HĐND thị xã Duy Tiên nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND thị xã Duy Tiên khóa XX đã tổ chức 11 kỳ họp, trong đó có 05 kỳ họp thường lệ và 06 kỳ họp chuyên đề. Tại các kỳ họp, HĐND thị xã đã ban hành gần 180 nghị quyết, trong đó trên 50% là nghị quyết chuyên đề về các lĩnh vực đầu tư công, quy hoạch phát triển đô thị, kế hoạch sử dụng đất đai hằng năm... Việc ban hành nghị quyết đã có nhiều đổi mới, lựa chọn đúng và quyết định nhiều vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Đây là cơ sở để UBND thị xã, các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông, chỉnh trang đô thị tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh, sản xuất cho các doanh nghiệp và nhân dân, đáp ứng tiêu chí đô thị loại III trong định hướng phát triển thị xã Duy Tiên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Các nghị quyết do HĐND thị xã xem xét quyết nghị và ban hành đều là vấn đề quan trọng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cuộc sống của địa phương. Song để nghị quyết sau ban hành phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội, HĐND thị xã đã chú trọng giám sát việc thực hiện các nghị quyết này. Được biết, năm 2022, Thường trực HĐND thị xã đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thị xã về các dự án đầu tư công trên địa bàn. Qua giám sát cho thấy, về cơ bản các dự án đầu tư công triển khai đều thực hiện đúng thời hạn đầu tư theo quy định và phát huy hiệu quả đầu tư. Các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đều đạt mục tiêu đầu tư, không xảy ra sự cố trong quá trình sử dụng công trình; chưa có vụ việc gây thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản. Việc lập kế hoạch và giao kế hoạch vốn đầu tư hằng năm bảo đảm theo quy định và căn cứ vào kế hoạch được UBND tỉnh giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thị xã về các dự án đầu tư công tính đến thời điểm giám sát vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là việc thanh, quyết toán các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng hiện nay còn chậm (đến thời điểm giám sát, các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã làm chủ đầu tư đưa vào sử dụng là 30 dự án nhưng còn nợ chưa được quyết toán hơn 25 tỷ đồng); việc bố trí vốn ngân sách địa phương cho các dự án đang triển khai còn hạn chế, việc triển khai các dự án đấu giá tạo nguồn vốn cho đầu tư xây dựng còn nhiều vướng mắc, khả năng bảo đảm  vốn của một số nhà thầu, doanh nghiệp khi tiến hành dự án chưa được thực hiện đúng cam kết; tiến độ triển khai thực hiện dự án hiện nay còn chậm (chậm trong công tác giải phóng mặt bằng; chậm thời gian thực hiện dự án; chậm ban hành quyết định phê duyệt dự án...).

HĐND thị xã Duy Tiên nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát
Thường trực HĐND thị xã Duy Tiên thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ 12. Ảnh: Đức Anh

Tiến hành giám sát việc thực hiện nghị quyết về quản lý đất đai, bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng cho thấy: công tác tham mưu việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn thị xã còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là một số dự án thu hồi đất nông nghiệp diện tích lớn, nhưng việc đầu tư còn chậm, chưa phát huy hiệu quả sử dụng đất. Việc bố trí quỹ đất phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị, khu dân cư chưa đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở, tỷ lệ lấp đầy các khu đô thị chưa nhiều nên việc hình thành khu đô thị, nhà ở còn chậm, chưa bảo đảm nhu cầu phát triển đô thị trên địa bàn; công tác tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế…

Có thể nói, hoạt động giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND của HĐND thị xã từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã được chú trọng, tăng cường đạt kết quả tích cực. Các nghị quyết của HĐND thị xã ban hành đều được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tuy nhiên, qua giám sát cũng cho thấy việc triển khai thực hiện nghị quyết do HĐND ban hành ở thị xã còn bộc lộ một số hạn chế, việc ban hành văn bản của UBND thị xã để triển khai thực hiện một số nghị quyết còn chưa kịp thời (như việc triển khai thực hiện một số nghị quyết về đầu tư công còn chậm ban hành quyết định đầu tư; chậm hướng dẫn trình tự, hồ sơ, thủ tục thực hiện); một số chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội còn chung chung, nên trong quá trình triển khai đã bộc lộ bất cập, khó thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra; hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND còn có những hạn chế, theo thẩm quyền, ngoài Thường trực HĐND, các Ban HĐND, trách nhiệm giám sát còn của các tổ đại biểu và từng đại biểu HĐND. Hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND chưa được thường xuyên, chưa thực sự hiệu quả.

Để hoạt động giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND được thực hiện thường xuyên, có chất lượng, đồng thời để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các nghị quyết, HĐND thị xã Duy Tiên tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát việc ban hành và thực thi các nghị quyết do HĐND ban hành. Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu, mỗi đại biểu HĐND chú trọng nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa trong giám sát việc thực hiện nghị quyết do HĐND ban hành; phản ánh kịp thời kết quả giám sát để có giải pháp kiến nghị UBND và các đơn vị, cá nhân liên quan chỉ đạo giải quyết, khắc phục. Kịp thời sửa đổi, bổ sung những nội dung mà qua giám sát thực tế phát hiện chưa thực sự phù hợp, thiết thực. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác tham mưu ban hành các nghị quyết của HĐND. Bảo đảm thực hiện đầy đủ các bước xây dựng, ban hành nghị quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định, dự kiến nguồn lực sát với thực tế bảo đảm cho việc thi hành sau khi nghị quyết được HĐND thông qua.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy