Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 từ cơ sở

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng chống dịch Covid-19, toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kích hoạt ở mức cao nhất. Trong đó, phát huy tối đa vai trò giám sát của cộng đồng và chính quyền cơ sở nhằm nắm chắc tình hình, kiểm soát tốt địa bàn.

Hà Nam có một số ổ dịch Covid-19 trong đợt bùng phát lần thứ 4. Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã phải “gồng mình” phòng, chống dịch Covid-19 với một loạt các biện pháp cấp bách. Qua đó, kiểm soát chặt chẽ hơn người ra vào các địa bàn dân cư, góp phần nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc phối hợp với các cấp chính quyền chung sức ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tại các địa phương ghi nhận ca nhiễm đều bố trí chốt kiểm soát dịch.

Nỗ lực phòng chống dịch Covid19 từ cơ sở
Kiểm tra thân nhiệt cho người dân khi đến khai báo y tế tại Trạm Y tế xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý.

Tại tổ 3 Phường Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý), 2 tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng đã làm nhiệm vụ trở lại ngay khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 từ cuối tháng 4. Mỗi tổ có 5 thành viên là cán bộ nghỉ hưu, trưởng các ngành, đoàn thể, bảo vệ dân phố và người dân.

Đồng chí Trần Thị Bích Loan, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, vì lợi ích nhân dân, các tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, hỗ trợ lực lượng chuyên trách tại địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài lịch phát sóng của đài truyền thanh các cấp, tổ dân phố và các tổ Covid cộng đồng cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của tổ, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đến trực tiếp tuyên truyền tại các hộ gia đình. Qua đó, nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong thực hiện các quy định phòng chống dịch, nhất là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, cũng như giám sát, phát hiện các trường hợp người địa phương trở về từ vùng dịch hoặc phải thực hiện cách ly tại nhà nhưng không chấp hành đúng quy định, hay các hàng quán được phép hoạt động nhưng không bảo đảm quy định phòng chống dịch… Sự giám sát của người dân là hết sức quan trọng giúp BCĐ phường cùng các ngành chức năng có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm, đồng thời thực hiện tốt công tác truy vết, khoanh vùng khi xảy ra dịch.

Chính bởi công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả nên mỗi gia đình, người dân trên địa bàn luôn nêu cao ý thức phòng, chống dịch để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Theo đó, người ra đường luôn đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người; ai đi xa mới về tự giác khai báo với chính quyền địa phương để được kiểm tra y tế, tự giác cách ly. Đội ngũ cán bộ khu phố trực tiếp nhận thông tin, giải đáp thắc mắc mọi lúc cho nhân dân. 

Cách phòng dịch rất bài bản, hiệu quả mà người dân Tổ dân phố số 3 Phường Lương Khánh Thiện duy trì những ngày qua cũng là cách mà các địa phương đang quán triệt, chỉ đạo các thôn, tổ dân phố tập trung thực hiện. Nhờ đó, những chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới của BCĐ các cấp được triển khai kịp thời đến tất cả người dân.

Ông Đỗ Kim Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và BCĐ phòng chống dịch thành phố, BCĐ xã đã họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng tại 6/6 thôn. Giao trạm y tế, công an và các đồng chí trưởng thôn thường xuyên phối hợp rà soát, lập danh sách những người sinh sống, lao động, học tập trở về từ các vùng dịch. Tổ chức các đoàn tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu. Vận động người dân dừng việc tổ chức các nghi lễ tập trung đông người, hoãn tổ chức đám cưới. Việc quản lý, giám sát các đối tượng cách ly tại nhà được thực hiện chặt chẽ. 

Ngoài triển khai đồng bộ, kịp thời các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch Covid-19, UBND xã thành lập nhóm cán bộ trên zalo để các ngành, đoàn thể, thôn thường xuyên báo cáo, cập nhật công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như việc rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ổ dịch. Từ đó, UBND xã, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã có căn cứ để đưa ra các chỉ đạo kịp thời.

Lý Nhân là “điểm nóng” của tỉnh về đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 với 26 trường hợp có liên quan dịch tễ với ổ dịch thôn Phú Đa, xã Công Lý và 17 trường hợp liên quan đến ổ dịch thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý. Thực hiện chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lý Nhân ngay từ những ngày đầu đã khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập và kích hoạt tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Theo thống kê, toàn huyện có 869 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng với 2.126 thành viên, đều là những người có uy tín, đại diện cho các tổ chức đoàn thể địa phương, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. 

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân Lê Đức Nhượng, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đã và đang được triển khai quyết liệt, hiệu quả với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân. Các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc báo cáo, cập nhật tình hình hằng ngày và ngay khi có yêu cầu; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các trường hợp trở về từ vùng dịch hoặc đã hoàn thành cách ly tập trung. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, chủ động thực hiện khai báo y tế khi ở nơi khác về hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch trong và ngoài địa bàn. Những ngày qua, lực lượng chức năng đã duy trì tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng chống dịch. 

Liên quan đến các ổ dịch, từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương, thần tốc triển khai truy vết, khoanh vùng các trường hợp F1, F2, mở rộng ra F3, F4 nhằm kiểm soát tốt các nguy cơ lây bệnh, nghi nhiễm trong cộng đồng. Yêu cầu các địa phương có dịch thường xuyên nắm bắt tư tưởng, đời sống của người dân tại khu cách ly để có sự quan tâm, vận động hỗ trợ kịp thời, giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly. Các kịch bản tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp được xây dựng cụ thể, chi tiết, bảo đảm công tác phòng, chống dịch cũng như hoàn thành các nội dung của bầu cử.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được nâng cao. Người dân sẵn sàng, kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng khi phát hiện, hoặc có thông tin về trường hợp nghi mắc bệnh; chấp hành đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế tập trung đông người, tổ chức việc hiếu gọn nhẹ…
Từ thực tế công tác phòng, chống dịch tại các địa phương cho thấy, khi có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, thì mỗi thôn, tổ dân phố sẽ là một “pháo đài” ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy