Phường Trần Hưng Đạo xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Bắt đầu từ tháng 7/2019, Đảng ủy phường Trần Hưng Đạo chính thức xây dựng, triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Cán bộ, công chức phường Trần Hưng Đạo (TP. Phủ Lý) ký cam kết thực hiện và làm theo các nội dung “5 biết”, “3 thể hiện”.

Mô hình nhằm mục đích: tạo sự chuyển biến tích cực, trách nhiệm trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp; đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận, đặc biệt là công tác dân vận của chính quyền; nâng cao ý thức công vụ và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: Để thực hiện mô hình này, UBND phường đã nhanh chóng xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện. Thực ra, những tiêu chí cơ bản về chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ đã được Đảng ủy, UBND phường chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay, nhất là trong cải cách hành chính, trực, tiếp công dân cũng như nâng cao tác phong công vụ của cán bộ, công chức phường. Do vậy, việc triển khai mô hình khá thuận lợi và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Cho đến thời điểm này, các bước triển khai thực hiện mô hình đều bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra và đem lại hiệu quả bước đầu rất thiết thực.

Trên cơ sở kế hoạch cũng như chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND phường đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn 100% cán bộ, công chức, người lao động về các nội dung liên quan đến mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ". Đồng thời, để phục vụ việc triển khai thực hiện mô hình thuận lợi, hiệu quả, UBND phường đã lắp đặt tại trụ sở pa nô, khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức phường Trần Hưng Đạo quyết tâm thực hiện tốt "5 biết" (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và "3 thể hiện" (tôn trọng (trong quan hệ giao tiếp), văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong các mối quan hệ, trong giải quyết công việc).

Cùng với đó, tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo các nội dung khẩu hiệu; bổ sung bảng biểu và niêm yết tại phòng làm việc bộ phận một cửa: quy trình giải quyết thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí. Đặc biệt, UBND phường đã xây dựng các mẫu thư: xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn để thực hiện việc trao, gửi thư trong từng trường hợp, thể hiện sự cầu thị, gần gũi, thân thiện của chính quyền đối với người dân. Dù chỉ mới bắt đầu thực hiện việc trao thư từ khi triển khai thực hiện mô hình, song việc làm này đã nhận được những phản hồi tích cực của người dân.

Anh Lương Thế Trang, tổ 10, phường Trần Hưng Đạo, một người dân nhận được thư chúc mừng của UBND phường  chia sẻ: “Vừa qua, tôi có đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con tại bộ phận một cửa của UBND phường, tôi được các cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Đặc biệt, tôi được trao thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới của UBND phường. Cách làm văn minh và thân thiện này đã tạo sự gắn kết gần gũi giữa chính quyền và nhân dân. Tôi rất tin tưởng, hài lòng với chính quyền".

Hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện, UBND phường chỉ đạo sắp xếp, bố trí phòng tiếp dân, bộ phận tiếp dân và trả kết quả theo quy định thể hiện sự thân thiện, gần gũi. Đồng thời, bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc; thực hiện lấy ý kiến của người dân, tổ chức để đánh giá, nhận xét đối với cán bộ công chức khi giao tiếp, làm việc tại trụ sở; rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết thủ tục hành chính; công khai số điện thoại của lãnh đạo phường tại nơi tiếp dân.

Thực hiện mô hình, hằng tuần, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp xuống địa bàn tổ dân phố để tham gia các hoạt động cùng với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân hoặc giải quyết các vụ việc bức xúc, kiến nghị của dân ngay tại cơ sở. Đồng chí bí thư đảng ủy, người đứng đầu cấp ủy thực hiện tiếp dân định kỳ 2 lần/tháng; chính quyền thực hiện tiếp công dân theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường đối thoại với nhân dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức theo thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp.

Sự hài lòng của nhân dân luôn là cái đích mà chính quyền thân thiện, chính quyền phục vụ hướng đến. Chính vì vậy, để có được đánh giá sát thực từ phía người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức UBND phường, trước khi triển khai thực hiện mô hình, Đảng ủy phường đã triển khai lấy phiếu khảo sát về sự hài lòng của người dân tại 13 chi bộ tổ dân phố, MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn phường.

Việc tiến hành lấy phiếu khảo sát đã phản ánh cơ bản đúng với tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức phường. Qua đó cho thấy sự phản hồi khá tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp về những cố gắng của phường trong việc quan tâm đầu tư phương tiện làm việc, trang, thiết bị tại bộ phận một cửa, tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính cũng như đối với tinh thần trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, bên cạnh ưu điểm là đã cơ bản bảo đảm được sự hài lòng của người dân, vẫn còn có những hạn chế trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, công việc chưa hoàn toàn đáp ứng sự hài lòng của người dân (trong giải quyết công việc vẫn còn trường hợp người dân phải đi lại 2-3 lần; một số việc giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính chưa kịp thời do lãnh đạo đi họp vắng nhưng chưa có phiếu hẹn để cho người dân chủ động về thời gian...). Kết quả khảo sát là cơ sở để phường thực hiện tốt hơn mô hình chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ, không ngừng nỗ lực vì sự hài lòng của nhân dân.

Với quyết tâm xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ, công tác này sẽ tiếp tục được phường Trần Hưng Đạo chú trọng nâng cao với phong cách, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, gần gũi, thân thiện với nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức và nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện tốt giao dịch hàng ngày, các nội dung của công tác cải cách hành chính và tiếp công dân định kỳ, từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy