Tấm lòng người cựu binh già

Gia đình ông Tâm chỉ thuộc hàng kinh tế khá chứ chưa phải giàu có trong làng, nhưng ông lại là người nhiệt tình nhất trong giúp đỡ, vận động người dân giúp đỡ các hộ gia đình chính sách còn khó khăn.

Cô Thảo là cựu thanh niên xung phong sống đơn thân, ở trong căn nhà không an toàn. Cô được hội cựu chiến binh hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng ngôi nhà mới. Nếu cộng thêm phần tiết kiệm của cô chưa đủ để xây ngôi nhà. Ông Tâm bàn bạc với anh em cựu chiến binh trong chi hội mỗi người ủng hộ một ít. Riêng ông ủng hộ hẳn nửa tháng lương. Thấy người ngoài còn sốt sắng, anh em họ tộc nhà cô cũng xúm lại giúp đỡ. Vậy là ngôi nhà được hoàn thành trong niềm hân hoan khôn tả của cô Thảo cũng như của mọi người. Cô Thảo cũng như mọi người đều biết nếu như không có ông Tâm đứng lên vận động, rồi đi đầu trong ủng hộ thì không thể đủ kinh phí mà xây dựng ngôi nhà. 

Bà cụ Xuyên là mẹ liệt sỹ. Người con trai của bà ngày xưa cùng tuổi ông Tâm, cùng nhập ngũ và hy sinh ở chiến trường. Các con bà Xuyên đều làm nông, làm nghề tự do thu nhập mức độ và cũng chỉ lo được cho mẹ trong điều kiện kinh tế của mình. Biết thế nên ông Tâm thi thoảng chạy qua chạy lại, khi biếu bà cụ vài chục, một trăm nghìn, khi mua đồng quà tấm bánh. Ngày giỗ năm nào của người đồng đội năm xưa - con trai cụ, ông cũng đến thắp hương, chuyện trò về những ngày thời trẻ ông đi học với anh con trai bà, những ngày đầu nhập ngũ hai người ở cùng nhau. Bà cụ quý ông Tâm vô cùng. Mọi người trong gia đình cũng quý mến, trân trọng tấm lòng của ông, coi ông như người trong nhà. 

Nhưng có lẽ mọi người quý mến, cảm phục nhất là những việc làm của ông Tâm với gia đình ông Mẫn. Ông Mẫn tham gia kháng chiến chống Mỹ trở về lành lặn, nhưng lại nhiễm chất độc da cam. 3 người con ông Mẫn sinh ra, 2 người vừa khuyết tật về thể chất vừa có vấn đề về thần kinh. Bố mẹ già rồi nhưng vẫn phải chăm bẵm 2 người con này như trẻ con, vô cùng mệt mỏi và mang sức ép lớn về tinh thần. Người con út chân có dị tật đi lại khó khăn nhưng may mắn trí tuệ bình thường. Ngoài hỗ trợ, kêu gọi mọi người hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm cho gia đình ông Mẫn bớt khó khăn trong sinh hoạt, ông Tâm cũng là người giúp đỡ rất nhiều cho người con út của gia đình trong học hành, lập nghiệp. Ông cùng với 4 cựu chiến binh khác góp tiền cấp học bổng hằng tháng cho cậu con út suốt thời gian cậu học phổ thông, động viên cậu chăm chỉ học hành. Ông cũng là người động viên cậu phát huy khả năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tự tin đăng ký thi vào chuyên ngành này của một trường đại học. Khi cậu đỗ, ông Tâm đã kết nối với một doanh nghiệp cấp học bổng suốt 4 năm học đại học cho cậu. Bây giờ ra trường cậu đã được một công ty có tiếng nhận vào làm với mức lương cao, tương lai mở ra sán lạn. Ông bà Mẫn vui lắm, nói sự thành công của cậu út như cứu rỗi cuộc đời ông bà. Cậu con út của ông Mẫn cũng xin nhận người cựu binh đã giúp đỡ gia đình mình, giúp đỡ mình là cha nuôi, đối đãi với ông như ruột thịt.     

Dù tuổi đã ngoài 70 và có lương hưu nhưng hằng ngày ngoài những lúc việc xóm việc làng, ông Tâm vẫn tham gia lao động như một lão nông thực thụ. Ông đặc biệt có khiếu với làm cây cảnh, ươm cây giống bán, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình cũng như có thêm kinh phí để giúp đỡ những người khó khăn. Ông thường nói với vợ, với con, với mọi người, ông may mắn khi trở về từ chiến trường lành lặn. Rất nhiều đồng đội của ông đã hy sinh, hoặc có trở về nhưng bị thương, bị di chứng chiến tranh. Ông nói, những người may mắn khi đi qua chiến tranh mà còn sống như ông, những người được hưởng cuộc sống hòa bình hôm nay phải có trách nhiệm với những gia đình bị mất mát bởi chiến tranh. Sự hy sinh của họ để có cuộc sống yên bình hôm nay. Suy nghĩ của ông thực sự khiến mọi người cảm động và chung tay cùng ông trong việc chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách. Qua việc làm của ông Tâm, mọi người cũng thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, tốt đẹp hơn, tình làng nghĩa xóm vì thế mà vững bền, khăng khít.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy