Tiên Hải hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến thời điểm này, xã Tiên Hải (thành phố Phủ Lý) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Ông Nguyễn Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Tiên Hải cho biết: Để đạt được những kết quả này là sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương. Hiện, xã Tiên Hải vẫn tiếp tục huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện và giữ vững những tiêu chí, chỉ tiêu trong xây dựng NTM nâng cao.

Xác định xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong giai đoạn hiện nay, vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã Tiên Hải đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền. Thông qua các hình thức tuyên truyền: Cuộc họp, hội nghị, hệ thống truyền thanh, pa nô, khẩu hiệu… Vì vậy, chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao nhận được sự đồng thuận, đồng lòng, hưởng ứng tích cực của toàn thể nhân dân.

Để thực hiện xây dựng NTM nâng cao xã Tiên Hải đã chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn từ trường học các cấp, trạm y tế, nhà văn hoá thôn… Hệ thống giao thông gồm đường trục xã, thôn, đường nội bộ trong các khu dân cư được đầu tư xây dựng đồng bộ. Hiện nay, các đường trục xã, trục thôn và đường ngõ xóm đều được trải bê tông, nhựa. Đường giao thông trong xã về cơ bản được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, phủ  cây xanh, lắp đặt hệ thống thoát nước, biển báo, chỉ dẫn đúng quy định.

Đường giao thông xã Tiên Hải được cải tạo, nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Bùi Linh

Song song với việc xây dựng hạ tầng khu dân cư, xã Tiên Hải cũng chú trọng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 11,902km được láng nhựa, cứng hoá bằng giải đá cấp phối, thuận tiện cho việc đưa máy móc, cơ giới, phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hoá.

Để nâng cao thu nhập cho nhân dân địa phương, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo tìm bước đi mới cho sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ. Đối với sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích gieo cấy hằng năm đạt 185ha, năng suất lúa cả năm đạt 120 tạ/ha. Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp đã cơ giới hoá 100% khâu làm đất, gặt và vận chuyển lúa. Hiện, HTX đã áp dụng mô hình mạ khay, cấy máy đạt 46% diện tích. Cùng với đó, HTX Dịch vụ nông nghiệp đã tích cực chuyển đổi cây trồng vụ đông trên đất hai lúa, coi vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm, với cây chủ lực là ngô và rau màu các loại trên diện tích 40ha. Chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản của xã Tiên Hải phát triển mạnh.

Cùng với kinh tế nông nghiệp, Đảng uỷ, UBND xã Tiên Hải cũng chú trọng tới phát triển, ngành nghề, dịch vụ; góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, với thu nhập bình quân ước đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Công tác an sinh xã hội và giảm nghèo tiếp tục được quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã hiện nay chỉ còn 0,92%. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%, đạt tiêu chí NTM nâng cao. Bác Đặng Văn Tẻo, người dân sống tại thôn Quán Nha chia sẻ: Từ khi có chủ trương xây dựng NTM, NTM nâng cao, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân nơi đây được nâng lên trông thấy. Đường làng ngõ xóm được “thay da đổi thịt”, khang trang, sạch đẹp hơn. Nhân dân trên địa bàn xã Tiên Hải vô cùng phấn khởi, vui mừng vì quê hương mình ngày càng thay đổi, phát triển hơn.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, xã Tiên Hải tiếp tục huy động các nguồn lực trong xã hội để giữ vững duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy