Tháng Bảy nghĩa tình

Tháng Bảy – tháng nơi nơi sôi nổi các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tháng người dân cả nước tri ân các Anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Là hội viên cựu chiến binh, tuổi đã cao nhưng những ngày tháng Bảy, bác cựu chiến binh gần khu tôi ở vẫn cùng hội viên trong chi hội cựu chiến binh tổ dân phố tham gia dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ, thắp nén hương thơm tưởng nhớ đồng chí, đồng đội và các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ quê hương, đất nước. Cùng tham gia dọn dẹp với các bác cựu chiến binh là lực lượng đoàn viên thanh niên trẻ, năng nổ, nhiệt tình, mang trên mình màu áo xanh tình nguyện.

Chia sẻ với chúng tôi, bác xúc động nói: Trải qua những năm tháng chiến tranh đầy gian khổ và ác liệt, biết bao người con ưu tú của quê hương đã anh dũng ngã xuống nơi chiến trường để bảo vệ nền độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tôi là một người lính, trực tiếp cầm súng chiến đấu chống quân thù, từng tận mắt chứng kiến biết bao đồng đội của mình đã anh dũng ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, ác liệt và đau thương lắm. Nhưng chiến tranh là mất mát, hy sinh, là vinh dự và tự hào được cống hiến hết mình cho Tổ quốc thiêng liêng. Tôi là người lính may mắn có ngày trở về, được chứng kiến sự đổi thay của quê hương, đất nước hôm nay, mừng vui và hạnh phúc lắm! Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những nỗi đau, những vết thương do chiến tranh gây ra vẫn còn đó. Trong những ngày tháng Bảy, chứng kiến các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như: Thăm hỏi, động viên, tặng quà thương, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng; ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa; nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; dọn dẹp, tu sửa, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ... diễn ra ở khắp các địa phương, tôi cảm nhận sâu sắc giá trị của trách nhiệm, sự sẻ chia, đùm bọc của toàn xã hội đối với các Anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Những hoạt động ấm áp nghĩa tình này góp phần đền đáp một phần những hy sinh, mất mát to lớn của các Anh hùng liệt sỹ, những thương, bệnh binh và người có công cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Tháng Bảy nghĩa tình
 Đoàn Cựu chiến binh Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) về thăm lại chiến trường xưa, thắp hương tưởng nhớ, tri ân đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9. Ảnh: Thanh Châu

Cùng lắng nghe những chia sẻ đầy xúc động của bác cựu chiến binh, một bạn trẻ rưng rưng bày tỏ cảm xúc: Thế hệ chúng cháu sinh ra khi đất nước đã yên tiếng súng. Qua những trang sử hào hùng của dân tộc, chúng cháu hiểu rõ, để có được hòa bình, độc lập, tự do hôm nay, biết bao thế hệ cha anh tình nguyện lên đường đánh giặc, đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ quê hương, đất nước. Tổ quốc, nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sỹ, các thương, bệnh binh và người có công với cách mạng. Tiếp bước cha anh, thế hệ trẻ chúng cháu xác định không chỉ nỗ lực phấn đấu rèn luyện, học tập, công tác… góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, mà còn luôn ghi nhớ, có trách nhiệm trong việc chung tay chăm lo đời sống của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng; giúp họ vơi một phần nỗi đau, có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đây cũng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Những ngày tháng Bảy – các nghĩa trang liệt sỹ lung linh, tỏa sáng những ngọn nến tri ân; thương, bệnh binh, người có công với cách mạng xúc động đón nhận những món quà tình nghĩa cùng những lời động viên, thấu hiểu, sẻ chia.

Tháng Bảy năm nào cũng vậy - đầy yêu thương, trách nhiệm và nghĩa tình!

Vĩnh Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy