,2%  thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Xã hội.

Vẫn áp dụng nguyên mẫu về hình thức các bài thi và số lượng các bài thi, tổ hợp bài thi như năm 2023, nhưng trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh cho các trường cao đẳng, đại học. Đề thi các môn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá có độ phân hóa, phân loại rất rõ ràng. Các câu hỏi trong đề thi của từng môn không chỉ có kiến thức tổng hợp của cả lớp 11, 12, mà còn có tỉ lệ cao về số lượng các câu hỏi khó, nhiều câu hỏi mang tính mở, đòi hỏi phải có sự vận dụng thực tế.

Nhiều người khẳng định tính tích cực của đề thi năm nay trong việc đánh giá đúng khả năng của mỗi thí sinh, bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ... Hơn thế, công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Trong các ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hội đồng thi Hà Nam đã huy động trên 1.800 cán bộ, giáo viên và các lực lượng khác tham gia làm nhiệm vụ thi. Trước đó, công tác kiểm tra chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh được thực hiện liên tục, xuyên suốt. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cũng đã xây dựng và triển khai các kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu tổ chức kỳ thi.

Thông qua hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương, các điểm thi khắc phục kịp thời những bất cập, thiếu sót để bảo đảm thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định trong tổ chức kỳ thi, nhất là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các điểm thi, tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi… Do đó, trong cả kỳ thi, toàn Hội đồng thi Hà Nam chỉ có 209 thí sinh vắng thi; không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Đây được coi là thành công lớn của việc tổ chức kỳ thi tại địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận trong những ngày diễn ra kỳ thi, tại hầu hết các điểm thi trên địa bàn, do có sự chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, lực lượng có liên quan nên tại các điểm thi trên địa bàn đều bảo đảm tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông và không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Ngay sau khi hoàn thành tốt việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, công tác chấm thi cũng sẽ được chỉ đạo thực hiện khẩn trương, bảo đảm nghiêm túc, đúng quy chế; phấn đấu tiếp tục có được một Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, chất lượng.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy