Vững vàng hơn qua những ngày chống dịch

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những“chiến sỹ áo trắng” của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam luôn phải đối mặt với nhiều nhiều khó khăn, thách thức. Thế nhưng, bằng bản lĩnh nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, họ đã không quản ngại khó khăn, vất vả, bất kể ngày hay đêm sẵn sàng xông pha tới các điểm nóng, đi vào các ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm cho những người nghi nhiễm SARS-CoV-2 để bảo vệ an toàn sức khỏe cho mỗi người dân, mỗi gia đình, cộng đồng.

Cả ngày bảo hộ kín bưng

Một ngày cuối tháng 5/2021. Mới sáng sớm mà những tia nắng đã chói chang. Dưới sảnh cơ quan Đội cán bộ lấy mẫu đã tập trung với đầy đủ đồ nghề bước lên xe. Tôi vơ vội lấy túi máy ảnh, rồi chạy xuống, để kịp theo chân đội lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Chỉ một lát chúng tôi đã đến khu cách ly Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam. Tất cả đoàn, trước khi vào khu cách ly đều thực hiện khử khuẩn, mặc đồ phòng hộ, để đảm bảo an toàn tối đa khi làm việc, sau đó được hướng dẫn đi đến khu lấy mẫu cho những người đang thực hiện cách ly.

Vững vàng hơn qua những ngày chống dịch
Cán bộ CDC Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại khu cách ly Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam. Ảnh CDC Hà Nam cung cấp

Tại đây, những người đang cách ly đã xếp hàng theo đúng khoảng cách chờ đến lượt được gọi tên. Tại các bàn đón tiếp, đội ngũ cán bộ y tế kín bưng trong bộ đồ phòng hộ. Mọi người chỉ có thể nhận ra nhau qua tên đã viết trên áo. Các cán bộ lấy mẫu miệt mài làm việc một cách khẩn trương, tỉ mỉ, an toàn và chính xác. Không gian tĩnh mịch như nín thở, chỉ có tiếng của cán bộ y tế phân công các nhóm theo danh sách. Từng người, ai nấy đều tuân thủ quy trình lấy mẫu.

Khoác trên người bộ quần áo bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, các cán bộ y tế luôn chân luôn tay làm việc liên tục hàng chục giờ liền. Nói về bộ đồ bảo hộ, chị Nguyễn Thị Chinh chia sẻ: “Thời điểm đầu phải mặc bộ đồ này làm việc nhiều giờ liền, cũng ngột ngạt lắm, nhưng giờ cũng đã quen rồi”.  

òn  chịPhạm Thị Thanh thì cho biết: Do phải đảm bảo tuyệt đối an toàn nên bắt buộc phải mặc dù rất bức bối. Nhiều khi khát nước lắm nhưng cũng không dám uống để… không phải đi vệ sinh. Trước khi bắt tay vào việc, mọi người luôn phải chuẩn bị kỹ càng để khi mặc bộ đồ bảo hộ rồi thì chỉ tập trung làm việc đạt hiệu quả cao nhất!

Ngoài trời, nắng đầu hạ như đang tăng nhiệt từng giờ. Các cán bộ miệt mài lấy mẫu. Mồ hôi lấm tấm sau tấm kính chắn mặt nhưng tất cả vẫn cần mẫn, ánh mắt vẫn chăm chú theo từng động tác và thận trọng với từng mẫu bệnh phẩm.

Đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao

Đã hơn 1 tháng kể từ khi ca bệnh 2899 ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân xuất hiện ngày 28/4, cũng là hơn 1 tháng những ngày cán bộ y tế CDC Hà Nam tranh thủ đến từng phút, chạy đua với thời gian để lấy số lượng mẫu bệnh phẩm khổng lồ đã được chỉ định. Số ca bệnh tăng lên từng ngày, số người cách ly tăng chóng mặt, rồi nắng nóng, đêm hôm,…nhưng không khí làm việc chưa lúc nào chùng xuống. Khoảng thời gian này là những ngày làm việc cật lực của các cán bộ y tế với hàng ngàn mẫu bệnh phẩm đã được lấy xét nghiệm. Mỗi người làm việc bằng hai, ba lần công suất ngày thường. Mặt khác, lại thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều mẫu bệnh phẩm và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Bản thân họ khi thực hiện nhiệm vụ cũng chịu rất nhiều áp lực tâm lý.

Vững vàng hơn qua những ngày chống dịch
Cán bộ CDC Hà Nam chuẩn bị vào lấy mẫu xét nghiệm cho người dân đêm 15/5 sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Phú Đa, xã Công Lý, huyện Lý Nhân. Ảnh CDC Hà Nam cung cấp

Là thành viên của đội lấy mẫu, lực lượng nòng cốt xông pha vào cuộc chiến chống Covid-19, điều dưỡng Đinh Thị Ngọc Luyến chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ, bản thân cũng có đôi chút áp lực, vì lại phải xa nhà dài ngày, công việc thì vất vả, nguy hiểm. Nhưng rồi, khi bắt tay vào guồng công việc, cũng quen dần và thấy mình vững vàng hơn qua những ngày chống dịch”.

Cởi đồ bảo hộ, những vết lằn hằn in trên mặt, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm chia sẻ: Lấy mẫu xét nghiệm mỗi người chỉ mất khoảng 3 phút. Công việc không nặng nhọc nhưng phải làm việc nhiều giờ trong nhiều ngày, nên cũng áp lực. Hầu hết mọi người hợp tác khi được lấy mẫu, nhưng cũng có người không hợp tác, chúng tôi phải giải thích, động viên, rồi họ mới chịu cho lấy!

Không biết dịch Covid-19 còn kéo dài đến bao giờ, nhưng các cán bộ y tế làm công việc lấy mẫu vẫn luôn hăng say làm việc, không quản mưa nắng, tận tụy hết mình với nhiệm vụ được giao. Công việc của họ nhiều khi bắt đầu từ sáng sớm đến tối mịt. Cử nhân Đặng Thị Nương chia sẻ: “Nhiều hôm phải chạy đua với thời gian. Tất cả ăn tạm bát cơm lót dạ rồi lại khẩn trương lên đường. Có hôm lấy mẫu xuyên đêm, khi xong việc ngẩng lên đã thấy ánh hừng đông”.

Vất vả là vậy, làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro như thế, nhưng mọi người vẫn lạc quan, vui vẻ. “Điều đáng lưu tâm nhất trong công việc không phải là vấn đề đi sớm về khuya, mà là phải làm sao luôn đảm bảo phòng hộ một cách tốt nhất để tránh lây nhiễm cho những người xung quanh” -Điều dưỡng Đào Thị Ngọc Phương bộc bạch.

Khi được hỏi làm việc trong môi trường áp lực mọi người có thấy căng thẳng và mệt mỏi không? Dược sĩ Vũ Hải Giang mỉm cười: Chúng tôi thấy quen rồi. Mỗi người một nhiệm vụ, ai cũng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đóng góp một phần công sức vào việc chống dịch. Đó là niềm vui, niềm tự hào của cán bộ lấy mẫu.

Chúng tôi không có nhiều thời gian để chia sẻ và chuyện trò với họ, bởi đơn giản, họ chẳng mấy khi ngơi tay. Giản dị mà chân thành, âm thầm mà lặng lẽ, họ là những người luôn có mặt sớm nhất và tiếp xúc gần nhất với những người mắc, có nguy cơ mắc Covid-19. Nhưng vượt lên trên những nỗi lo về nguy cơ cao bị lây nhiễm chéo, đội ngũ cán bộ y tế làm công tác lấy mẫu xét nghiệm vẫn ngày đêm lặng thầm chiến đấu chống dịch, giữ an toàn cho cộng đồng.

Phan Hạnh (CDC Hà Nam)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.