Niềm vui ngày hội làng

Tết đến, Xuân sang là thời điểm nhiều làng ở khắp các địa phương trong tỉnh tưng bừng mở hội. Đúng như tên gọi, ngày làng mở hội, dân làng, những người con xa quê, du khách xa gần tới tham dự lễ hội rất đông. Không khí trong thôn, ngoài xóm tưng bừng, náo nhiệt, đầy phấn khởi. Không chỉ mang tính gắn kết cộng đồng, giữ gìn và phát huy nét văn hóa đặc trưng ở mỗi làng quê, hội làng còn khơi dậy trong mỗi người tình yêu, lòng tự hào và ý thức hướng về quê hương nguồn cội.

Đã thành lệ, năm nào cũng vậy, từ ngày mùng một đến mùng sáu tháng hai (âm lịch), làng Quyển Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng lại tưng bừng mở hội. Bà Nguyễn Thị Mến, 50 tuổi, người làng Quyển Sơn vui vẻ chia sẻ: Tôi sinh ra, lớn lên ở làng Quyển Sơn. Từ nhỏ tôi đã quen với tiếng trống hội làng. Năm nào cũng vậy, Tết đến, Xuân sang người dân trong thôn ai cũng mong đến ngày làng mở hội. Dù bận nhiều công việc khác nhau, nhưng ngày làng mở hội, người dân trong làng đều sắp xếp thời gian tham dự.

Đặc biệt, trong ngày hội làng, những người con xa quê trở về dự hội rất đông. Đi hội, người làng, người xóm gặp nhau vui và phấn khởi lắm. Trước ngày hội, mọi người cùng tham gia quét dọn nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, phong quang. Chị em, anh em... trong làng háo hức hẹn nhau đến ngày cùng đi trẩy hội. Được tham dự hội làng, ai cũng hân hoan, phấn khởi.

Bên cạnh niềm vui được tham gia đoàn rước kiệu; được nghe hát dậm vào các buổi chiều, được xem biểu diễn các tiết mục văn nghệ vào buổi tối; xem đua trải trên sông vào những năm làng mở hội lớn..., ngày hội, mọi người không quên vào đình thành kính lễ thành hoàng làng cầu sức khỏe, bình an, gia đình gặp nhiều vui may, hạnh phúc trong năm mới.

Niềm vui ngày hội làng
Lễ tế Thành hoàng - nghi lễ quan trọng trong hội làng Quyển Sơn.

Cũng giống bà Mến, khi nói về hội làng, bà Phạm Thị Nhu, làm dâu làng Quyển Sơn đã 36 năm không dấu được niềm vui: Trước kia, khi chưa nghỉ hưu gia đình tôi sống ở xã Châu Sơn (nay là phường Châu Sơn), thành phố Phủ Lý. Năm nào cũng vậy, dù công việc bận mấy, đến ngày tôi cũng sắp xếp thời gian về dự hội làng. Hội làng Quyển Sơn đông vui lắm. Về dự hội làng, trong không khí tràn ngập niềm vui, niềm hân hoan phấn khởi, được gặp người thân, gặp hàng xóm, láng giềng... ai cũng tay bắt mặt mừng, cười vui rạng rỡ. Tham dự hội làng, ai cũng thấy phấn khởi, tự hào về nét văn hóa truyền thống đặc trưng của làng mình luôn được gìn giữ và phát huy. Tham dự hội làng, mọi người đều thành tâm cầu mong năm mới sức khỏe, may mắn, an khang, thịnh vượng... sẽ đến với mọi người, mọi nhà.

Không chỉ làng Quyển Sơn, ở khắp các địa phương trong tỉnh, sau một thời gian dài gián đoạn do dịch bệnh Covid -19, bước sang năm mới Quý Mão 2023, nhiều làng quê lại tưng bừng mở hội truyền thống. Nói về hội làng mình, ai cũng rạng ngời niềm vui và sự tự hào: Hội làng mình đông và vui lắm. Kiệu rước đẹp, phần tế lễ long trọng, trang nghiêm, thành kính. Phần hội vui với một số trò chơi dân gian, giờ nhiều làng còn tổ chức giao hữu thể thao trong lễ hội... Đặc biệt, đêm văn nghệ phục vụ nhân dân với những tiết mục biểu diễn ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi sự đổi mới của quê hương hôm nay... nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người xem.

Có thể nói, hội làng đem đến niềm vui, sự háo hức, mong chờ và quy tụ được sự tham gia của đông đảo nhân dân, từ các cụ già, tới các em nhỏ. Ngày làng mở hội, người dân tự giác tham gia từ khâu chuẩn bị (như: quét dọn đường làng, ngõ xóm; các dòng họ, gia đình đều chuẩn bị lễ vật lễ Thánh...) đến khi kết thúc lễ hội.

Hội làng thành công chính là nhờ ý thức, nỗ lực và trách nhiệm cao của cả cộng đồng dân cư trong thực hiện mọi công việc, nghi lễ... của lễ hội. Nhờ hội làng, nhiều mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cộng đồng dân cư được tháo gỡ. Nhờ hội làng, mối gắn kết giữa hàng xóm láng giềng, và cả cộng đồng dân cư càng thêm chặt chẽ... Mỗi lần tham dự hội làng, người dân càng thêm hiểu, thêm tự hào về truyền thống của làng mình, từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy nét văn hóa đặc trưng cha ông truyền lại.

Đặc biệt, mỗi lần làng mở hội, dù bận công việc, dù đi làm xa, nhiều người ở tận nước ngoài... cũng cố gắng sắp xếp thời gian, công việc để về dự hội. Vì nhiều lý do, những ai không thể về dự lễ hội đều thấy da diết nhớ hội làng với biết bao hình ảnh, kỷ niệm đẹp không thể phai mờ trong ký ức. Khắc sâu trong tâm khảm người dân quê từ thuở ấu thơ, hội làng góp phần quan trọng trong việc nhắc nhở mỗi người, dù đi đâu, làm gì cũng luôn phải nhớ về quê hương, nguồn cội.

Xuân sang, tiếng trống hội làng đã vang lên rộn rã thúc giục những bước chân. Vui dự hội làng mọi người cùng nguyện cầu: Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, làng xóm bình yên, dân làng khỏe mạnh... Các làng tưng bừng mở hội vào những ngày đầu năm mới còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng thêm tinh thần đoàn kết, động viên mọi người cùng chung sức, đồng lòng xây dựng và đổi mới quê hương.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.