Đồng quê vào vụ mới

Ngày mùng 7, tháng Giêng, năm Quý Mão, tiếng trống khai hội Tịch điền, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên vang lên rộn rã. Theo sử sách ghi, mùa Xuân năm Đinh Hợi (năm 987), vua Lê Đại Hành cùng văn võ bá quan đã về cày ruộng ở Đọi Sơn, mở đầu một phong tục tốt đẹp của người Việt. Nhà vua đích thân đi cày nhằm khuyến khích nông dân chăm lo việc cày cấy, phát triển nông nghiệp để có cuộc sống no đủ, hạnh phúc. Hơn mười năm qua, tích xưa được phục dựng, người dân và du khách tham dự lễ hội Tịch điền rất đông. Noi gương các bậc tiền nhân, những năm qua, phát triển sản xuất nông nghiệp luôn được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh coi trọng.

Năm nào cũng vậy, Tết đến Xuân sang, vào những ngày đầu năm mới, nông dân trong tỉnh hồ hởi, phấn khởi, tập trung xuống đồng, “đánh thức” đất đai, chuẩn bị vào vụ mới. Không còn cảnh con trâu đi trước, cái cày theo sau; không còn cảnh “thắt ruột, thắt gan” be bờ, cuốc đất, tát nước như xưa, đồng quê ngày mới rộn vang tiếng máy. Máy làm đất, máy cấy... thay sức người làm việc miệt mài trên đồng ruộng. Cùng với việc đưa cơ giới vào đồng ruộng, hệ thống kênh mương tưới, tiêu được kiên cố; giao thông nội đồng được quy hoạch, xây dựng. Đường đồng hôm nay không còn cảnh ổ voi, ổ trâu; không còn cảnh lầy lội, gập ghềnh cao thấp khó đi.

Đồng quê vào vụ mới
Nhiều hộ nông dân chủ động mua máy cấy dắt tay phục vụ sản xuất.

Trong lễ hội Tịch điền, các bác nông dân có trâu tham dự lễ hội vui vẻ chia sẻ: Ngày trước, con trâu có vai trò đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp. Trâu kéo cày, kéo bừa. Trâu chở thóc, chở lúa... Giờ, làm đất có máy; gặt có máy; cấy có máy; chuyên chở lúa, chở phân có xe cơ giới... Trâu giờ “thất nghiệp” rồi. Chúng tôi nuôi trâu chủ yếu để sinh sản, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Phải khẳng định rằng, nhờ đưa cơ giới vào đồng ruộng, làm nông giờ nhàn hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, thu nhập từ nghề nông vẫn còn thấp. Nghề nông vẫn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết... Tham gia lễ hội Tịch điền, lễ hội khuyến khích, động viên nông dân chăm lo việc cày cấy, tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn, như bao nông dân khác chúng tôi cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, làng xóm quê hương yên bình, ngày càng đổi mới... Dù vẫn còn khó khăn, vất vả, nhưng bao năm qua, nông dân chúng tôi luôn yêu và gắn bó với đồng ruộng quê hương. Vào vụ mới, chúng tôi lại tập trung lao động sản xuất, hy vọng một năm mới với nhiều thuận lợi, may mắn đến với người nông dân. 

Trong làn mưa xuân giá lạnh, ngay từ những ngày đầu năm mới, nông dân các địa phương trong tỉnh khẩn trương hoàn tất các khâu: làm đất, chuẩn bị mạ và vật tư nông nghiệp khác để bắt đầu vào vụ mới - vụ xuân 2023. Nhiều bác nông dân tâm sự: Với nỗ lực và quyết tâm đưa cơ giới đồng bộ vào đồng ruộng, ước mơ bao đời của người nông dân là có máy gieo hạt, máy làm đất, máy cấy, máy phun thuốc, máy gặt để giải phóng sức người trên đồng ruộng giờ đã thành hiện thực. Nông dân chúng tôi phấn khởi lắm. Nhưng, hiện nay thu nhập từ đồng ruộng vẫn còn thấp, lại phải đối diện với nhiều thách thức: Thiên tai, sâu bệnh, giá vật tư nông nghiệp tăng... trong khi giá thóc nói riêng, giá các sản phẩm nông nghiệp nói chung lại hết sức bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào giá cả thị trường. Vài vụ gần đây, một số diện tích bị nhiễm lúa cỏ, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa... Bằng tình yêu và tâm huyết với đồng ruộng; bằng nỗ lực và quyết tâm dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới... bên cạnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp, các ngành chức năng để phát triển nông nghiệp, nông dân chúng tôi sẽ khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, bắt đầu mùa vụ mới với niềm tin và kỳ vọng có thêm một mùa thu hoạch mới bội thu. 

Đầu Xuân Quý Mão, tiếng trống lễ hội Tịch điền đã vang rộn rã, “đánh thức” đất đai, khơi dậy tình yêu lao động sản xuất trên khắp đồng đất quê hương. Phát huy phong tục tốt đẹp cha ông truyền lại, nông dân các địa phương đang tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất; dám nghĩ, dám làm, chủ động và mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào đồng ruộng, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, nỗ lực và quyết tâm làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy