Hè về - Nhớ những trò chơi dân gian

Đều đã ở độ tuổi trên 40, gần 50 nhưng mỗi lần có dịp gặp lại nhau ở quê, bạn bè chúng tôi vẫn vô tư nói cười, nhắc lại bao kỷ niệm ngày còn thơ bé, đặc biệt là kỷ niệm cùng nhau vui chơi những trò chơi dân gian mỗi khi hè đến.   

Ngày ấy, ở làng quê, điện hôm có hôm mất. Cả làng mới có một hai chiếc ti-vi đen trắng, lại chỉ bật theo giờ, hôm mở hôm không. Không phải học thêm nhiều như lũ trẻ bây giờ, ngoài phụ giúp các công việc gia đình, như: nấu cơm, quét dọn nhà cửa, đánh rửa ấm chén… ba tháng hè, lũ trẻ chúng tôi cứ rảnh lúc nào là í ới rủ nhau ra đường làng, đình làng, hoặc sang nhà nhau chơi. Trẻ nhỏ hiếu động, chẳng bao giờ chịu ngồi yên một chỗ mà luôn gắn kết với nhau trong rất nhiều trò chơi yêu thích. Ban ngày, bọn con gái thường rủ nhau chơi chuyền, trồng nụ trồng hoa, nhảy dây, ô ăn quan… Bọn con trai chơi đánh khăng, bắn bi, đánh đáo… 

Hè về  Nhớ những trò chơi dân gian
Hè về Nhớ những trò chơi dân gian

Các trò chơi dân gian càng nhiều người tham gia càng vui, vì vậy, khi cần, lũ trẻ không chỉ rủ bạn bè đồng trang lứa mà còn rủ thêm cả các anh chị hơn 2, 3 tuổi, các em kém 1, 2 tuổi cùng chơi. Trong lúc chơi, ngoài tiếng nói cười vui vẻ, thoải mái, cũng có lúc bạn bè tranh cãi, giận hờn… nhưng chỉ lúc sau đã làm lành, lại cùng nhau nô đùa dưới bóng mát của những tán cây cổ thụ. 

Nhiều hôm mải mê chơi quên giờ nấu cơm bị cha mẹ gọi về cho vài cái vọt vào mông. Lúc bị đánh vừa khóc, vừa hứa sẽ không thế nữa; nhưng nhớ được hôm trước, hôm sau lại chơi quên giờ, lại bị đánh… Nhớ lại kỷ niệm này bạn bè tôi ai cũng cười nắc nẻ, bởi thời thơ ấu ai cũng từng vài lần bị “ăn lươn” vào mông vì cái tội “mải chơi quên việc”. 

Ban ngày chơi đã vui, nhưng vui nhất là khi tối đến, bởi thời gian lúc này thoải mái hơn rất nhiều. Ăn cơm chưa kịp rửa bát, bạn bè đã thập thò ngoài ngõ giục nhanh lên, nhanh lên. Đêm về, không khí mát mẻ dễ chịu, dưới ánh trăng sáng tỏ lũ trẻ lại cùng nhau chơi các trò: Bịt mắt bắt dê, thả đỉa ba ba, mèo đuổi chuột, nhắm mắt trốn tìm… Những câu đồng dao mượt mà, dễ thuộc, dễ nhớ gắn với những trò chơi vang lên cùng tiếng nô đùa, hò hét làm náo động một góc làng quê yên ả, thanh bình. Những trò chơi vui vẻ, gắn kết, hòa đồng… khiến lũ trẻ chúng tôi luôn có cảm giác thời gian trôi thật nhanh. Nhiều hôm trò chơi còn đang dở dang đã bị bố mẹ (hoặc anh chị) gọi về đi ngủ. Chia tay nhau ai về nhà nấy trong niềm nuối tiếc, lũ trẻ lại hẹn hò vào tối hôm sau. 

Cứ như vậy, bao mùa hè đi qua, lũ trẻ chúng tôi cùng nhau vui chơi, cùng nhau lớn lên, những trò chơi dân gian, những câu hát đồng dao thân quen trở thành ký ức đẹp, thành kỷ niệm không thể quên, in đậm sâu trong trái tim mỗi người.  

Hè về, trẻ nhỏ bây giờ không còn chơi những trò chơi dân gian xưa. Hình ảnh trẻ nhỏ cùng nhau chơi ô ăn quan, đánh chuyền, trồng nụ trồng hoa… hoàn toàn vắng bóng nơi đường làng, đình làng ở các xóm thôn thân thuộc. Ngoài lịch học hè dày đặc, công nghệ phát triển, có ít thời gian rảnh rỗi trẻ nhỏ thường xem tivi, chơi các trò chơi trên máy vi tính, máy điện thoại di động... Gia đình có điều kiện, hè đến, trẻ nhỏ còn được đi nghỉ mát, đi du lịch cùng người thân… Đời sống vật chất được nâng lên, nhu cầu, cách thức vui chơi, giải trí của bọn trẻ ngày nay cũng khác hoàn toàn trẻ nhỏ ngày xưa. Đó là sự thay đổi tất yếu… 

Hè về, tiếng ve vẫn kêu vang trên những vòm lá biếc. Phượng vĩ vẫn nở đỏ một góc trời… Làng quê, vẫn gốc đa cổ thụ xòe bóng mát, vẫn mái đình cổ kính linh thiêng, ánh trăng vẫn sáng tỏ mỗi khi đêm về… chỉ thiếu tiếng nói cười của bọn trẻ nhỏ cùng nhau chơi những trò chơi dân gian một thời gắn bó với tuổi thơ của ông bà, cha mẹ, anh chị. 

Cuộc sống đổi thay, làng quê cũng có nhiều thay đổi. Nhưng kỷ niệm với những trò chơi dân gian vui vẻ, gắn kết, hòa đồng sẽ còn đọng mãi trong ký ức của những thế hệ đi trước, những thế hệ mà suốt một thời thơ ấu gắn bó, vui buồn cùng những câu hát đồng dao, những trò chơi dân gian vui vẻ, hấp dẫn đầy thân thương.

Vĩnh Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy