Công sở và những “Bữa trưa vui vẻ”

Công sở và những “Bữa trưa vui vẻ”
Hình minh họa

Việc “tám chuyện” nơi công sở xưa nay thường được nhìn dưới góc độ tiêu cực và những người tham gia “tám chuyện” thường là những người nhiều chuyện, phiền phức và chểnh mảng trong công việc. Thậm chí, còn được coi là những người tọc mạch, thừa thời gian, vô công rồi nghề, hay “nhòm ngó”, “thêm mắm, thêm muối” vào công việc và chuyện gia đình nhà người khác, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống riêng tư của nhiều người. 

Tuy nhiên, ngày nay, trước những áp lực của cuộc sống, nhu cầu giao lưu “tám chuyện” không chỉ diễn ra nơi công sở mà còn diễn ra khá sôi nổi ở nhiều trang mạng xã hội. Nếu nhìn ở góc độ tích cực, việc “tám chuyện” có ích có thể giúp gắn kết các đồng nghiệp trong một cơ quan, giúp giải tỏa được khó khăn về tâm lý, giải quyết khó khăn trong công việc. Ngoài những chuyện tầm phào có thể trở thành chủ đề chính của những cuộc buôn chuyện, thì có những chuyện về công việc, về gia đình, về cách đối nhân xử thế của bản thân, đồng nghiệp hay những chuyện về công việc quản lý của sếp; thậm chí chuyện bệnh tật, sống - chết của ai đó cũng trở thành nội dung của các cuộc “tám chuyện”. Cũng có khi nội dung “tám chuyện” lại xoay quanh một nhân vật nào đó mà hầu hết chẳng ai quen biết nhưng lại vô cùng sôi nổi và cuốn hút không chỉ đối với các chị em. 

Phải thừa nhận, không ít chuyện “buôn” nơi công sở đã giúp giải tỏa phần nào những khó khăn, khúc mắc trong cuộc sống của mỗi người. Ví như trường hợp của chị Lan ở một cơ quan T chẳng hạn. Hai vợ chồng chị làm cùng cơ quan, chị lại là cấp trên của anh nên trong cuộc sống gia đình rất nhiều áp lực; nhất là khi anh chị đón mẹ chồng lên ở cùng để tiện chăm sóc (đấy là chưa kể áp lực từ cấp trên) khiến chị có những thời điểm bị stress nặng. Nhưng sau khi chia sẻ, được mọi người góp ý, tư vấn, từ chuyện khó ứng xử trong mối quan hệ với chồng, với nhà chồng, với  cấp trên… chị đã dần dần lấy được tinh thần, suy nghĩ và hành động theo hướng tích cực hơn. Cuộc sống vì thế bớt nặng nề hơn. Vì vậy, mọi người thường nói vui, “tám chuyện” nơi công sở chính là những “bữa trưa vui vẻ”. Không chỉ góp phần giải tỏa stress mà còn giúp mọi người gắn kết hơn, hiểu nhau hơn, giúp cho cuộc sống thêm phần thi vị. 

Tuy nhiên, để việc “tám chuyện” không trở thành cuộc nói xấu, công kích người khác và truyền đi những năng lượng xấu thì trong những cuộc “ tám chuyện” những người tham gia phải tỉnh táo, sáng suốt và kiểm soát được cảm xúc của mình, biết dừng đúng lúc, đúng chỗ.  

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy