Nghỉ hè thời Covid

Nghỉ hè luôn là khoảng thời gian mong chờ của bất kỳ học sinh nào. Không còn cảnh buổi sáng phải dậy sớm tới trường, những buổi học 5 tiết mệt nhoài, thời gian nước rút cuối kỳ vừa học hai ca vừa phải “đánh vật” với hàng đống bài tập và các câu hỏi ôn thi. Tiếng trống kết thúc môn thi cuối cùng, “gánh nặng” của một năm học hành như được trút bỏ. Những buổi học còn lại không còn căng thẳng, mà thư thái hơn rất nhiều. Điểm thi được biết, nhiều bạn vui, nhiều bạn còn nuối tiếc, nhưng không hề chi khi ngoài kia phượng đã nở rực sân trường, ve non đã lột xác cất những tiếng ngân trong veo, hè đã về. Buổi học cuối cùng tuy có chút bịn rịn, nhưng mắt học trò vẫn lấp lánh niềm vui với bao dự định cho những ngày hè sôi động đã đến.

Nghỉ hè thời Covid
 Thả diều ngày hè. Ảnh tư liệu

Gia đình chị Nguyễn Thị Thảo sinh sống ở thành phố nên kỳ nghỉ hè năm nào, hai con chị đều được bà nội đón về quê chơi. Quê nội chị ở vùng chiêm trũng vẫn còn những cánh đồng bát ngát, vẫn những vườn cây trái sum sê. Nào vải, nào ổi, nào mít đã thơm lựng vườn nhà, ông chờ các cháu về hái ăn. Những buổi chiều quê trên triền đê lộng gió, những chiếc diều mua sẵn nơi thành phố với đủ sắc màu sặc sỡ khiến lũ trẻ mải mê chơi đùa quên cả thời gian. 

Quê đã được công nhận nông thôn mới nên quy củ hẳn, hồ nước cạnh cổng làng, trước là mương nước nay được cải tạo lại làm hồ tập bơi cho trẻ em theo chủ trương tập luyện bơi phòng, chống đuối nước do ngành văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội phối hợp phát động. Không phải chen nhau ở những bể bơi dịch vụ nơi thành phố, các bạn trẻ thỏa thê nô đùa lặn ngụp xua tan cái oi nồng của nắng hè gay gắt. Khu di tích lịch sử của quê hương được xây dựng khang trang với khuôn viên quảng trường rộng, tối đến đèn điện thắp sáng là nơi vui chơi, giải trí thư giãn của người dân sau một ngày lao động mệt nhọc. Bà con ngồi hóng mát, chuyện trò rôm rả, trẻ con tha hồ chạy nhảy, thăm thú những công trình trong khu di tích. 

Nghỉ hè, về quê thăm ông bà nội, ngoại, hay mời ông bà tham quan du lịch cùng con cháu là kế hoạch của nhiều gia đình. Có nhiều hình thức du lịch, nhiều địa điểm du lịch thú vị để lựa chọn khám phá. Những chuyến đi nhiều khi là phần thưởng của người lớn dành cho con trẻ sau một năm cố gắng học hành đạt nhiều thành tích.

Nghỉ hè là dịp vui chơi, xả hơi của con trẻ, nhưng đại dịch Covid-19 – một dịch bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp bùng phát khắp thế giới khiến mọi việc trở nên đảo lộn, mọi sự việc phải nhìn nhận theo cách hoàn toàn khác hẳn. Mùa hè năm nay, cách kỳ thi cuối năm chỉ còn hai tuần nữa thì dịch bệnh ở Hà Nam bùng phát, học sinh cấp tốc được nghỉ học. Đây không phải lần đầu được nghỉ học vì dịch nên các bạn học sinh cũng ít bỡ ngỡ hơn. Thay vào đó là tự học, tự ôn thi, học online, phụ huynh cũng phải học cùng con, đôn đốc con học bài, kiểm tra việc ôn bài, giữ liên lạc với các thầy cô giáo, hội nhóm zalo lớp con và cuối cùng các con cũng kết thúc năm học suôn sẻ. 

Đã nghỉ hè, không nhiều cảm giác hào hứng như mọi năm, nhưng nhiều bạn đã thấy cuồng chân, buồn chán vì không được dịch chuyển, thay đổi không khí, phải ở trong nhà, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Bọn trẻ được tuyên truyền, dặn dò, chúng hiểu nhưng nhìn chúng mệt mỏi, các chương trình, trò chơi trên ti vi, điện thoại, máy tính cũng không còn là niềm mong chờ, háo hức của trẻ mới thấy có một sự bí bách không hề nhỏ. Quê của nhiều đứa trẻ bị phong tỏa “nội bất xuất ngoại bất nhập”, người dân căng thẳng gồng mình chống dịch nên không thể về. Các khu du lịch đóng cửa, các địa điểm vui chơi cũng không được phép hoạt động, các quán ăn nhà hàng chuyển hình thức ship đồ tận nhà… 

Không được đi du lịch nên cha mẹ, con cái có nhiều thời gian tiếp xúc với nhau hơn, quan tâm đến nhau hơn. Các con vẫn có thể chơi tại nhà với rất nhiều đồ chơi tiện ích, phù hợp mọi lứa tuổi, tập các thói quen tốt, như đọc sách, tập thể dục, làm những việc mình thích… Thích nghi hoàn cảnh, thực hiện một cách có trách nhiệm các quy định, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh, một kỳ nghỉ hè lặng lẽ cũng có những thú vị riêng biệt, các bạn trẻ sẽ cùng khám phá trong kỳ nghỉ hè này, bảo đảm an toàn, vui vẻ, bổ ích.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy