Nâng cao chất lượng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ"

Chiều 20/9, Sở Nội vụ tổ chức Tọa đàm nâng cao chất lượng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh. Chủ trì tọa đàm có các đồng chí: Trần Thị Ngân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Huy, TUV, Giám đốc Sở Nội vụ. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh; Thường trực cấp ủy, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, ban dân vận, phòng nội vụ, Văn phòng HĐND và UBND của 6 huyện, thị xã, thành phố, đại diện các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đại diện cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế; đặc biệt là kinh nghiệm thực tiễn của địa phương trong triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình tại địa phương; thông tin, tuyên truyền; cải cách hành chính; công tác phối hợp hướng dẫn kiểm tra, giám sát; thực hiện văn hóa công sở; việc đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện mô hình… Các đại biểu cũng đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Nâng cao chất lượng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ
Các đồng chí chủ trì tọa đàm.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Dưỡng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” thời gian qua. Để mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đối với cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; lựa chọn, triển khai thực hiện mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đối với các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cải cách hành chính, nâng cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ và quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã. Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; việc tiếp công dân của người đứng đầu chính quyền, cơ quan các cấp; việc đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là ở những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định để phòng ngừa tham nhũng…

Nâng cao chất lượng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tọa đàm.

Theo báo cáo đề dẫn của Sở Nội vụ, sau hơn 5 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ việc thực hiện thí điểm tại 14 đơn vị UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, mô hình đã được nhân rộng ra 100% UBND xã, phường, thị trấn và đến năm 2021 tiếp tục được nhân rộng tại 100% UBND cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ mô hình được đầu tư, xây dựng hiện đại. Hạ tầng số, các nền tảng số đang dần được phát triển, triển khai ứng dụng; cơ sở dữ liệu chuyên ngành được triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã cơ bản được trang bị đồng bộ, hiện đại. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tổ chức tiếp dân và đối thoại với nhân dân theo quy định. Cán bộ công chức có thái độ giao tiếp lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện với người dân trong quá trình giải quyết công việc. Tỷ lệ thủ tục hành chính đúng và trước hạn cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ cao. Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của tỉnh xếp hạng thứ 30/63 tỉnh, thành phố (tăng 1 bậc so với năm 2022).

Nâng cao chất lượng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ
Đồng chí Lê Xuân Huy, TUV, Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu kết thúc tọa đàm.

Thông qua việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của cán bộ, công chức, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị cấp xã, cấp huyện, như: Thành lập tổ hướng dẫn làm thủ tục hành chính; duy trì tổ chức thực hiện hoạt động ngày thứ bảy với dân; cam kết và làm theo nội dung khẩu hiệu “5 biết” và “3 thể hiện”; gửi thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn nhân các sự kiện vui buồn của nhân dân... Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, đồng chí Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở Nội vụ đánh giá cao các ý kiến của đại biểu dự Tọa đàm, khẳng định đây là những ý kiến phát biểu, trao đổi quý báu, phản ánh thực tiễn triển khai thực hiện mô hình từ cơ sở thời gian qua. Để mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh đi vào thực chất, hiệu quả, lâu dài, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu UBND cùng cấp làm tốt công tác tuyên truyền việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đến cán bộ, công chức, viên chức, qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức, thái độ, tác phong, ứng xử của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao. UBND cấp huyện, cấp xã, các phòng, ban các sở, ngành tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện mô hình, chú trọng việc giải quyết thủ tục hành chính; giải quyết đơn khiếu nại tố cáo. Định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả, báo cáo kết quả thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Lấy kết quả hài lòng của người dân là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy