Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bình Lục

Chiều 19/4, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh do đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bình Lục. 

Cùng đi có các đồng chí: Đào Đình Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Thị Thanh Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo UB MTTQ tỉnh; Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bình Lục
Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã Bồ Đề, An Đổ, thị trấn Bình Mỹ và báo cáo kết quả công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của huyện, các thành viên trong Đoàn công tác đã thống nhất đánh giá: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện được lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chủ động, nghiêm túc, đảm bảo đúng thời gian, tiến độ theo quy định. Công tác lãnh đạo việc tiếp nhận, bàn giao hồ sơ những người ứng cử đại biểu HĐND, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú; tổ chức hội nghị hiệp thương điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND được thực hiện đúng quy trình, đúng luật định phát huy tốt được vai trò lãnh đạo của Đảng.

Cùng với ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc công tác chuẩn bị bầu cử, huyện đã phát hành “Sổ tay bầu cử”, đặt in và cấp 350 cuốn “Hỏi, đáp về bầu cử” cho các thành viên BCĐ, UBBC huyện, các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ huyện phụ trách xã và UBBC các xã, thị trấn để hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác bầu cử đảm bảo theo đúng các mốc thời gian quy định. Các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập và hoạt động theo đúng quy định; các bước, quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện, đại biểu HĐND xã, thị trấn đảm bảo dân chủ, đúng luật định, đúng tiến độ thời gian quy định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện đảm bảo tốt; công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử được chú trọng; các nội dung, điều kiện phục vụ cho bầu cử được chuẩn bị kịp thời, đầy đủ.

Nhiệm kỳ 2021-2026, số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu là 33 đại biểu; số lượng đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 437 đại biểu. Căn cứ số đại biểu HĐND được bầu, Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã đã ban hành quyết định ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Theo đó, cấp huyện có 7 đơn vị bầu cử, cấp xã có 114 đơn vị bầu cử. Toàn huyện có 144 khu vực bỏ phiếu. Đến hết 11/4/2021, toàn huyện đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách  cử tri tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và 144  khu vực bỏ phiếu theo quy định. Tại thời điểm hiện tại, huyện có 109.106 cử tri. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về bầu cử được chú trọng. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện không có các vấn đề phức tạp về đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử mà chưa được xử lý.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bình Lục
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã An Đổ.

Cùng với đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nỗ lực của huyện trong chuẩn bị bầu cử, các thành viên trong Đoàn kiểm tra cũng đưa ra một số đề xuất, lưu ý đối với địa phương liên quan đến: công tác tuyên truyền trực quan; quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử; nắm chắc địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự cho ngày bầu cử; tập huấn cho các tổ bầu cử; theo dõi sát danh sách cử tri…

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bình Lục
Lãnh đạo huyện Bình Lục báo cáo tình hình công tác chuẩn bị bầu cử của huyện .

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chuẩn bị công tác bầu cử ở địa phương. Đồng chí nhấn mạnh: Từ nay đến ngày bầu cử, khối lượng công việc còn nhiều, đề nghị BTV huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát lại các công việc theo kế hoạch, đảm bảo thực hiện theo đúng thời gian luật định. Đồng thời quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện tốt công việc sau hiệp thương lần 3; trong đó, làm tốt công tác tư tưởng đối với người không tham gia ứng cử sau hiệp thương lần thứ 3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác chuẩn bị bầu cử; rà soát, xử lý đơn thư, các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, kịp thời giải quyết đơn thư liên quan đến người ứng cử theo đúng quy định. Quan tâm giải quyết các nhu cầu chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, làm cho cử tri hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình để tích cực tham gia đi bầu cử với tỷ lệ cao nhất, sáng suốt lựa chọn đại biểu xứng đáng. Chú ý công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, lường trước các tình huống có thể xảy ra trong ngày bầu cử để có phương án đảm bảo bầu cử an toàn, tiết kiệm, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân…/.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy